DRAKE
I got up early to pick up Jenny at the airport. She went to Spain two days ago for a business trip.
She gave her company back to her parents at isang taong nakalipas na siyang na sa kompanya ko.
Ang private plane ko sana ang ipapagamit ko ngunit naunang ginamit ito ni daddy papuntang Mexico.
"Thank you, babe." Wika nito sa akin pagkarating ko roon. Kinuha ko ang dala niyang maleta at nilagay sa likod ng sasakyan.
"I miss you so much. Look what I get." Sabi nito at ipinakita sa akin ang isang necklace na diamond ang laman.
"That's nice." Sabi ko at pinatakbo ang sasakyan.
"Can I take a bath in your house? Para diretso na rin tayo sa kompanya. I'm so excited for the anniversary of your company." Anito.
Tumango na ako para walang problema. Siya lahat ang gumagawa ng efforts, hindi ko alam kung bakit hanggang ngayon ay wala pa rin akong maramdaman sa kanya. I don't understand myself dahil hanggang ngayon ay ibang tao ang sinisigaw nito.
-
NARITO na kami sa kompanya at naghahanda na silang lahat para sa gaganaping anibersaryo.
"Is everything ready?" Tanong ko kay Trixie.
"Decorations, programs, lights, and technical are all ready, sir." Tugon nito.
"Good. How about the guests?" Tanong ko.
"I just called all of them at parating na raw sila." Anito.
Honestly hindi ko kilala kung sino ang mga guests dahil naging busy ako at sabi ni daddy na siya na ang bahala sa lahat, for sure they are all big time.
Our guests are all the people who have shared, helped, and become part of the company.
"Babe, just relax everything will be fine." Sabi sa akin ni Jenny.
-
SOFIA
"I don't want, dad." Tugon ko kay daddy.
"Please, anak. I can't go look at me, I'm sick." Pagmamakaawa ni daddy.
Pinipilit ako nitong pumunta sa anibersaryo ng kompanya ni Drake. Alam kong mangyayari din ito matapos nitong ipasa sa akin ang dapat na siya ang gagawa.
Bago kami umuwi ay nakapag-usap ang mga parents ko, ako at parents ni Drake maliban sa kanya. I told tita and tito na huwag muna nilang sabihin. And the same with my friends hindi ko rin ipinagsabi sa kanila ang tungkol sa mga bata.
"You became also part of that company. Kaya hindi ka na mahihirapang mag-adjust. If you're worry about him huwag mo siyang pansinin at pagtuunan mo ng pansin ang pagkilala sa mga ibang investor." Sabi ni daddy.
"Fine!" Napilitan kong sagot.
"Thank you, anak." Anito.
The worst is kailangan ko raw tapusin ang event, lalo na at may masquerade ball. Kung hindi ko lang mahal ang daddy ko, I will never go.
Kinakabahan ako sa mga oras na ito habang nag-aayos ako.I wore my dress and put on light makeup. I hope na maging maganda ang kalabasan ng pagpunta ko kung hindi sisihin ko talaga ang daddy ko.
"Take care, anak." Sabi ni daddy nang paalis ako. Ngumiti ako ng pilit sa kaniya.
"Mommy, can we go too?" Sabi ni Mason.
"Hindi, anak. This is for adults only. You both are still my babies, right?" Wika ko.
Tumango naman ang mga ito."Take care, mommy." Sabi naman ni Madison.
I'm really so thankful at hindi sila nagpumilit sumama. This are my angels. I love them so much.
"Give mommy, a kiss." Wika ko sa kanilang dalawa at hinalikan ako sa magkabilang pisnge.
"Bye, mommy." Wika nilang dalawa.
"Bye, babies." Tugon ko.
NARITO na ako sa kompanya ngunit na sa sasakyan pa rin ako. I'm so nervous kaya pinapakalma ko muna ang sarili ko.
Exhale. Inhale. Exhale. Inhale.
Bumaba ako sa sasakyan at nakita ko ang mga taong nagsisipasok at nagsisidatingan.
"Invitation card, ma'am." Anang guwardya sa akin. Nakasuot kasi ako ng maskara at madilim ng kaunti kaya hindi ako nito nakilala.
Kinuha ko ang invitation sa bag ko at ibinigay. "Here."
"Ma'am, Sofia?" Gulat nitong sabi dahil nakilala ako.
Ngumiti ako sa kanya."Have a good day, sir." Wika ko sa kanya at pumasok.
Ilang minuto na lang ay magsisimula na ang program. Naglalakad ako ngayon at sinunod ang mga guidelines na nakapaskil.
"Sofia?" Rinig ko sa pangalan ko.
Lumingon ako at nakita ko si Trixie.
"Sabi ko na ngaba ikaw yan. What are you doing here?" Tanong nito.
"Am I not welcome? Aalis na lang ako." Pabiro kong sabi.
"Gaga ka talaga. I mean mabuti at naisipan mong dumalo?" Tanong niya.
"I'm not supposed to be here ngunit mapilit ang daddy ko. Ako ang pinadala niya."
"Oh, so ikaw ang representative niya. Maghanda ka dahil aakyat ka sa stage para tanggapin ang plaque ng daddy mo." Wika nito na siyang ikinagulat ko.
"Is that necessary to do?" Tanong ko.
"Oo, I just read the name of guests na kabibigay at nabasa ko ang pangalan ni tito." Sabi niya.
"Kinakabahan ako." Wika ko.
"Kaya mo yan. I'm so happy dahil narito ka." Anito.
"Now, I hate my dad." Sabi ko.
Tumawa lang siya sa sinabi ko.
"Tara na at magsisimula na ang program. Ako ang master of ceremony. Dito tayo sa likod dumaan dahil naroon na ang ibang kasama mo." Sabi niya.
Kinakabahan talaga ako sa sandaling ito. I kept cheering myself na kaya ko ito.
I'm strong.
"I can't wait to see a scene again." Sabi ni Trixie.
"Anong pinagsasabi mo?" Tanong ko.
"Wala." Sabi niya lang at ngumiti.
Narito na ako sa likod at ako ang pinakahuli. Nagsasalita na si Trixie at maririnig mo talaga ang musika at palakpakan ng karamihan.
"On behalf of our boss, we would like to express our gratitude sa pagpunta ninyo rito. We'll just enjoy the night to celebrate our 70th Anniversary." Simula nito at pumalakpak ang mga tao.
"Ladies and gentlemen, let me introduce to you our 10 guests and our biggest contributors in this company. Give them a round of applause, first... "
"Mr. Jones Robert." At pumalakpak ang lahat.
"Ms. Elizabeth Dohey."
"Ms. Freya Lenon."
"Mr. William Ventura."
"Mr. Warren Carlos."
"Ms. Elony Bill."
"Ms. Alice Nate."
"Ms. Georgina Liena."
"Mr. Luke Johnson."
Habang tinatawag niya ang mga pangalan nila, pumapalakpak ang karamihan pero kinakabahan pa rin ako.
And finally, "On behalf of Mr. Smith, his daughter will be the one to receive this plaque and tokens. Please welcome, Ms. Sofia Smith."
I'm so fucking nervous.
-
A/N
Please don't forget to support me by voting, commenting and following me. Thank you 😉 God bless 🙏
YOU ARE READING
Fragility Unveiled: A Husband's Protective Domination [Completed]✓
RomanceA TAGALOG-ENGLISH STORY Sofia is an uncomplicated young woman who has turned down many men. Although she reassures herself that she does not dislike men, she simply does not feel any romantic attraction towards them. For nearly a decade, Sofia has b...