Reconcile

1 1 0
                                    

She wakes up with a very heavy feeling, she can't move her body due to the side effect of the medicine she takes to make her baby safe.
"Camila?" Bulong nya sa natutulog na si Camila.

"Ghah" naalimpungatan ito kaya medyo mahina ang boses "How are you? May masakit ba sayo" sabi nya sa mahinang boses habang kinukosotkosot ang mga mata.

"Good Morning" ngiti bati pa nya, tumingin nmn si Camila sa may bintana at medyo lumiluwanag na nga.

"Umaga na pala? Good Morning Michelle" ganting bati rin dito.

"Walang hug?" Napangisi si Camila sabay yakap sa babae "Finally we're safe Ga" they sigh deeply.

"Yeah,  i hope so Michelle"

"Thank you for Everything Camila, you've done great things and i know you deserve more than better"

"I'm already contented I don't have anything more, i just want to have a peaceful life with the people i love" humiwalay sya sa pagkakayakap kay Michelle "I Love you so much Michelle so so much and i hope you understand my decision"

"Desisyon? Anong ibig mong sabihin?" Litong tanong ni Michelle.

"I'm sorry"

"Why?"

"This place is gives me joy and inspiration to step forward but at the same time it such traumatic" kagat labi nyang pinigilan ang mga luha, ilng araw din nyang pinagisipan ang lahat tungkol sa plano nya

"Ga?! Morning na morning pina-"

"I want to go back to America" ganun nlng ang pagkabigla ni Michelle, di nya lubos maisip na muli syang iiwan ni Camila after she promise not to leave her again "I'm sorry"

"But you promise me" mangiyak ngiyak nyang sabi habang hinawakan ang magkabilang pisngi ni Camila.

"I don't want to leave you again Michelle, nangako ako at tutuparin ko yun pero hindi sa paraang-"

"Paraang ano? Hihiwalayan muna ba ako?" She was trembling her hand was sweating "Hindi"

"Maybe this is the sign na... Binigay ng Diyos saatin" awang awa na sya kay Michelle, kaya pinipilit nya wag tignan ito "May asawa't anak ka at may Ariana narin ako, masyado ka na ring nasaktan sa lahat ng to, to the point na malapit kanang mawalan ng Anak pati yang buhay mo"

"But i survived Camila-"

"Yes you are, and i won't let that happen again, our love is complicated, yes it works, but not everything leads to something good but what we had is special" she holds Michelle hands, kissed.

"Your everything i have, i own, my Love" she wiped her tears

"But it doesn't mean i will forget you maybe we can be friends" lumayo ng kaunti si Michelle at tumango.

"I understand Camila" dahan dahang nagsalubong ang kanilang mga mata "Your right, our love is complicated mula noon hanggang ngayon may mga tao paring hadlang sa pagmamahalan atin masakit lng kasi bumitaw ka but it's okay" tumayo sya sa kama at pumunta sa may side kong saan nandun si Camila

"Owh Please don't do this" mas lalong nagpahirap sa kalooban ni Camila ng lumuhod si Michelle sa harapan nya

"Babalik ka pa nmn dba? Magkikita pa nmn tayo?" Tumango si Camila habang unti unting tumutulo ang kaniyang mga luha "You own the very special part of my heart, i love you Ga" tumayo si Michelle at hinarap sya, nakayuko lng si Camila habang humahagolgol ng iyak

"Sabihin mo sakin mali bako?"

"No? Walang mali sa disisyon mo, sapat na saking makita kita at alam kong mahal mo ko" tumingala si Camila para makita ang mukha ni Michelle "Gaya ng dati, matalik na kaibigan"

"Salamat..." Pinipilit nyang ngumiti "Salamat Michelle..." Biglang niyakap ni Michelle si Camila, mahigpit na mahigpit "Babalik ako"

"Hihintayin kita....." Matagal silang nagkayakapan, nagiiyakan at sabay na nangangakong balang araw ay magkakasama ulit sila.

----------
Nagtipon tipon sa mansyon ang lahat ng tauhan ni Camila mapa Farmers, body guard at staff sa lahat ng meat shop, nagsalo salo silang lahat para ipagdiwang ang birthday ni Kaye.
"Salamat po sa inyong lahat lalong lalo na sa Pamilya ko si Daddy Drex, Nay Sabel at sa kapatid kong si Camila na nagbigay ng kulay sa buhay ko" hinawakan nya ang nakaumbok na tyan nya "Kong may kasalanan mn po ako sainyong lahat ako po ay humihingi ng kapatawaran ako po ay tao lng at nagkakasala, pasensya na po kayong lahat sa na apektuhan ng galit ko"

"Wala po yun Ma'am" sigaw pa ng maraming tao sa salo salong yun.

"Maraming Salamat po kong ganun" ngiti sya pagkatapos at niyakap narin ang kaniyang pamilya.

"Happy Birthday Kaye" ngiting bati ni Dana.

"Salamat huh? Oo nga pala kamusta na kayo ni ano?" Harot pa nyang tanong habang tinitiganan si Ddong na ngayon ay nasa gilid lng

"Hey Ane bee? Weg kene meng genyen!"

"Hoy ang harot nito hahaha" tumatawang sabi pa ni Kaye. Naagaw ang atensyon nila ng magsalita si Camila sa harapan.

"Magandang Araw po sa inyong lahat" agad na gumanti ng bati ang mga tao sa kaniya, nabaling nmn ang atensyon ng lahat kay Camila "Taos puso akong nagpapasalamat sa buong puso nyong pagtanggap saakin, i take this opportunity to say i have to go back to America, maraming tayong pinagsamahan mapa taas o baba mn ng takbo ng negosyo at sa buhay pangako ko pong hindi ko kayo makakalimutan"

"Bakit? Pano si Michelle?" Litong tanong ni Dana.

"Yan din ang tanong ko eh, wala nmn syang nabanggit saakin tungkol dyan" bulong na sabi ni Kaye.

"At gusto ko pong malaman nnyong mahal na mahal ko kayong lahat at Salamat po sa inyo" unti unting tumulo ang kaniyang luha na agad din nyang pinahiran, kitang kita sa mukha ng mga tao ang lungkot sa kanilang mga mata "As the Owner of Camila Harmony Farm i will take Ddong as in charge for everything together to my substitute CEO Kaye Montalvo" nagulat si Kaye sa narinig nya, Substitute CEO? Bakit?

"Substitute CEO seryoso ka Camila?" Tanong ni Kaye, tumango nmn si Camila.

"I trust you isa pa nandyan nmn si Ddong to guide and help you, dba Ddong?" Tumango lng si Ddong at nag thumb ups, ngumiti lng si Kaye.

"Salamat" ngiting bati ni Kaye.

"No, Salamat at tinanggap mo kami" niyakap nya si Kaye "Ano pang hinihintay natin let's party!!!!" Nagsimula ng kumain at yung iba ay nagsayawan, naging masaya ang araw na yun kahit medyo may kirot sa puso ni Camila. Masaya syang nagbalik at gunawa ng masasayang alala kasama ng mga taong naniwala at sumuporta sa kaniya.






Happy Reading Achi's

Sorry ulit natagalan but i promise sunod sunod nato. Bye......

Complicated Love (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon