KABANATA 19

3K 50 0
                                    

[KABANATA 19]

NANGINGINIG ang mga kamay ko hindi sya makapaniwala sa ginawa ko hindi ko na talaga kinaya ang ka kapalan ng mukha nya. Ang lakas ng loob nya magpakita sa akin at guluhin ang nanahimik kung buhay, nanlalabo ang mga mata ko hindi maganda ito. Hindi pwedeng makit umiiyak ako sa harapan nya. Tumalikod na ako pero hinawakan nya ang braso ko agad kung hinila ang kamay ko at dali-daling naglakad papunta sa opisina.

Shit

Pagkapasok ko sa opisina ay nagsibagsakan ang mga luha ko. Tangina nya talaga nya sobrang kapal talaga ng mukha nya. Napasubsob ako sa dalawang palad ko at doon binuhos ang hinanakit nararamdaman ko. Kasalan ko naman ang lahat kung bakit umabot sa ganito kung umiwas lang ako sa tukso sana hindi ganito komplikado ang buhay ko. Pero hindi ko pinagsisisihan na pinanganak si Phantom sa mundong ito. Napaangat ako ng merong kumatok sa pinto ko.

"May ginagawa ako"sigaw ko.

"Sam"napintig ang tainga ko ng marinig ang boses nya. Pinunasan ko ang mga luha ko at matapang na binuksan ang pinto.

"Ano bang kailangan mo sa akin?"sigaw ko napabuntong sya akmang hahawakan nya ako ng lumayo ako.

"Tangina Phin maayos na ang buhay ko bakit ginugulo mo na naman"singhal ko.

"We need to talk seriously?"tumawa naman ako ng mapakla.

"Bakit Phin sa tingin mo hindi tayo nag uusap ngayon?"

"Not like this Samantha"sya pa ang may ganang magalit ang kapal talaga.

"Phin bawasan mo naman ang pagiging makapal ng mukha mo!"

"See paano tayo mag uusap kung pinapairal mo ang galit-"hindi ko sya pinatapos ng malakas kung sinampal sa pagmumukha nya ang pinto kumatok sya pero hindi ko na sya pinansin.

"Samantha"tawag nya sa pangalan ko sinubunutan ko ang sarili ko.

Anong bang kailangan nya sa akin?

Nanjan na ang asawa nya at anak nya ano pa ba ang dapat naming pag-usapan, kung tungkol ito sa ginawa nya akong kinabit na natatakot sya na baka sabihin ko kay Alaila na nagkaroon kami ng relasyon pwes hindi ako tanga para sabihin iyon lalo na madadamay ang anak ko. Muli pa syang  kumatok pero pinagmasdan ko lamang ang pinto hanggang sa huminto na ito sa pagkatok mukhang umalis na sya. Napabuntong ako nawalan na ako ng gana para mag stay dito mabuti pa kung pupuntahan ko nalang ang anak ko.

Binuksan ko ang pinto pagkalabas ko ay lahat sila ay nakatingin sa akin siguro sariwa parin sa isipan nila sng eksenang ginawa ko. Tinawag ko si Alice at tinanong kung nasaan ang lalaking iyon.

"Umalis na po sya madam ang lungkot nga ng mukha madam"wala akong pakialam. Nag paalam na ako na aalis na ako. Miss ko narin ang anak ko. Dumaan ang ilang araw mukhang kahit papano ay gumaan ang lahat ng hindi ko sya nakita mabuti na iyon. Pero hindi ko inaasahan kung sino ang pupunta sa akin.

Linibot nya ang dalawang mga mata nya sa loob ng opisina ko.

"Alice iwan mo na kami"saad ko dahil sa mga mata nitong litong-lito.

"Samantha right?"supladang sabi nya tinaasan ko sya ng kilay. Mukhang mali yata ang pag describe ko sa ugali nya na mabait maybe sa ibang tao mabait sya pero hindi sa tulad ko.

"Yes I'm Samantha"napangiwi sya. Umupo sya at kakaiba ang tingin nya may paghuhusga doon bigla syang umiling at ngumisi.

