Isang araw bago ang kasal ni Dana at Ddong nag tipon tipon silang magkakaibigan sa bagong bahay ni Michelle, it is already 9:30 in the evening and they still talk, drink and relax. Tulog narin ang mga bata dahil maaga nila itong pinatulog para maaga ring magising kinabukasan.
"Natatandaan ko yun, Sis" tawang tawa sila ng ibalik ni Michelle ang alala nila nong bata pa.
"Tapos si Camila di sya aware na strikto ang sa City, ayun na ticket ng traffic enforcer buti nlng di sya pinaglinis ng kalsada umuulan pa nmn nun" sabi pa ni Michelle sabay lagok ng iniinom na wine.
"Buti nlng hindi kundi matatagalan tayong umuwi" nagtawanan lng sila tas biglang tumahimik.
"Kasal muna bukas, Dana" biglang nagiba ang simoy ng hangin.
"Ano ba kayo? Wag nmng ganun?!" Saway pa nya habang unti unting namumuo ang mga luha sa kaniyang mata.
"Wag na kayong umiyak, ano ba?" Sabi pa ni Kaye na positive na positive "Cge pag umiyak kayo magdadagdag pako ng tatlong bote ng wine" banta pa nya.
"OY wag! Alam ko nmng maaga pa tayo bukas eh" pag didis agree pa ni Michelle
"Oo nga! Tung babaeng to!" Sabay tumawa habang pinupunasan ang bumabagsak na luha sa pisngi nya.
"Ano magiiyakan lng ba kayo dyan?" Nagulat sila ng biglang may nagsalita sa likod nila knowing na sila lng tatlo ang nasa couch ng sala.
"Camila?! Oh my Gosh you're here!" Sigaw pa ni Dana.
Sabay tumayo si Dana at Kaye habang si Michelle ay tulala lng sa couch, sinalubong nila ito ng yakap habang si Camila nmn ay nakangiting nakatingin sa dalawa.
"Bakit di ka nagsabi na uuwi ka, Ha?" Sabi pa ni Dana habang tuluyan na ngang umiyak sa tuwa.
"Namiss ka namin" umiiyak narin si Kaye.
"Oh wait, Anak? Ariana? Zara? Get inside your Tita is waiting" bumukas ang pinto at pumasok ang isang maputi at matangkad na dalaga hawak hawak ang kamay ng isang cute na batang babae "Say Hello to you Tita's"
Ngumiti ang dalagitang si Ariana at nagmano sa dalawa "Magandang gabi po Tita Kaye and Tita Dana" tumingin sya kay Michelle "Hello Mommy Chelle" agad na pumunta si Ariana sa kinaruruonan ni Michelle.
Dahan dahan syang tumayo para salubingin si Ariana miss na miss na nya ito, natatandaan pa nyang sobrang liit pa nito ng last nya itong makita ng personal.
"Ang laki laki muna, Anak" agad na niyakap nya ito, unti unting bumabagsak ang mga luha sa kaniyang pisngi ng mayakap nya muli si Ariana.
"I miss you Mommy" humiwalay sya sa pagkakayakap habang hawak hawak parin ni Michelle ang braso ni Ariana "Mommy can i ask you a favor?"
"Yes Baby" ngumiti sya habang nakatingin lng si Camila, Kaye at Dana.
"Can i sleep with you tonight po?"
"Yeah Sure, you're my Baby. Tabi tayo matulog gaya ng dati, oh wait ipapakilala kita kay-"
"Mommy I'm so hungry" sabi pa ni Shawn habang kinukusot kusot pa ang mata, ganun kasi ito pagkagising ng gabi lalo na't konti lng ng kinain ng Dinner.
"Shawn? Lika say hi to Ate Ariana" lumapit nmn ang bata at bumati.
"Hello po Ate, may food ka po ba?" Palihim na tumawa si Ariana tas lumuhod sa harapan ni Shawn.
"Yes baby gusto mo sabay tayo kumain? May dala kaming cake and burger, gusto mo?" Excited na napatango ang bata.
"Cge Anak ito oh kain na kayo" kinuha nj Ariana ang isang paper box habang sabay na silang pumunta ng kitchen.
BINABASA MO ANG
Complicated Love (Completed)
RomanceThey have known since they were kids that they truly love each other, but the problem is they are the same sex. They were separated for a long time. When they see each other again, Camila got married, but their feelings for each other have not chang...