celestial 10

16 12 0
                                    

Amore's Birthday 2.0,

||kiannah||

2019

Masaya akong naka-uwi sa bahay, alas-kwatro palang. Ang planong pagpunta sana namin ni Kristen sa mall ay hindi na natuloy. May regalo na raw kasi siya kay Cieamore at isa pa kailangan na naming maayusan habang maaga pa.

Maraming staff's sa labas, pina-bongga talaga nila mom and dad 'yung party ni Cieamore, hays napaka benefit talaga ng bunso.

"Ma'am kailangan niyo na pong maayusan, maya-maya ay dadating na 'yung mga bisita ng daddy niyo." sabi sa akin ni Manang, ngumiti nalang ako't tumango.

Sandali ko pang pinagmamasdan ang graden dahil dito gaganapin 'yung party ni Cieamore. Biglang tumunog ang cellphone ko nang ikalawang beses.

Anong meron na naman ba?

Ang nakakunot kong noo ay napalitan ng matamis na ngiti nang makitang si Brylee pala ang nag text.

From: Brylee...
Wait for me, I'll be there in 30mins.

Nakagat ko ang labi ko para pigilan ang kilig na nararamdaman, ibinalik ko na ang cellphone ko kung saan ko siya kinuha at dali-daling tumakbo paakyat ng kuwarto ko para ayusan. Hindi ko na nagawa pang basahin ang isa pang message, nilamon na ako ng excitement.

"Ma'am nakahanda na po ang gown na susuotin niyo mamaya, tawagin niyo lang po ako kung aayusan ko na po kayo," salubong sa akin ng maid namin, pero hindi ko kilala.

"Okay po,"

Hinintay kong makaalis na 'yung babae bago ako pumasok, handa na sana akong pumihit papasok nang may biglang humila sa kamay ko.

"Don't," nakasalubong ko ang seryosong awra ni Amilah, taka ko siyang tinignan.

"What and why?"

"Go to my room, wear the dress that is for me," napakunot ang noo ko, agad kong binawi ang kamay ko.

"What are you talking about?"

"Don't come, just follow what I've said,"

"Are you wasting my time?"

"No,"

"Then what are you doing?" inis na tanong ko sabay pinag-krus ang dalawang braso, kita ko ang mariin niyang pagpikit, saka ko lang napansin ang suot niya.

"Why are you not dressed?" takang tanong ko.

"Because my dress was for you,"

"Stop joking right now Amilah, I need to prepare okay?" tumalikod ba ako para pumasok pero agad na naman niya akong hinila.

"You will not going to wear my dress but you need to come to my room, doon ka aayusan," ma-awtoridad na tugon niya.

"Sinong nagsabi?"

"Ako,"

Matagal ko pang sinuri ang mukha niya para basahin ang nasa utak niya, pero nabigo ako. Wala na akong magawa kun'di ang sumunod sa kan'ya.

Teka, sinong ate?

"Okay, kukunin ko lang 'yung dres--"

"Ako na," she cutted.

Edi ikaw na!

Makahulugan ko pa siyang tinignan bago nagbuntong-hininga at pumunta na sa kuwarto niya, kailan pa siya naging oa?

Under the Vast CelestialWhere stories live. Discover now