Gabi palang naghahanda na si Camila sa pagalis papuntang America one way lng kasi ang binook nya para less hassle tas may dala pa syang bata, nagbigay na sya ng instruction kay Ddong at Kaye na agad nmng naiintindihan at sinang-ayunan ng dalawa.
"Hindi kana mapipigilan noh? Sabagay kahit si Michelle d ka mapigilan" biro ni Kaye, nasa garden lng silang apat si Ddong na nakabantay sa likoran at si Dana, Camila at Kaye sa may hammock ng garden."Bibisita kami sayo dun ah" sabi ni Dana.
"Pwedeng pwede malaki nmn ang bahay dun eh isa pa kasama ko si Jacob" natigilan ang dalawa.
"At bakit mo sya kasama?" Tinapunan ng malisyosong tingin si Camila ng dalawang babae.
"Hey don't get me wrong, eh kasi ganito yun, nagplano plano akong suma-ilalim sa isang...."
"Ano?" Nabigla ang apat ng biglang may nagtanong.
"Michelle?" Ngiting sabi ni Kaye, akmang tatayo si Kaye ng pigilan ni Camila "Why?" Litong sabi nya.
"Hindi masyadong maliwanag sa daraanan mo baka mapano kapa, Ddong paki alalayan si Ma'am Michelle mo please" walang ka emoimosyong sabi ni Camila na ikinabigla ng tatlo.
"Salamat Ddong huh?" Inalalayan nya ito hanggang umupo sa isang upuan gilid ng hammock.
"Gusto ko magkaanak" lalong nabigla sina Kaye at Dana.
"Magkaanak? Seryoso kaba?" Tanong ni Dana "Wait kaya mo kasama si Jacob-"
"Wait Girl through IVF, okay? No s*x, no touch and no emotion. Gusto ring magkaanak ni Jacob kaya nagkasundo kaming magkaanak through IVF"
"Ahhh ganun" mahinang sabi ni Kaye "Akala ko magaasawa kana eh"
"Hindi ako magaasawa noh" ngiti pa nya
"I have to go" tumayo si Michelle.
"Wait Michelle?" Pinigilan ito ni Dana "I know hindi madali sa inyo to pero kailangan nyong makapag usap bago ka umalis Camila" tumayo si Kaye at Dana "Aalis muna kami" umalis ang dalawa, medyo lumayo si Ddong sa kanila.
"IVF? Bat di mo nlng gawin sa mas madaling paraan?" Kalmadong sabi ni Michelle habang nakatalikod kay Camila.
"Ayokong gawin yun" tugon nya lng.
"Pasensya kana kong nandito pako, nalaman ko kasi kay Nay Sabel na aalis kana bukas kaya pumunta ako, pasensya na aalis nako"
"Teka lng" tumayo si Camila at nilapitan si Michelle "I promise hindi ako maghahanap ng iba, gusto kong magkaanak na galing mismo sa dugo't laman ko, sana hindi magagalit"
"Wala akong karapatang magalit Camila in fact wala nmng namamagitan satin maliban sa pagmamahalan natin" dahan dahang humarap si Michelle kay Camila na ngayon ay nasa harapan na nya.
"Tama ka, wala ng tayo but like what i said your my friend so may karapatan kang malaman to" nag-iba ang timpla ng mukha ni Michelle na para bang umiiyak.
"Alam mo hindi ko parin totally natanggap na ituri mokong kaibigan but i guess okay na din yun" ngumiti sya sabay ng pag laglag ng luha sa pisngi nya.
"Shhh... Don't cry..." She wiped Michelle's tears "Wag kang umiyak" tinignan nya ito sa mga mata at napaluha narin.
"Bumalik ka ha?"
Tumango si Camila at agad na niyakap si Michelle "Oo nmn, tatawagan kita mag vi video call tayo hehe"
"Promise?"
"Oo nmn, malakas ka sakin eh" tumawa silang dalawa.
"Mahal kita" tumango si Camila walang ano-anoy hinalikan niya ito sa mga labi, isang halik ng pamamaalam.
"Mahal na mahal na mahal kita ikaw at ikaw lng, Girlfriend mn kita o hindi, ikaw at ikaw lng, pangako mahal na mahal kita"
"Mahal na mahal din kita" muling hinalikan ni Camila si Michelle, masayang masaya ito na sa wakas ay may siguridad na hindi mawawala ang kanilang pagmamahalan.
