KABANATA 25

2.9K 40 1
                                    

[KABANATA 25]

"Pst.... sexy officer"kinuha ko ang folder at binato kay Marcos agad nya naman itong na salo.

"Ang galing kung sumalo diba eh...ikaw kailan mo ako sasaluhin officer"hinawi ko lamang ang mahaba kung buhok. Dahil gusto kung magkaroon ng hustisya ay nag training ako sa pagkapulis. Kahit alam ko na ito rin ang magiging daan para malalala ko sya. Wala akong balita sa kanya kahit report tungkol sa pagkakulong nya ay masyadong mahiwaga. Umupo ako sa swivel chair at pinaikot ito. Gumawa ako ng ritmo gamit ang mga daliri ko sa ibabaw ng lamesa.

Hindi ko alam kung bakit hinahanap ko sya wala narin saysay dahil wala na kaming ugnayan sa isa't-isa. Napahawak ako sa leeg ko ng maalala ko ang dalawang anak kung iniwan na ako. Tumayo ako at hindi ko pinansin ang pangungulit ni Marcos tungkol kung saan ako pupunta.

Dadalawin ko ang mga anak ko, nilagay ko ang abo ni Phantom sa katabi ng lapaida ng kakambal nya kahit paano ay magkasama na silang dalawa. Sumaludo sa akin ang ilang mga pulis na nakasalubong ako. Hindi ako ngumiti dahil hindi ko na alam kung paano iyon gawin.

Agad akong sumakay sa kotse at pinaharurot ito pagkarating ko sa memorial ay agad kung kinuha ang bulaklak at pumunta kung saan sila nakalabing. Umupo ako, hinaplos ko ang pangalan ni Phoenix ang anak kung unang namatay sumunod kung hinaplos si Phantom. Pinunasan ko ang luha kung pumapatak sa lapida linapag ko ang puting rosas.

"Miss ko na kayong dalawa, kamusta kana Phoenix? kasama mo ba ngayon ang kakambal mo nasi Phantom? Phantom my little baby ayos kalang ba jan wag ka magalala kasama mo ang kapatid mo, sobrang miss ko na kayo hindi ako tumitigil na malaman kung sino ang dahilan ng pagkamatay mo Phantom"kahit ilang buwan na ang lumipas ito parin ako nakakakulong sa puot at galit kung sino ang nagplano ng lahat ng ito. Akala ko si Alaila ang may kagawan nito pero hindi pala! pagkatapos mamatay ni Philip ilang araw ay nagpakamatay din sya. Nakita ko ang record ni Philip nangingitim ang leeg nito sobrang naawa ako sa bata sa anim na taong gulang ay namatay ito. Hindi ako naniniwala na kaya nyang patayin ang sarili nyang anak kahit anong gawin kung halungkat sa kaso ay wala akong makuha masyado din pribado ang lahat ng files tungkol sa kanya. Mukhang hindi lang sya sa krimen na sangkot mukhang meron pa. Ang pagkakantada ko sa sinabi ni Lazarus ay meron silang organisasyon na binubuo mukhang illegal iyon. Dapat na kontento nalang sya sa pagiging isang pulis baka hindi ganito komplikado ang lahat.

Napahawak ako sa bulsa ko ng tumunog ang cellphone ito napabuntong ako na si Marcos pala ang tumatawag ano na naman ba ang kailangan nya tamad kung sinagot ang tawag.

"Sexy officer bumalik na dito nandito si Chief"binaba ko na ang tawag at sa huling pagkakataon ay yumuko ako at hinalikan ang mga lapida nila kahit ilang taon ang lumipas ay hindi ko makakalimutan ang mga anak ko.

Pagkarating ko sa opisina lahat sila ay nakatingin sa akin ganun din si Chief sinalubong ako ni Marcos.

"At saan ka galing Officer Dela Rosa?"

"May pinuntahan lang ako"walang ganang sabi ko. Hinali ako ni Marcos para maayos na maka linya.

"Nagkulang kami sa tauhan kaya naman ay meron kaming ipapadala doon pribado ito kaya tanging sa dalawang makaka assign ko lamang sasabihin ang assignment na iyon"seryosong sabi nya.

"Mukhang ako na iyon oras na para naman tumaas ng ranggo ko"bulong ng isang katabi ko. Napatingin ako kay Marcos seryoso rin ang gago.

"At nakapili na ako kung sino ang ipapadala ko!"tumingin ito kay Marcos dahilan para umayos sya ng tayo sabay tingin nito sa akin.

"Officer Dela Rosa and Officer Gonzales kayong dalawa ang napili namin"napabuntong ako at napangisi si Marcos.

"Sumunod kayo sa akin"sabi niyo bago kami talikurang lahat. Rinig ko pa ang pagrereklamo ng iba naming kasamahan.

"Bakit sya ang pinili baguhan lang naman yan"

"Oo nga"

"Kaibigan kasi nya si Officers Marcos baka sumipsip"agad akong hinila ni Marcos para hindi ko masampulan ang mga walanghiya na sinisiraan ako. Agad ako nitong inakbayan habang papunta sa office.

"Magkasama na naman tayo mukhang hindi na tayo nahihiwalay sign na ito"nakangising sabi nya siniko ko sya at agad na tinanggal ang braso nya na nasa balikat ko.

Pagkapasok namin sa office ni chief ay sinalubong kami ng lamig na nanggagaling sa aircon.

"Take a seat"lahad nya sa dalawang upuan sa katabi ng lamesa nya. Naka sandal sya sa swivel chair napatingin ako sa puting folder. Umupo na kaming dalawa ni Marcos.

"Kahit baguhan ka Officer Dela Rosa sa larangan ng pagiging pulis ay hindi mapapantayan ang galing mo sa paghuli sa mga kriminal baka tumaas narin ang ranggo mo pagkatapos nito"sabay bigay nya sa akin ng puting folder napatingin ako sa kanya.

"Magiging secret agent kayo gusto kung imbestigahan nyo ng palihim ang nangyayari sa likod ng rehas ng mga iyon ang pagkakaalam ko ay merong illegal na nangyayari sa mga kulungan na iyan ang huling balita ko ay merong underground kung saan ay nagiging legal ang transaction ng mga droga sa lugar na iyan"binuklat ni Marcos ang folder nagtaka ako ng bigla itong tumingin sa akin.

"Ay lalaking nasa larawan ay sya ang tinuturo na leader ng mga ito!"binuksan ko ang folder umawang mga labi ko ng makita sya. Mahaba na ang buhok nito at makapal narin ang balbas merong mahabang peklat ang pisngi nya mukang galing iyon sa kutsilyo.

"Ikaw ang magiging huli Dela Rosa na babaeng ipapadala namin dahil lahat ng babaeng pinadala namin ay sila ang nahulong sa patibong ng lalaking iyan mukhang ikaw yung tipo na hindi mahuhulong sa patibong"napalunok ako habang pinagmamasdan ang larawan nya. Bigla akong kinabaha at na excite na makita sya.

Mali kayo Chief baka sa kauna-unahang pagkakataon ay ako na ang huling mahuhulong sa patibong nya.

MoonLoverPrincess2

DON'T FORGET TO VOTE AND COMMENT

UNDER ARREST [PLEASURE SERIES 1] COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon