SOFIA
Gumising akong masakit ang ulo ko.I remembered again what happened last night. It makes me smile. Tumayo ako sa higaan ko at diretso sa banyo.
Pansin kong tila nag-iba ang pintuan ng banyo ko. Kumukurap-kurap ako nang mapagtanto kong.....
This is not my house.
"Where am I?" Bulalas ko. Tiningnan ko bawat sulok ng kwarto at nakita ko ang litrato ni Drake.
Is this for real o panaginip lang ito?
Pumasok ako sa banyo nito at nagulat ako. His bathroom is so clean tinalo pa nito ang banyo ko. Pagkatapos kung mamangha ay naghilamos at nag-ayos ng buhok.
Tiningnan ko ang orasan dito sa loob at lagpas alas-dyis na.
OMG Late na ako sa trabaho.
Nagmadali akong lumabas ng kwarto at nakita ko ang mga talulot ng mga rosas mula sa labas ng kwarto pababa ng hagdan.
Kinuha ko ang papel na nakatupi at binasa.
"Follow me." Anang sulat na ang tinutukoy ay ang mga talulot.
Wala akong ideya kung ano ang nangyayari basta ang inaalala ko sa oras na ito ay ang trabaho ko.
Bumaba ako ng dahan-dahan at sinundan ang mga talulot. Narito ako ngayon sa panghuling talulot at muling may papel na nakatupi.
Kinuha at binasa ko ito. "Do you trust me? Get the box on top of the table and wear it." Sabi nito at agad kong nakita ang box na may sticker pa sa taas.
"Wear me." Basa ko sa nakasulat na with smiley.
Binuksan ko ang box at nakita kong muli ang isang papel at may kasamang panyo. "Wear this and open the door. Naghihintay ang aakay sa'yo sa pupuntahan mo."
Ano naman kaya ang pakulo ito.
Sinunod ko nga ang sinabi ng mga sulat. Narito na ako ngayon akay-akay ng hindi ko mapagsinong tao. Kinakausap ko ito ngunit ayaw niyang magsalita.
Kinakabahan ako.
Ilang sandali ay huminto ito. "Okay ma'am, tanggalin niyo na po ang piring niyo." Rinig kong sabi ng babae.
Dahan-dahan kong tinanggal ito at kumukurap pa ang mata ko dahil sa pagkatagal-tagal na nakatali ito sa mga mata ko.
"SURPRISE." Sigaw nilang lahat. Gulat na gulat ako sa nakikita ko ngayon.
They are all here. Mom, dad, Tito, Tita, drivers and their maids. Lahat sila ay nakatingin sa akin.Nagtaka naman ako.
Anong nagyayari?
Ilang sandali ay narinig ko ang pangalan ko sa pagtawag ng isang lalaking nagsalita mula likod ko.
"Sofia?" Tumalikod ako at nakita ko ang lalaking nakaluhod sa harapan ko hawak ang maliit na box na naglalaman ng sing-sing na may kasamang necklace.
Panaginip ba ito?
Tumingin ako sa likod at inaabangan nila ang sagot ko. They looked so worried waiting for my answer.
Tinitigan ko ang lalaking nasa harap ko ngayon. "Sofia Smith, will you marry me?" Tanong niya na siyang nagpakabog ng dibdib ko.
Halo-halo ang emosyon ko sa mga sandaling ito. I can't explain what this is, but I can only say happiness.
"Yes." Masayang tugon ko sa kanya. Mabilis nitong nilagay ang sing-sing sa kamay ko at isinuot sa akin ang kuwintas pagkatapos ay binuhat ako.
Pinaikot niya ako at kita ko ang sobrang tuwa ng mga nasa likod namin.
"Pano ba yan, balae?" Rinig kong sabi ni Mama kay Tita. Ngumiti naman ito sa kanya tsaka sila nag-akapan.
"Kompadre." Masayang wika naman ni Tito kay Daddy at nagkamayan silang dalawa.
"I love you so much, baby." Bulong ni Sofia sa tainga ko. Nanghina ako sa ginawa niya at parang may kuryenteng dumaloy sa katawan ko.
"So, when is the wedding?" Tanong ni mama.
"After a week, Tita." Tugon ni Drake.
Wow. Pala-desisyon ang lalaking ito.
Lumapit sa akin si Mama at niyakap ako. "I'm so happy for you, anak." Anito na parang maiiyak.
Hanggang sa napagtanto ko sa sarili kong nakapantulog pala ako. It means pinalitan ng lalaking ito ang suot ko kagabi.
How sweet pero nahihiya ako sa sarili ko sa ngayon.
DRAKE
MAAGA akong gumising at tinawagan ang sekretarya kong kanselahin lahat ng mga schedule ko maging si Sofia. She asks me why, and I tell her I'm going to propose to her.Her friends must think I am the bad guy, but I don't owe them an explanation. Besides, Sofia's thoughts are more important to me.
Iniuwi ko siya kagabi sa bahay dahil noong matapos kami kagabi sa sasakyan ay napag-isipan kong it's time for me to marry her.
I can't afford to lose her.
Maaga rin akong lumabas at nagtungo sa jewelry shop upang kunin ang pinareserba kong sing-sing.
It's good that she's not awake yet. Alam kong mahuhuli ng gising ito dahil sa mga alak nitong ininom kagabi. I called everyone for my waiting day. I also instructed the maids to arrange those petals and letters. We've waited for almost 30 minutes, and at last one of our maids is guiding her.
They surprised her after she removed her blindfold. She's still shocked, looking at them. I am at her back, kneeling.
"Sofia?" Pagtawag ko sa pangalan niya.
Ilang sandali ay tumalikod ito. I can't explain her expression. I saw sadness, excitement, confusion, and happiness. Ngunit pinangibabaw ko ang pag-iisip sa happiness. I don't want to think negative.
"Sofia Smith, will you marry me?" Tanong ko sa kanya. Natagalan pa ito bago sumagot. I was nervous na baka umatras o hindi ang sagot niya.
I waited for long seconds bago siya sumagot. "Yes." Tugon nito at agad kong nilagay ang sing-sing gayundin ang necklace na binili ko during my business trip pagkatapos ay binuhat ko siya tsaka binigyan ng halik.
I'm so happy right now. I got teary-eyed pero hindi ko pinahalata sa kaniya. Next week will be our wedding, and I'm so excited about it. I have decided everything without consulting her, but once she says yes, I will push through with my plans. I can't wait to be her husband, and I can't wait for her to be my wife. Maids cooked for our celebration today. They can't stop talking to us and saying congratulations.
"Excited na akong magka-apo balae." Wika ni Mama kay Tita at gayunding labis ang kanilang tuwa. Samantala, Dad and Tito seeing them so weird. Magkakasundo talaga ang apat na ito. Minsan nga lang they are all acting so childish.
I saw Sofia couldn't stop looking at the ring and holding the necklace. I can sense she loves it, and thanks to my mom for helping me with it.
I can't wait to call her, wife.
-
A/N
Please don't forget to support me by voting, commenting and following me. Thank you 😉 God bless 🙏
YOU ARE READING
Fragility Unveiled: A Husband's Protective Domination [Completed]✓
RomanceA TAGALOG-ENGLISH STORY Sofia is an uncomplicated young woman who has turned down many men. Although she reassures herself that she does not dislike men, she simply does not feel any romantic attraction towards them. For nearly a decade, Sofia has b...