------------
Dun narin pinatulog ni Camila si Michelle gabi na kasi at baka mapano ang babae sa daan kaya nag disisyon si Camila na dun na matulog si Michelle.
"Lika na?" Bihis na silang lahat 11AM kasi ang flight nila kaya 8AM palang babyahe na sila papuntang airport."Okay tara" lumabas ng kwarto sina Camila at Michelle pagkalabas nila bumungad sa kanila si Kaye, Dana at Ddong na karga² si Ariana. Nakahanda na sa van ang mga gamit nila dun narin sumakas sina Nay Sabel, Kaye at limang farmers papuntang Maynila para bumili ng kagamitan sa farm.
"Tulog na tulog si Ariana ha?" Ngiting tanong ni Dana na nasa front seat katabi nya si Ddong na nagmamaneho.
"Pinagod ko kanina para makatulog sa byahebaka maglikot" sabi pa ni Ddong
"Hay nako tong batang to sobrang bibo na, ang likot likot" tawang sabi pa ni Camila habang tahimik lng si Michelle sa gilid, palihim nyang hinawakan ang kamay nito "Magiingat ka"
"Opo, ikaw din" marahang pinisil pa nya ang pisngi ni Camila.
"Lika nga dito" sumandal si Michelle sa may dibdib ni Camila habang yakap yakap sya ni Camila "Wag ka ng malungkot okay? Uuwi nmn ako dito paminsan minsan eh"
"I know" malumanay nyang sabi "Magiingat ka dun ha?"
"Opo mag u update ako sayo araw araw 3 times a day kahit every 1 hour pa, if that's what you want" she tried to convince her at para narin hindi nya maramdamang malungkot si Michelle dahil bawal yun sa kaniya.
Sa ilang oras na pagbabyahe sa wakas ay nakarating narin sila ng airport namaalam na silang sa kanilang mahal sa buhay mas lalonh nalungkot si Michelle at napaluha ulit ito.
"Ayan ka na nmn!" Biro pa ni Camila habang pinupunasan ang luha ni Michelle
"Eh kasi! Ikaw Jacob huh alagaan mo tong si Camila lalo na pagnabuntis na sya mahirap kayang magbuntis, tignan moko" tawang sabi pa nya.
"I promise" ngiting sabi nya habang nakahawak sa isang malaking cart na lalagyan ng bagahi.
"Baby ko, Ariana always obey Mommy huh? Don't make her stress, okay? I love you Baby ko" she kissed Ariana "I love you Bye" kumaway pa sya.
"GoodBye Dana, Kaye, Nay Sabel kayo na ho bahala sa Mansyon" tumango si Nay Sabel.
"Ako na ang bahala Hija magiingat ka dun ah"
"Opo" tumingin sya kay Ddong "Yung binilin ko sayo alagaan mo tong Dana namin virgin pa yan" biro ni Camila.
"Hoy! Nakakahiya hahaha. Pero..." Tinignan lng ni Dana si Camila ng may kahulugan at nagpa cute pa...
"Ikaw talaga" umiling nlng si Camila, tumingin sya kay Michelle "I told Dana to take care of you pagnanganak kana, don't worry sinabihan ko si Anna na dun muna sa bahay nyo pag nanganak kana para nmn may kasama ka all the time sa bahay"
Tumango si Michelle "Thank you magiingat ka" ngumiti ito sa kaniya.
Nilapitan sya ni Camila at tinitigan saglit "Mahal kita tandaan mo yan" she kissed. Michelle's forehead.
"Mahal na mahal din kita" and she kissed Camila's on her lips.... Deep and slow... After that kiss they hug each other.
Malayo mn sila sa isa't isa, love will be the bridge towards them. Pumunta sya ng America para maging gampanan ang kaniyang responsibilidad bilang Anak, Apo, Ina at para kay Michelle......
Happy Reading Achi's
Thank you for supporting my kabuang mwuah mwuah mwuah mwuah mwuah
BINABASA MO ANG
Complicated Love (Completed)
RomantiekThey have known since they were kids that they truly love each other, but the problem is they are the same sex. They were separated for a long time. When they see each other again, Camila got married, but their feelings for each other have not chang...