Nasa rest house halos silang lahat dumating si Ddong kasama ang lahat na kasamahan nila wala na muling nag buhis ng buhay may nasaktan man pero ang mas nagpapasaya at nakapanatag sa puso ni Camila ay sa wakas na dakip na si Jeff at timututokan na ng Pulisya ang kaso at negosyong ng Pamilyang Guo.
"Camila?" Mahinang tawag ng kaniyang Ama.Walang imik lng na nakahiga sa kama niya si Camila habang nakatayo sa gilid nya ang kararating na Ama "Hindi ko alam kong ano pang kahayopan ang ginawa mo saakin, saamin at sa lahat ng taong na argabyado mo!" Tinignan niya ng masama ang Dad nya.
"Cam-"
"Tell me Dad? Ano pang ginawa mo para hindi nako mabigla kong may taong kokompronta saakin at sasabihing may kasalanan ka sa kanila" dahang dahang tumayo si Camila kaharap lng nya ang kaniyang Ama.
"I was so desperate to be successful that's why i trained you to be the better version of me and your Lolo" pagpapaliwanag ni Drex
"Better version of you? Really Dad? Ang selfish mo alam mo ba yun?! Maraming taong nasaktan ng dahil sa makasarili kang tao" galit na sabi nya habang nakatingin lng ang kaniyang ama sa kaniya
"Ginawa ko yun para sayo, para sayo lng dahil Anak kita at gusto kong maging higit ka sa kanila"
"That's the problem Dad, ayaw mo ng sapat gusto mo yung higit sa iba para itingala ka! Ayokong maging katulad mo at hindi ako magiging katulad mo!"
"I was wrong, nagkamali ako Camila pero lahat ng yun ginawa ko dahil mahal kita"
"Lintik na pagmamahal yan Dad" biglang sinigawan nya ang kaniyang ama "hindi ko alam kong pagmamahal ba yan dahil kong pagmamahal yan hindi mo itatago ang kapatid ko"
"Alam mo?" Nagulat si Drex sa narining
"Hija? Huminahon ka muna" pinakalma sya ni Nay Sabel, pinainom sya ng tubig at pinaupo sa couch.
"Nay may alam po ba kayo tungkol dito" palihim na tumitig si Nay Sabel kay Drex "Bakit hindi kayo makasagot?"
"Mabuti pang-"
Hindi napigilan ni Camila kaya napasigaw ito "Alam kong may alam ka Nay Sabel, sabihin mo saakin ang totoo kundi ako mismo ang-"
"Oo" mahinang sabi niya.
"Ano? But you didn't tell me?" Tinapunan nya ng masama tingin si Nay Sabel "Sabihin mo saakin ang totoo Nay Sabel"
"Si Kaye? Anak ko sya" humahagolgol sa iyak ang matanda ng sabihin nya yun.
Napaawang ang bibig ni Camila tilay hindi makapaniwala sa natuklasan "Anak mo si Kaye, Anak nyo ni Daddy?"
"Ganito kasi yun Camila-"
"Please for now Dad, shut up!"
"Nagmamakaawa ako sa-" sabi ng matanda.
"Wait! Kaya pala pinaalis kayo ni Daddy para matago ang sekreto nnyong dalawa" muli nyang tinignan ng nanlilisik ng mata ang kaniyang Ama "You cheater! Niloko mo si Mommy Dad? All this years tinuri kong Nanay ang Ahas na katulad mo!" Sinigawan nya muli si Nay Sabel.
"Hindi Anak, nagkamali ako at pinagdudusahan ko yun, tinuri kitang tunay na Anak kaya masakit saakin na ginagawa mo to sakin!" Patuloy parin ito sa paghagolgol.
"Enough Camila! Nagkamali ako at hindi ko muling inulit yun" sigaw ni Drex, hindi nya na gusto ang inuugali ni Camila kaya nagalit na ito "Nong una hindi ko mahal ang Mama mo dahil pinagkasundo lng kami ng Magulang namin, nagkaroon kami ng relasyon ni Sabel noon pa, magkababata kami at Anak sya ng Hardinero natin nuon, Sabel is my first love"
Humihikbing nagpaliwanag rin si Nay Sabel "Pinagpatuloy nmin ang aming relasyon kahit kasal na ang Daddy mo sa Mommy mo Camila" tinitigan nya lng si Camila na ngayon ay galit na umiiyak sa harapan nya "Apat na buwang buntis ako ng malaman kong buntis din ang Mommy mo, kaya lumayo ako para uniwas sa gulo"
"Pano napunta si Kaye sa mga magulang nya?" Tanong ni Camila.
