Ang lakas kasi ng amoy ng kili-kili ng lalaki at namamatay siya sa amoy nito.
"Kesa naman sa'yo! Ang dami niyong tubig sa bahay hindi ka naliligo. Ang bantot mo! Tapos ang baho ng utot mo! Amo'y sirang itlog!" Ganti naman ni Hermoine sa kanya.
Ang lakas ng mga boses nila at may nakatingin na sakanila.
"Por your impormesyon, naliligo ako! Hindi nga lang ebridey!." Nameywang ito, "ikaw ang lakas ng amoy sa paa, ang baho mo tapos ang ang dami mong palid sa katawan. Naliligo ka nga hindi ka naman marunong maghilot! Amoy putok kapa!" Mia.
"Ah, sige, huh! Huwag mo akong susubukan dahil ilalaglag talaga kita! Sasabihin ko sa asawa mo ang lahat! Pati maduming kaluluwa at mga baho mo sa singit ay ilalabas ko!" Pananakot nito sa kanya. Mukhang galit na si Hermoine sa kanya. Napasobra siya sa lait sa lalaki. Pero, masama ba magsabi ng totoo? Nagsasabi lang naman siya ng totoo.
"Wife..."
Tumibok ang puso niyang marinig ang boses ng kanyang asawa.
"E-ethan," ngumiti siya ng kinakabahan sa lalakai. Mukha din siyang namumutla, "ano ang g–g-ginawa mo dito?"
Lumapit si Mia sa asawa niya at humawak ng mahigpit sa braso nito, bahagya din siyang nagtago sa likod ni Ethan. Kung makahawak siya sa lalaki ay parang may mananakit sa kanya. Natatakot siya kayang gawin ni Hermoine, masisira na na naman ang image niya at repustasyon niya. Sinusubukan naman niya maging mabait na bata, maging mabait na anak at asawa kaso kinampihan na lang niya kesa sa ma-stress siya. Ayaw na niyang labanan.
"Who is he?" Seryoso at malamig tanong ni Ethan sa lalaking kabangayan ng kanyang asawa.
"Mia, who is he?!" Napaitlag ako nang bigla siyang sumigaw. Mas tinatakot niya. Nakakahiya na dahil kanina pa may nakatingin sa pwesto namin at nagbubulungan na sila. Pati mag paseynte na nandito ay na-istorbo. Hindi ko sure ung pasyente ang ibang nandito dahil mukha silang ganoon.
"Ah siya? Huwag mo siyang pansinin," tumawa siya ng kinakabahan, "kaibigan ko at umuutang sa akin. Pasensya mo na siya dahil mukha na siyang pulubi, wala na kasi siyang pera. Hehe."
Hindi pa rin inaalis ni Ethan ang tingin niya sa lalaki. Masama niyang tinignan ito.
"Hey, bro." Ngising bati sa kanya ni Hermoine.
Pinanlakihan ko siya ng mata pero hindi siya nakatingin sa akin. Busy ang dalawang lalaki na titigan ang isa't isa. Ang init ng tingin na binibigay nila.
Hinawakan ko ang mahigpit na nakayukom na kamao ni Ethan, sinusubukan ko siyang pakalmahin sa ganitong way.
Nangangamoy away at eskandalo na naman.
Kasalanan ng lalaking ito, ang hilig kumuha ng atensyon ng ibang tao. Ang hilig niya gumawa ng away. Mas okay pa na nag-aaway kami na nakikita ng mga kasambahay sa bahay pero huwag naman ang mga tao at baka ma-chismis na naman kami.
"Sige, aalis na ako." Paalam ni Hermoine at walang isang lingon na iniwan na siya.
"Why are you here? I had been looking for you!" Nakakunot noong tanong ni Ethan sa kanya.
Nakatingin pa rin si Mia sa likod ni Hemoine at nakahinga din siya ng maluwag nang makita na umalis na talaga ito. Sana naman huwag ng bumalik ang lalaking iyon.
"T-tara sa loob, mainit dito. B-balik na tayo sa clinic." Aya ni Mia at kinakabahan pa rin siya. Wala siyang tiwala sa lalaking iyon at baka kapag naisipin nitong isumbong siya ay gagawin nito talaga.
Sinabayan niya ako sa paglalakad pero hindi niya ako hinawakan sa kamay katulad ng palagi niyang ginagawa.
Tumingin ako sa kanya at seryoso lang siyang nakatingin sa dinadaan namin. Mabilis pa rin ang tibok ng puso ko.
BINABASA MO ANG
Behind the Contract
RomanceNang unang makita ni Ethan si Mia noong college ay na-inlove na siya sa babae. At simula nu'n ay hindi niya na nakitang muli ang dalaga, kahit na ilang ulit siyang pumunta sa Xavier University. Ngunit after how many years ay muling pinagtagpo ang ka...