Iksaktong ala una ng hapon nasa kanikanila silng pwesto, may palaro kasi ang si Mayora pagandahang ng kalabaw at may malaking premyo kong sino mn ang mananalo.
"Pinaghandaan nyo talaga to Kapitana huh" sabi ni Mayora sa Kapitana ng Barangay Banaba."Oo nmn po Mayora minsan lng to kaya sulitin na natin" ngiti ng Kapitana. Pumunta nmn si Mayora kina Camila.
"Camila" tawag niya dito "Ibang klase kama talaga Insan tignan mo isa kanang Businesswoman parang kailan lng nonh naglalaro pa tayo sa likod ng Mansyon nyo" ngiti niya dito habang naka akbay skay Camila.
"Nako Alice, ikaw nga oh, tignan mo" humiwalay sya sa pagkakaakbay ni Mayora at hinarap ito "Natupad na ang pangarap mo na maging public servant ka at grabe ang ibinigay ni Lord sayo oh, isa kanang respinsibleng Mayora ng San Diego" ngumisi si Alice at niyakap si Camila.
"Namiss talaga kita, hindi ka nmn dumalaw sa bahay kahit minsan"
"Pasensya na, nabusy lng sa trabaho at pagaalaga sa Anak ko" kaniya kaniyang sakay na ang iba sa kanilang kalesa at ang iba nmn ay naglalakad.
"Lika dito sa isama natin si Dana at Michelle" tinapik ni Mayora sina Dana at Michelle na sa oras na yun ay nag kukwentuhan magisa nlng kasi si Michelle dahil may iniwang trabaho si Jeff sa opisina. Nakaunang nakasakay si Camila sa kalesa, malaki din ang kalesa kasya ang anim na tao sa sobrang laki nga nito ay dalawang kabayo ang nagpapatakbo nun at ang nakakaganda pa wala itong bubuong at pinalilibutan ng mga bulaklak.
"Dahan dahan ha?" Inalalayan nila si Michelle paakyat ng kalesa "Ayan dito nlng kayo tabi kayo ni Camila sa likod" umurong nlng si Camila at umupo narin si Michelle.
"Okay naba kayo?" Tanong ni Mayora na nasa pinakaharapan ng kalesa kasama ang kaniyang nobyo.
"Oo" sagot ni Dana habang karga karga parin si Ariana
"Cge ingat kayo ah nagsisimula na kasi eh"
"Okay Alice" sagot ni Camila. Habang umaandar ang kalesa wala paring imikan si Michelle at Camila palagi lng silang nakatingin sa may bintana, ngumingiti at kumakaway sa mga tao at naghahagis ng candy sa mga bata. At ng medyo na traffic sila biglang hinawakan ni Michelle sa kamay si Camila.
"Camila?" Dahang dahang tumingin si Camila "Galit kaba sakin?"
"Hindi" maikling tungod nya ay tumingin narin sa ibang deriksyon, yumuko sya at nagtago sa likoran ni Dana, palihim nyang hinalikan ang kamay ni Camila.
"I'm sorry, sorry dahil tinago ko sayo ang pagbubuntis ko, Camila sana-"
"Michelle may anak kana, mararamdaman muna yung mga bagay na naramdaman ko alam kong one of this days iiwan moko at pipiliin mo yung pamilya mo" walang emosyong tungod nya.
"No! Kaya ko nga to ginawa dahil sayo eh-"
"Dahil sakin, bakit Michelle?" Taas kilay nyang tanong dito.
"Kita mo galit ka" malumanay niyang sabi "Gusto ni Jeff ng Anak, at ito ang dahilan kong bakit ayokong sumama sayo nong araw na yun, gusto nya ng magka Anak at ito bibigyan ko sya ng Anak dahil yun lng nmn ang kailangan nya sakin" paliwanag pa nya.
"Ahh, nagpabuntis ka at gagamitin mo ang bata para sa pansariling dahilan"
"Para satin yun, i want to stay with you for the rest of my Life, Mahal kita kaya ko nagawa to"
"You know what stop this non sense, walang kinalaman ang bata Michelle, gusto mo bang mangulila ang Anak mo sa isang Pamilyang buo, bigyan mo sya ng masayang Pamilya Michelle wag mong hahayaang matulad sa iba ang Anak mo"
"Anong ibig mong sabihin" kunot noong tanong nito, pero hindi lng umimik si Camila "sabihin mo sakin? Anong ibig sabihin non? Iiwan kita? Iiwan moko?" Umiiyak na si Michelle agad nmng naalarma si Camila kaya niyakap niya ito agad.
BINABASA MO ANG
Complicated Love (Completed)
RomantiekThey have known since they were kids that they truly love each other, but the problem is they are the same sex. They were separated for a long time. When they see each other again, Camila got married, but their feelings for each other have not chang...