"Hindi na ako magtataka na isa ka sa mga babae ni Phin dahil magkuha tayo at parehas ang pangalan natin so pathetic"hindi ko alam kung anong reaksyon ang bibigay ko sa kanya tumayo sya.

"Deretsahan mo nalang ako Alaila what do you want?"tumawa sya.

"I'm here to tell you na layuan mo na si Phin"singhal nya.

"Ilan ba ang gusto mo kaya kung ibigay yun"at may linabas syang tseke sa branded nyang bags. Ako naman ng ngumisi sa kanya.

"Hindi ko kailangan ng pera mo"tinaasan ko sya ng kilay.

"Really! pareho-pareho lang naman kayong mukhang pera na naging babae ni Phin! so magkano nga?"tumaas yata ang dugo ko hanggang ulo dahil sa galit. Sige asaran lang naman diba pagbibigyan ko sya ako ang ngumisi sa kanya.

"Para sabihing ko sayo Mrs. Cole ang asawa nyo ang lumalapit sa akin kahit anong pagtataboy ang gawin ko ay sya parin itong balik ng balik"biglang umusok ang ilong nya at agad tinapon sa akin ang tseke na hawak nya.

"Ang kapal ng mukha mo kabit kalang!"maslalo akong ngumisi.

"Look Mrs. Cole hindi ko alam kung bakit ganun nalang ang pagmamakaawa ng asawa nyo na para kausapin ako"bigla syang mamutla.

Kinuha ko ang tseke at pinunit iyon sa  harapan nya.

"Suggestion ko lang Mrs. Cole para hindi makawala si Phin bumali ka nang collar ilagay mo sa leeg nya at itali mo para hindi kumahol papunta sa akin"naikuyom nya ang dalawang kamao nya.

"Ikaw-"namumula ang buong mukha nya.

"Look Mrs. Cole matagal ng tapos ang ugnayan naming dalawa ni Phin at wala akong balak manggulo"tumawa sya.

"Manggulo! simula nang naging kabit ka ni Phin ay naging magulo ang lahat!"at binigyan ako ng malakas na sampal napahawak ako sa doon.

"Ang kapal talaga ng mga mukha nyong mga kabit!"

"Ikaw na nga itong nanira ng pamilya ikaw patong malakas ang loob"singhal nya.

"Hindi ko hahayaan na mawalan ng ama si Philip ng dahil lang sa isang tulad mong babaeng walang kahihiyan"dagdag nya humarap ako sa kanya.

"Hindi ako ganun"lumapit sya sa akin at dinuro ako.

"Isa kalang sa mga nakama ni Phin at hanggang doon lang iyon kahit kailan ang mga tulad mo ay hindi mananalo sa tunay na asawa at higit sa lahat walang lugar sa mundo ang tulad mo"sinampal ko sya dahilan para magulat sya.

"Alaila sa ating dalawa ikaw ang walang lugar kay Phin bakit?"hinala ko ang buhok nya dahilan para mapaangat sya ng tingin sa akin hinampas nya ang kamay ko pero hinigpitan ko lamang iyon.

"Sabihin na natin isa ako  sa mga naging babae ni Phin pero ikaw ni minsan ba ay nirespeto kanya biglang asawa? Hindi diba! wag kang tumahol! kung natatakot ka na magkaroon kami ng ulit ng ugnayan ng asawa mo pagsabihan mo sya"kinuha ko ang kape at binuhos sa kanya. Tumili sya dahil basang-basa na ang puting dress nya nanlilisk ang mga mata nya.

"Kung gusto mo akong sampahan Mrs. Cole handa ako"bigla syang napalunok na para bang natatakot. Lumapit ako sa kanya.

"Hindi ako natatakot sayo!"dagdag ko padabog syang umalis sa opisina ko. Napahawak ako sa noo ko sobrang sakit talaga sa ulo ang dalawang iyon bagay nga silang dalawa parehong may sira sa ulo.

MoonLoverPrincess2

DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT

UNDER ARREST [PLEASURE SERIES 1] COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon