KABANATA 26

2.7K 51 3
                                    

[KABANATA 26]

TUMAGAL ang titig ko sa malaking pader at gate na nasa harapin naming dalawa ni Marcos makikita ko na sya. Pagkapasok namin ay agad akong nakarinig ng mga sipol galing sa mga proseso. Rinig ko ang mga kabastusan na nanggagaling sa mga bibig nila tungkol sa akin.

"Wag kang lalayo sa akin Samantha"napalingon ako kay Marcos ng tinawag nya ang pangalan ko.

"Tsk"sabi ko kaya ko ang sarili ko.

"Ito na po ang opisina ni Heneral"sabay bukas ng lalaking pulis. Nakataas ang isa kung kilay ko ng merong isang sexy na nurse ang nasa loob ng opisina. Pansin ko ang bukas nitong uniporme. Nahihiyang tumingin sa amin ang nurse.

"Nandito na pala kayo umupo kayo"nasagi pa ako ng nurse habang papalabas sya.

Kami nalamang ang tatlong naiwan dito napatingin ako sa frame kung nasaan kasama nya ang asawa at anak nyang lalaki. Bigla akong nakaramdam ng galit niloloko nya ang asawa nya. Napatingin ako sa heneral matanda na ito at nalalagas narin ang buhok mukang nasa 60s na sya at yung nurse mukang ka edad ko lamang.

"Akala ko hindi na magpapadala ang team nyo ng isang babae!"sabay suri nito sa akin hindi pala sa katawan ko.

"Wala na kayong pakialam don"siniko ako ni Marcos dahil sa sinabi ko at ugaling pinapakita ko tumawa ito.

"Mukhang matapang ka pero tatapang ka pa kaya pag nakita mo sya"sabay kibit balikat nya"Maraming mga babaeng pulis ang sumuko dito hindi manlang naging propesyonal agad pumatol sa mga presong nandito"inayos ko ang pagkakaupo ko.

"Propesyonal alam nyo pala ang salitang iyon!"matapang kung sabi dahilan para mawala ang ngisi nya.

"Madaling sabihin ang salitang propesyonal pero mahirap iyon I apply sa isang tao"sinuway na ako ni Marcos pero wala akong pakialam ininsulto nya ako tumayo ako.

"Wala na akong oras Heneral para makipag chismisan sa inyo pagod kami sa byahe dapat lang diba na magpahinga kami"tulala ang heneral ang mukhang hindi nya inaasahan ito. Tumikhim sya at tinawag ang isa nyang tauhan para samahan kami sa mga kwarto namin bago kami lumabas sa opisina nya ay may sinabi ito.

"Goodluck officer"sabi nya. Habang tinatahak namin ang madalim na pasilyo ay kinukulit ako ni Marcos na dapat ay hindi ko daw ginawa ang bagay na iyon.

"Ininsulto nya ako"saad ko.

"Sir nandito na po ang kwarto nyo"saad ng isang pulis kay Marcos.

"Maghiwalay kaming dalawa?"sinikmuraan ko si Marcos.

"Gago ka ba malamang oo"singhal ko tumikhim ang lalaki.

"Sa kabilang pasilyo po sya kung saan malayo sa mga presinto mahirap na po na baka pagtripan sya"

"Sasama ako"sabi ni Marcos pero this time ay sinapak ko natalaga sya dahil sa kalokohan nya.

"Tarana gusto ko ng magpahinga"saad ko at mabilis na naglakad.

"Officer"tawag ni Marcos pero kinawayan ko lang syang habang nakatalikod ako. Hindi na madilim ang pasilyo kahit papano ay naging maliwanag na ito.

"Nandito na po tayo!"huminto kami sa isang kwarto na mukhang mahirap pasukan dahil ang pinto ay bakal at merong face security at password din hindi tulad sa kwarto ni Marcos pag sinipa ko ay agad na babagsak. Napatingin ako sa paligid isang cctv lang ang nakikita ko.

"Bago po kayo pumunta dito ay inayos na po yan ni Chief para sa kaligtasan nyo maiwan ko na po kayo kung nagugutom po kayo sa dulo po non ay may canteen at kung ayaw nyong lumabas sa kwarto at gusto nyo magpadala ng pagkain sa loob po ng kwarto nyo ay merong telepono pero ang linyang iyon ay dito lamang sa loob hindi ka makakatawag sa labas"tumango nalamang ako pagkatapos ng mahaba nyang pagpaliwanag sa akin ay iniwan nya na ako. Subukan kung mag set ng password ganun din sa pag scan ng mukha ko.

Tamang-tama lang ang kwarto para sa akin merong kama, kusina at sala. Pero ang mga gamit ay limitado walang tv at radyo. Umupo ako sa kama hapon narin ng makarating kami dito sumakay pa kami sa private plane para makarating lang sa lugar na ito at sunod sumakay kami sa puting van. Liblib ang lugar napapaligiran ng mga naglalakihang mga puno ang lugar pinikit ko ang mga mata ko hanggang sa nakatulog ako naalimpungatan lamang ako ng dahil tumunog ang telepono umupo ko sa kama at kinuha iyon.

"Hello"

"Nasaan ka nasa canteen ako!"napatingin ako sa orasan pasado ala syete na.

"Sige"sabay baba ko sa tawag ni Marcos kunting gamit lang ang nilagay ko sa bag ko dahil hindi naman ako tatagal dito.

Pag maaga kung nadiskubre ang mga lihim dito ay maaga din ang pag alis ko! agad kung inayos  ang sarili ko pagkarating ko sa canteen ay binati ako ng iilan mukhang ako lang at yung nurse ang babae na nasa lugar na ito. Pagkapasok ko sa canteen ay may mga naglalakihang rehas at malaking gate para sa mga preso.

"Officer"napalingon ako kay Marcos sa panglawang palapag tinuro nya ang upuan habang umaakyat ako sa hagdan ay hindi ko mapigilang lingunin ang mga preso rinig ko pa ang sipol nito sa akin. Nakangiti ang mga labi ni Marcos na sinalubong ako napatingin ako sa tray, naiakagt ko ang pang-ibabang labi ko ng makita ang laman ng tray nandoon ang paborito kung adobong manok.

"Paborito mo yan diba?"hindi ako umimik at nagsimula na akong kumain sa bawat katanungan ni Marcos kung ayos lang ba ang kwarto na tinutuluyan ko ay tumatango na lamang ako napatigil ako sa pagsubo ng marinig ang sinabi nya.

"Anong gagawin mo pagnakaharap mo na sya?"tumingin ako sa kanaya at tinaasan ng isang kilay. Alam nya ang lahat nangyari sa buhay  ko simula ng makilala ko anglalaking iyon hanggang sa namatay ang dalawang anak ko. Hindi ako sumagot bagkus ay piagtuunan ko nalamang ng pansin ang pagkain. Ang kaninang tahimik ay biglang nag ingay napalingon ako sa baba at pinagmasadan ang iilang grupo na parang hari kung magalakad ang ibang preso ay umiwas sa kanila at tumigil ang bulong-bulongan niladahil dumating ang grupo na iyon.

"Dark Dragon kung tawagin yung lalaking nasa unahan nila"saad ni Marcos napatingin ako sa lalaki meron itong tatto sa braso, maskulado ito kalbo nasa likod nya ang mukahang mga alalay nya. Merong payat na lalaki ang lumapit sa kanaya may itsura ang lalaki kaso payat lang ito, pinaypayan nya ang lalaking kalabo kung tawagin ay Dark Dragon. Nabitiwan ko ang kutsara ko na bumagsak sa plato ng makita kung paano nya tinulak ang payat na lalaki hindi pa sya nakuntento dahil dinuruan nya pa ito at sinipa.

"Normal na daw yan dito"saad ni Marcos mukhang pati mga guard at pulis ay takot na awatan sila napailing nalamang ako dahil ganto pala ang  nangyayari dito sa tinatawag nilang underground.  Binaling ko nalamang ang mga mata ko sa pagakin nangmuli na naman nagsimula ang ingay, nakarinig ako na merong natumba. Muli akong lumingon nakahandusay na sa sahig yung kalbo, napasubsosb ito sa sahig nagsimula nang magkaglo doon lamang kumilos ang mga pulis. Tumyao na ako dahil sobra akong naiingayan.

"Babalik nalanag ako sa kwarto ko"saad ko kay Marcos tumayo narin sya dahil hihahatid nya daw ako napahinto kami saglit ng merong dalawang pulis ang nakahawak sa nakatalikod  na lalaki hindi ito pumiglas para hindi mahirapan ang mga pulis na kaladkarin sya palabas. Nanlamig ako at ng nanghina ng lumingon sya sa akin gulat din ang mga mata nya. Nakatingin sya sa akin habang hinihila sya ng mga pulis palabas ng canteen kung hindi pa ako hinawakan ni Marcos sa braso ay baka matagal pa akong nakatayo napatingin sya sa kasamay ni Marcos madilim ang mga iyon, lumingon sya sa akin ulit hindi ko mabasa ang nilalaman ng mga mata nya tuluyan na syang nawala sa paningin ko ng lumiko na sila.

Nagkita na kami ulit!

MoonLoverPrincess2

DONT FORGET TO VOTE AND COMMENT

UNDER ARREST [PLEASURE SERIES 1] COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon