celestial 33

16 3 1
                                    

Paninindigan kita,

•||kiannah||•

Months passed after he confessed those confessions I wished I didn't know, kagaya ng sinabi niyang babawi siya ay talagang bumabawi siya.

“Where should I put this flowers?” Luinax asked as I am writing letters in the type writer, tinignan ko ang basket na hawak niya na puno ng stock ng blue roses.

Palihim akong napangiti.

“Ilagay mo nalang sa parehong box ng stall doon sa red roses, pero bigyan mo ng konting space para mahiwalay sila.” ngumiti siya habang nagbibigay ako ng instructions kung ano ang gagawin niya pagkatapos.

Nasa vacation break ang dalawang magkasintahan, sina Mara at Jana—babalik sila sa pagtatrabaho sa shop next month, malapit narin ang christmas break kaya ako nalang ang tumitingin muna sa shop habang nagsasaya ang dalawa.

“Tumataas ba ang sales mo?” tanong niya habang nakatingin sa graph na naka flash sa computer sa counter, nilingon ko naman siya sabay nagkabit-balikat.

“Gladly, yes. Tumataas na ang sales ko ngayong buwan kumpara sa nakaraang buwan, dahil siguro ikaw na ang nagbabatay dito.” umiling siya, lumapit siya sa akin at tinitignan ang ginagawa ko.

Halos maputol ko ang hininga nang itukod niya ang dalawang kamay sa swivel chair, ngayon ay isang lingon ko lang ay mahahalikan ko na siya.

“Maybe you should try other fonts?” he suggested, napa-iling naman ako.

“Wala pa akong panahon para makabili ng ibang fonts, matagal din ang dating kapag order.”

“Why don't you try the cursive one?” magandang suhestiyon pero masiyadong mahal ang type writer at wala pa akong budget para roon.

“I'll try to check the shop if they have cursive one, but you know hand written letters were way more sentimental.”

“Are you the one writing their love letters?” tanong niya, naramdaman ko naman ang paglingon niya sa akin na halos mahalikan na ang pisnge ko.

“I assigned Jana for that, I only l write if she's not here. So basically, I am the one who writes for the meantime. But only few costumers wants the hand written one, some of them has their own letters and just ready to put in the bouquet.” he murmured something but he just nodded his head.

Tumabi siya sa akin at kumuha ng cards para sulatan, hinayaan ko lang naman siya na gawin ang gusto niya—habang ako naman ay abala sa pagtatapos ng ginagawa ko.

Sabay kaming napatingin ni Luinax sa pintuan nang bumukas ito, nagtagpo ang mga mata namin ni Angelo.  Agad akong napangiti nang maalalang binigyan ko pala siya ng card ng shop ko at sinabi niya namang pupunta siya upang bumisita—hindi para bumili.

“Wow! Totoo ba 'yan, 'di mo kinalimutan 'yung sinabi mong pupunta ka?” masayang bati ko, ngumiti siya.

“I actually just woke up, I saw your card on my table and since I have asked her for a lunch, I thought of coming here to buy some flowers? What kind of flowers can you suggest for a first timer, like me?” nakapamulsa niyang iginala ang paningin sa stall.

“I would suggest Daises for first date.” nakangiting saad ko at kumuha ng isang naka-tali nito.

“Not really a first day, but I could consider your term.” napatawa nalang ako, lumapit ako sa stall kung saan naroon nakalagay ang daises.

I get him a bunch of Daises, pumunta ako sa counter at gumawa ng pang bouquet nito. Inangat ko ang paningin, nakatitig lamang siya sa ginagawa ko.

“How about letters? Do you have anything to say?”

Under the Vast CelestialWhere stories live. Discover now