"Nong una hindi alam ni Sir Drex na buntis ako basta nlng umalis, hindi totoong pinaalis ako ni Sir Drex, umalis talaga ako" pinahiran nya ang luha sa pisngi "Walang Anak ang mga magulang ni Kaye sabi nila sila ang bahala sa lahat hanggang manganak ako kapalit si Kaye, kaya ng maipanganak ko sya binigay ko sya mga taong kokopkop sa kaniya"
"Camila look? Hindi niya kailangan gawin yun kaya kong panagotan ang bata"
"Nangyari na ang nangyari Drex wala na tayong magagawa" saway ni Sabel sa kaniya.
"Kaya pala galit na galit sakin si Kaye, dahil pinabayaan nyo sya" mahinang sabi ni Camila "Nasaakin ang atensyon nyong dalawa habang sya.... Uhaw na uhaw sa pagmamahal ng kaniyang tunay na mga magulang. Now i know at naiintindihan ko sya"
"Patawarin moko Camila" matagal na nag isip si Camila tas tinitigan ang dalawang matanda.
"Kayo ang totoong nagmahalan, alam ko kong anong pakiramdam na ipilit ang isang bagay na ayaw nyong gawin" bumuntong hininga si Camila "Ngayong nakakulong na si Jeff, gusto kong makasama ko ang kapatid ko"
Knock... Knock... Knock "Excuse me po Ma'am and Sir" tumango si Drex "Gising na po si Ma'am Michelle gusto ka raw po makita"
Tumango si Camila "Okay Ddong" lumakad sya papalit ng pinto ng muli nyang nilingon ang dalawang matanda "Buntis si Kaye, Sana mula ngayon alalahanin nyo sya" tumango ang dalawang matanda at lumabas na ng kwarto.
----------
Namulatan nyang nasa ospital na sya may nakita syang isang matandang babaeng tulog sa gikid nya.
"Alee?" Mahinang sabi nya sa naka talukbong na babae. Agad nmn itong tumingin habang kinukosotkosot ang mga mata."Gising kana Anak?" Mahinang tanong ni Nay Sabel.
"Nay Sabel? Bakit kayo nandito?" Tanong nya sa kaniyang Ina habang umiwas ng tingin.
"Kamusta kana Anak? May masakit ba sayo teka tatawagin ko ang Doctor-"
"Bakit ka nandito?" Tanong ni Kaye sa galit na boses "Umalis kana"
"Anak kasi kailangan moko, ahm, sabi ng Doctor kailangan mong magpahinga para sa baby mo"
"Anak? Matagal na kitang kinalimutan bilang isang Ina! Pagkatapos mokong pinabigay tatawagin mokong Anak ngayon?! Kapal mo nmn!" Galit nyang sinigawan ang Ina
"Patawarin moko Anak" umiiyak itong hinawakan ang kamay ni Kaye na agad nmng iniwas ni Kaye "Kaya ko nagawa yun dahil ayokong maranasan ang buhay ko, mahal na mahal kita Kaye, ilang taon akong nagtiis na hindi na hindi kita makasama ikaw ang buhay ko Anak"
"Hindi ako ang buhay mo kundi ang Anak Anakan mong si Camila! Nagsisi nga ako kong bakit kopa kinaibigan ang Bida bidang yun"
"Pakingan moko Kaye, mahal ka ng kapatid mo sya ang nagsabi samin na unahin ka"
"Ahh kong hindi pa sya nagsabi hindi rin nyoko aalalahanin! Alam mo kong napilitan kalang? Umalis kana!"
"Hindi totoo yan Anak, pupuntahan talaga kita dito kahit walang permiso ng mga magulang mo, nagmamakaawa ako pakinig ka sakin" humihikbi parin itong nakatayo lng sa gilid ng hospital bed
"Sa ngayon ayokong makita ka" biglang bumukas ang pinto at pumasok si Drex na may dalang pagkain at bulaklak "Oh dinala ko pa yan?" Galit na tanong nya kay Nay Sabel.
"Gising kana pala Anak" bati ni Drex
"Oh come on! Anak talaga? Hoy! Hindi ako magiging Camila mo!" Sigaw nya sa Ama.
"Kaye" mahinang tawag nya "Alam kong nasasaktan ka, patawarin moko Anak. Pangako babawi ako sayo"
"Hindi na kailangan umalis na kayo dito"
"Pero-"
"Sa totoo lng masaya ako nandito kayo pero hindi ibig sabihing maghihilom ang sugat sa puso ko, sa ngayon bigyan nyo ko ng panahon, umalis na kayo" pinipigilan ni Kaye na umiyak at magalit ng husto para narin sa Anak nya kaya mas minabuting umalis ang kaniyang mga magulang para bigyan sya ng panahong makarecover at makapag isip.
Happy Reading Achi's
Maraming Salamat po sa lahat..... I know malapit naitong magtapos.... Remind ko lng po dahil ayokong biglain kayo but yeah, enjoy and have fun sa magulo kong kwento.
BINABASA MO ANG
Complicated Love (Completed)
Roman d'amourThey have known since they were kids that they truly love each other, but the problem is they are the same sex. They were separated for a long time. When they see each other again, Camila got married, but their feelings for each other have not chang...