This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locals, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental. PLAGIARISM IS A CRIME
______________________________________
Daniel's POV
Habang nasa kalagitnaan si Ma'am ng pagsusulat sa pisara, may biglang kumatok sa pinto. Agad niya itong binuksan at nakasimangot habang may kausap sa labas.
Nabaling ang atensyon namin lahat sa pintuan. Ha? STEM din pala ang kinuha ng mga bago? Narinig ko ang usap-usapan ng mga kaklase. Pati si Ken, parang nakakita ng multo—ewan kung anong trip nito.
"Woi, ayos ka lang?" tanong ko kay Ken, pero nginitian lang niya ako. Huh? Parang may alam to ah.
Sabay ang lakad ng dalawang transferees papasok. Yung isa, sobrang lively, blonde pa yung buhok. Yung isa naman, may pagka-misteryoso—seryosong seryoso at matangkad, parang tahimik lang pero makalaglag-panga ang aura.
"HI CLASSMATES! MY NAME IS KYLE BAILEY FLORES, 24 YEARS OLD, AND I'M PROUD TO BE PART OF THE LGBT COMMUNITY!" sabi nung blonde na may energetic na boses. Pagkatapos niyang magsalita, nagsimula na ang bulung-bulungan sa paligid. Kulang na lang magtakip ako ng tenga.
"Eh? 24 na siya? Matanda pa pala siya sa atin, gurl!"
"Ang cute niya, pero sayang—bading."
"Ang ganda ng confidence niya no, pero in fairness, parang siya ang magiging bestie ni Daniel haha!"
"Akala ko siya na ang destiny ko, pare, eh!"
"Shhh... baka marinig niya!"
Sa sobrang dami ng bulungan, napailing si Ma'am at sumenyas ng tahimik. Tapos, bigla namang nagsalita ang kasama ni Kyle. Yung seryosong guy na kanina pa tinitingnan ni Hazel nang may kakaibang interes.
"I'm Hasmet Selim Alcantara, and I'm 25 years old," sabi niya, mahinahon lang at walang pakialam sa lahat ng nasa paligid. Pakiramdam ko tuloy, parang may sinabi siyang sikreto na lahat ng tao ay na-curious. Pati yung pangalan niya, unique. Nagulat ang buong klase, at bigla na namang nag-ingay ang mga tsismosa kong kaklase.
"Grabe beh, seven years ang tanda niya sa atin?"
"Pero ang bata pa niyang tignan, parang hindi bente sinko!"
"Nakakakilig ang mysterious vibe niya no? Sakto pang Kuya ang dating."
Napatingin ako kay Hazel, na hindi naman kumukurap habang nakatitig kay Hasmet. Pigil na pigil kong hindi tumawa, lalo na nang mapansin kong nakangiti pa siya. Ano kaya ang iniisip nito?
"So you're 25 years old?" tanong ni Ma'am, mukhang aliw na aliw sa bagong estudyante. "Mas matanda ka pa pala sa akin ng isang taon!" biro niya, saka itinuro ang mga bakanteng upuan sa likod namin. "Sige, doon kayo sa likod umupo."
Agad na lumapit sina Kyle at Hasmet sa mga upuan sa likuran namin. Nagkatinginan kami ni Ken, pero wala akong maintindihan sa reaksyon niya. Parang excited, pero confused? Nang makaupo na sila, biglang nagsalita si Ma'am para i-announce ang assignment.
"Class, sa susunod na meeting, iaanunsyo ko kung sino ang magiging pares niyo para sa reporting," sabi ni Ma'am. "Kada araw, may magre-report."
Bago pa makalabas si Ma'am, nagsimula nang pumalibot ang mga curious kong kaklase kina Hasmet at Kyle. Feeling mga artista ang vibe nila, kasi parang ang daming intrigado sa kanilang dalawa.
"Hi, I'm Ivana Sanchez!" sabi ng isang kaklase namin, kinikilig pa. "Nice to meet you, oppa Hasmet!" Napatawa ako nang mahina. Oppa? Ano ka, K-drama fan?
"Hi! I'm Beverlyn," sabi naman nung isa pang babae. "Ang cute niyo, Kuya Hasmet at Kyle!" Dagdag pa niya.
Napangisi si Kyle, sumagot agad, "Thank you, gurl, pero wag ka mainlab ha! Lalaki din ang hanap ko." Natatawa siya at napalakas ang tawanan ng iba naming kaklase.
Maya-maya, dumating na ang teacher namin para sa Physics, kaya't kanya-kanya nang balik sa mga upuan. Nagsimula na rin ang lesson, kaya tumahimik na ang lahat. Pero hindi ko pa rin maiwasang mapansin yung dalawang bagong dating. Si Hasmet, tahimik lang, pero alam mong may kakaiba sa kanyang aura. Pati si Kyle, natatawa pa rin sa sarili niya habang pasimpleng kinakausap yung mga bago niyang admirers.
---
Pagdating ng break, tinext ko si Angela para sabay kaming kumain. Medyo iniisip ko rin si Rose, parang hindi nagpaparamdam lately. May tinatago kaya 'tong si Rose?
Nagpunta na kami ni Ken sa cafeteria, at habang naghihintay ng order namin, napansin ko si Hazel na panay ang sulyap sa may pintuan. Sakto namang pumasok sina Hasmet at Kyle kasama si Sebastian, . May kasama pang isang girl, si Beverlyn. Agad akong napakunot-noo.
"Hmm, mukhang nakahanap na sila ng bagong barkada, ah," sabi ko habang tinitingnan sila. Napansin kong si Hazel, parang may something. Kanina pa niya kasi tinititigan si Hasmet.
"Hazel, matanong ko lang," sabi ko, sinubukan kong maging seryoso. "Type mo ba si Arabo Boy?"
"Huh?" tanong niya, halatang nagulat siya at pinipigilang ngumiti.
"Ano, gusto mo ba si Hasmet?" Ngumisi ako. Hindi ko na napigilang tanungin nang ganun. Kanina ka pa kasi nakatitig sa kanya, gurl!
"Haha! Hindi naman," sagot ni Hazel. "Gusto ko lang makipagkaibigan."
"Sure ka?" tanong ko ulit. Tumango siya, kaya wala na akong nagawa kundi napangiwi at kumain na rin ng lunch namin.
"Bakit nga pala 'Arabo Boy' ang tawag mo sa kanya?" tanong niya habang umiinom ng Coke, halatang curious. Si Hazel, naghintay na rin ng paliwanag.
"Ah, e..." Napakamot ako ng ulo. Sasabihin ko ba?
"Oh, bakit napa-e-e ka diyan?" pangungulit ni Ken habang ang mata naman ni Hazel, halos lumalaki sa pagka-curious.
"Actually, may sasabihin ako sa inyo..." Napalunok ako. "Pero sekreto niyo lang, ha?" Mukhang di na talaga ako makakaiwas.
"Ano ba kasi 'yun?" tanong ni Kyle, at si Hazel nakangiti na.
Eto na. Bahala na.
"Uhmm... si Arabo—este, si Hasmet at Kyle, ay nakatira sa amin," bigla ko na lang nasabi. Ramdam kong bumukas nang husto ang mga mata nila, at para akong pinaputukan ng tanong.
"WHAT?!"
"Serious ka ba, Daniel?"
"Anong nangyari?"
"Kelan pa?"
"Bakit di mo sinabi agad?"
Sunod-sunod ang tanong nila. Kaya pala hesitant akong magsabi, alam kong babaha ng curiosity questions mula sa mga to!
---
To be continued...
To be continue
BINABASA MO ANG
Love In Another Heart S1(Bxb)
Storie d'amoreI can't stop thinking about him, and it's consuming me. Every time I try to push him out of my mind, my heart refuses to let go. I wonder: Is this love, or just a deep, impossible crush that won't fade? He's already in love with someone else, someon...