EPILOGUE

4.2K 51 4
                                    

[EPILOGUE]

PHINEAS POV

"Anak magtago ka"umiling ako habang umiiyak si mommy.

"Phin wag kang pasaway kung ayaw mong magalit ako sayo gusto mo bang magalit ako?"

"Ayoko ko"hinaplos nya ang mukha ko at niyakap ako napapikit naman ako s ginawa nya.

"Phin anak mahal na mahal ka ni Mommy at daddy"sabay halik nya sa akin at dahan-dahan na sinarado ang pinto. Napayakap ako sa Teddy bear ko at sumilip. Merong apat na lalaki na armado ang lumapit kay mama at sinikmuraan ng isang lalaki si mommy napaluhod si mommy sa sahig.

"Tangina bitiwan nyo ang asawa ko"sigaw ni daddy habang umiiyak. Nanlalabo ang mga mata ko habang pinagmamasdan ang mga lalaki na unting-unti sinisira ang damit ni mommy.

"Pagmasdan mo ang gagawin namin sa Misis mo Mr. Cole"sabay halakhak nila. Tinakpan ko ang tainga ko dahil ayoko kung marinig ang sigaw ni mommy hanggang sa nakarinig ako ng putok. Muli akong sumulyap bago maipikit ni mommy ang mga mata nya ay nakuha nya pang ngumiti sa akin. Sinunod nilang binaril si daddy inabot pa nya ang kamay ni mommy. Hanggang sa kamatayan ay ayaw nyang malayo si mommy.

Tulala ako at wala akong pakialam kahit sinusumbatan na ako ng mga kuya ko bakit wala akong ginawa.

"Tama na po yan"sigaw ni Alaila sa dalawang kuya ko. Lumapit sa akin si Alaila at niyakap ako. Sumubsob ako sa leeg nya at umiyak.

"Tama na Phin magiging maayos lang ang lahat"saad nya kumalas sya ng pagkakayakap at hinaplos ang mukha ko.

"Gusto mo tumakas tayo"tumango ako sa kanya. Labing pitong taong gulang ako ng tumakas kami ni Alaila. Patago kaming sumakay sa truck ng mga prutas hanggang sa bigla itong huminto.

"Sino kayo?"galit na sigaw ng matanda. Hinila ako ni Alaila at mabilis kaming tumakbo. Napatingin ako sa kamay naming magkahawak hinigpitan ko iyon dahilan para magpatingin sya sa akin pagmulahan.

"Mukhang nandito tayo sa Maynila"saad nya pinagmamasdan ko ang mga kotse. Muli akong hinila ni Alaila at pinaupo ako sa hagdan.

"Gutom ka na ba?"tumango ako.

"Jan kalang wag kang lalayo hahanap lang ako ng pagkain"saad nya para syang ate ko kung mas totoosin ay matanda ako sa kanya ng isang taon.

Napatingin ako sa mga taong dumadaan sa harapan ko. Hanggang merong huminto, napatingin ako sa batang karga karga ng daddy nya habang pinupunasan sya ng pawis ng mommy nya. Humigpit ang yakap ko sa Teddy bear nanlalabo narin ang mga mata ko ng biglang may humarang sa harapan ko.

"Phin ito"nakangiting inalok sa akin Alaila ang isang tinapay umupo sya sa tabi ko.

"Yan lang ang nakayanan ko"

"Thank you"tinapik nya ang balikat ko at ngumiti sya sa akin.

"Hindi kita iiwan promise Phin"ngumiti ako sa kanya.

Lumipas ang ilang taon 15 years old na ako pero kung mag isip ako ay ang tandang-tanda ko na. Napatingin ako kay Alaila na balot na balot ng kumot ang hubad nyang katawan. Nakangiti syang lumapit sa akin at sumandal sa balikat ko. Tumingin ako sa kama merong dugo iyon bakas na ako ang nakauna sa kanya.

"Phin mangako ka na pro-protektahan mo ako?"tinapik ko ang ulo nya.

"Pangako Alaila"saad ko.

"Ano sasama ka ba sa amin?"nakangising sabi ng isang lalaki mukhang mas matanda ito sa amin ng isang taon nandito kami ngayon sa isang iskinita.

"Baka mahina ka?"dagdag nya pa dahilan para tignan ko sya ng masama. Bigla syang hinampas sa ulo ng isang lalaki. Napalingon ako sa kanya malamig ang mga mata nito at may hawak syang isang sigarilyo.

UNDER ARREST [PLEASURE SERIES 1] COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon