HINDI ako makatulog kanina pa ako baling ng baling sa higaan ko. Ayaw kasing mawala sa isipan ko ang bagay na sinabi ni Valerie. Bakit naman kaya ako hinahanap ni Lolo?. Sinabunutan ko ang sarili ko, Nakakabaliw talaga mag-isip.
Hinimas himas ko ang tiyan ko, Napanguso nalang ako habang nakatitig sa kisame ng kwarto ko ng tumunog ito. Mukhang gutom na ang alaga ng tiyan ko. Hindi pa kasi ako kumakain kanina pa.
Tinignan ko ang orasan na nakapatong sa side table, Pasado alasdose na pala ng gabi.
Hindi ko talaga matiis ang kumakalam kong sikmura kaya naman naiisipan ko ng bumama para kumain. Wala naman na sigurong tao sa kusina kaya maka-kakain ako ng maayos.
Dahan dahan akong bumababa ng hagdan, It's so dark all the lights are off ang tinging bukas lang na ilaw ay ang sa kusina. Ng makababa ako sa hagdanan dali dali kong tinungo ang switch ng ilaw sa sala.
Gamit ko ang flashlight ng Cellphone ko kaya naman hindi ako nahirapan makita yon. Pagkabukas ko ng ilaw sa sala nagtungo na ako sa kusina.
Humihikab pa ako'ng nag punta dun. Unang kong binuksan ang ricecooker ng makapunta ako sa kusina, Napangiti ako ng makita kong marami pang kanin sa loob nito. Ang kaso wala naman ulam.
Puro tira-tira nalang ng dalawa ang ulam na nasa lamesa, Ni hindi pa nila hinugasan ang mga pinagkainan nila. Pumunta ako sa ref tinignan ko kung ano ang pwede kong i-ulam dun.
Kinuha ko ang tupperware na may laman Adobo, Ito ata ung tira sa umagahan kanina. Nagkibit balikat ako okay na'to kesa wala. Microwave ko nalang para mabilis mainit.
"Why are you still awake?." Bose's ng lalaki. Nabitawan ko ang ang tupperware na hawak ko dahil sa gulat.
"Fuck!." Gulat na mura ko habang hawak ang aking dibdib. Nilingon ko kung kaninong bose's ang nanggulat sa'kin. Nakita ko si Grey na nakasandal sa pinto ng kusina.
"Bakit ka nanjan?, Ginulat mo ako!." Sabi ko sa kanya habang hawak parin ang aking dibdib. Parang kabute din talaga ang isang'to.
"Ikaw bakit ka nandito?." Tanong niya. Diba obvious kakain ako?.
"Kakain." Maiksing sabi ko sa kanya at saka kinuha ang tupperware na may lamang adobo sa sahig. Buti hindi ko pa nabuksan.
"Ikaw ano ginagawa mo dito, Gabi na ha!." Sabi ko at saka nagtungo sa microwave.
"Hindi ako makatulog." Maiksing sabi nito sa'kin. Tumango ako sa kay Grey.
"Baka namamahay ka." Sagot ko.
"Siguro." Malungkot na sabi nito. Tumaas ang kilay ko, Napatingin ako sa bote ng alak na hawak niya. Anong trip ni Grey?, Talagang hatinggabi pa talaga niya naiisipan na mag sunog ng baga.
"Bakit umiinom ka?." Kusa ko nalang natanong. Sa pagkakaalam ko kasi hindi umiinom si Grey ng alak ni hindi nga niya dati masikmura ang amoy ng alak, Tapos ngayon makikita ko siya ganyan. Sabi na nga ba bad influence lang sa kanya ang fience niya.
Imbis na sagutin ako nakatitig lang ito sa kabuuan ko, Napapalunok pa ito habang tinitignan ako mula ulo hangang paa. Naiilang naman ako sa kanya. May mali ba sa'kin ngayon?.
Nanlalaki ang mata ko na niyakap ang sarili ko ng maalala kong naka sando na manipis lang ako at maong short na kita na ang dalawang pisngi ng pwetan ko dahil sa sobrang ikli.
Napaiwas ng tingin si Grey ng yakapin ko ang sarili ko. Kaya naman pala di maalis ang tingin niya sa'kin kasi ganto ang suot ko. Isang manipis na puting sando ang suot ko, Napapikit ako sa hiya ng maalala kong wala akong bra. Fuck! Baka nakita ni Grey ang nipples ko!.
BINABASA MO ANG
Loving You Can't Have (The Heart Choice Series 2)
RomantizmHe stole my heart from the very start, I can't explain it, but I was instantly smitten. Could this be love at first sight?. Fate's cruel hand, my heart falls for someone I can't have. This love for him, I'll never be able to possess. NIGHT CHANGE SE...