Chapter 12

2K 10 0
                                    

Cassandra's POV

"Goodmorning baby! I'm sorry hindi na ko nakareply agad sayo, late na din ako nagising and kararating ko lang dito sa office. See you later nalang baby wait nalang kita after work, ingat ka sa pag drive and ingat kamo kay tita sa flight. I love you! "

(message sent)
Message na tinipa ni Cassandra para sa nobyo pagdating sa office nito.

Agad na binuksan ni Cassandra ang kanyang laptop at nagumpisa magtrabaho.
Biglang kumalam ang kanyang sikmura at biglang sabi nang

"shet! Di nga pala ako nakakain ng almusal kakamadali ko"

Agad na tumayo si Cassandra at tumungo sa cafeteria, nagtimpla ito ng mainit na kape at kumuha ng hotdog sandwich, dahil sa marami pang gagawin na paperworks ang dalaga dinala na lamang niya ang pagkain sa kanyang office.

Pagkaupo'y agad na sumimsim ng kape at isinubo ang hotdog sandwich.
Sa pagsubong iyon ay napatigil si Cassandra.
Matapos makagat at marahang nginuya ang pagkain ay napangiti na lamang ang dalaga at napatitig sa hawak na hotdog sandwich.

Pigil na natawa habang nakabukol sa pisngi ang kinakain at napasandal sa kanyang swivel chair, natawa ang dalaga dahil sa naalala niya bigla ang kalokohang ginawa niya kagabi.

"shet ka self! Ang aga-aga! Ang dumi dumi ng utak ko! Kasalanan mo to Raj Florian!"
Sambit sa utak ng dalaga at pigil na natawa

"Ay wow! Mukhang Good na happy morning pa bestie ah, bakit ka masaya ha? "
Sabad ni Beverly na biglang pumasok sa office ni Cassandra

"Dahil sa hotdog bestie, sherep eh.. Gusto mo?"
Pangaalok ni Cassandra sa kaibigan habang ngumunguya

"No thanks! May kagat na yan e kuha nalang ako ng bago yung jumbo hotdog! Haha! Anyways, here you need to pirma this bestie para maiforward ko na kay boss"
Sagot ni Beverly at iniabot ang papel na kailangan pirmahan ni Cassandra

"Oo! Mas masarap yung jumbo hotdog bestie! Haha! Akina nga yan!"
Sabay hablot ni Cassandra sa papel at pinirmahan.

Lumipas nang mabilis ang oras at natapos na ang duty ng dalaga. Paglabas ng building ni Cassandra ay wala pa ang kanyang nobyo. Sinusubukan niya itong tawagan ngunit hindi niya ito makontak

Raj's POV

" Son, Can you come here? We need to fix the problem here together sa company. Ayoko din ma stress mommy mo pagdating niya dito. Ibang problem ito, hindi niya alam about dito, Kaya ikaw nalang aasahan ko son. I'll wait for you kahit the day after tomorrow kana magbook ng flight. Son?"
Daddy Jacob ni Raj ang nasa kabilang linya, kausap ito habang nagmamaneho patungo sa workplace ni Cassandra

"Daddy, ano ba naman yan, pareho nalang kayo ni mommy laging may urgent na ganap. I understand you dad, but I'll try na maayos yan ng mabilis. Huwag mo nalang din sabihin kay mommy about sa problem sa company, I'll take care of it, wag mo nalang din siya sabihan na dadating ako diyan okay dad? kahit si Camila huwag mo na sabihan marami nang inaasikaso yun sa business ni mommy. I'll message you pag flight ko na. Take care dad! Love you!
Sagot ni Raj at pagrereklamo dahil sa biglaan siyang pinapauwi sa Germany ng kanyang daddy

"Okay, Thank you son. Take care"
Sagot ng daddy nito

Pagkatapos ng paguusap ay tumingin siya sa kanyang relo, at tinawagan agad si Cassandra.

Mabuti na lamang ay hindi pa umalis si Cassandra at hinintay ang nobyo.

Nakarating si Raj at nakitang nakaabang na ang nobya at agad itong bumaba ng sasakyan upang pagbuksan ng pinto ang nobya para makasakay ito, sumakay na sa driver's seat si Raj at isinuot ang seatbelt at chineck din ang seatbelt ni Cassandra at binuhay ang sasakyan upang tumungo sa condo ng dalaga.

"How are you baby? Are you okay?"
Tanong ng dalaga

"yes baby I'm okay. Sorry kung pinaghintay kita, kausap ko kasi si daddy sa phone on my way here and may mga pinagusapan lang kami, ikaw baby? How's your day? "
Sagot ng binata habang tutok sa pag mamaneho

"I'm good naman, and okay lang yun hindi naman ako naghintay ng matagal eh, are you sure you okay? How's your dad?"
Muling tanong ng dalaga

"ah, he's fine naman. May mga biglaang problem lang. But yeah I'm okay baby don't worry about me"
Sagot ng binata at ngumiti kay Cassandra

"Baby? Pwede ba ako mag stay sa condo mo til tomorrow? Puwede kaba munang umabsent?"
Tanong ng binata sa dalaga

"ha? Bakit? Oo pwede ka namang mag stay, why ako aabsent? Hindi ka din ba papasok sa work mo tomorrow? Anong meron?"
Pagtataka ng dalaga

"ahm, gusto lang kita makasama buong araw bukas, ahm yeah wala akong work. Ahm, actually baby kaya gusto kita makasama kasi uuwi ako ng Germany. Yun yung reason kung bakit ko kausap si Dad kanina. May kailangan akong ayusin na problem sa company. Yeah I know it's so sudden but.. I have to go there, my flight will be the day after tomorrow"
Pagpapaliwanag sa dalaga

Matagal na nakasagot ang dalaga at biglang hinawakan ang hita ng binata at tumingin sa mukha ni Raj

"gaano katagal ka naman mag iistay dun baby?"
Tanong ng dalaga

Hinawakan ni Raj ang kamay ni Cassandra at sabing

"Siguro mga 1week lang or 5days, basta I'll try my best na maayos agad mga aasikasuhin doon para makauwi ako agad sayo baby, mamimiss kaya kita"

"me too baby, mamimiss kita. Sige magpapaalam ako na hindi makakapasok tomorrow."
Sagot ng dalaga at agad na kinuha ang cp upang makapagmessage sa boss niya na hindi siya makakapasok bukas

"alright baby, and imemessage ko nalang din si Joseph na assistant ko to book a flight for me"
Sagot ng binata

Nagkasundo ang magkasintahan at nakarating din sila sa condo ni Cassandra.

Napagpasyahan nila na magluto na lamang ng hapunan kesa sa magpadeliver, sinigang na baboy ang napagkasunduan nilang lutuin.

Pagkapasok sa condo ay dumerecho sa kwarto si Cassandra upang palitan muna ang suot niyang slacks ng white shorts, pagkatapos ay dumerecho sa kusina kung saan naroon si Raj.

Inilabas ni Raj ang mga ingredients na galing sa ref habang hinugasan ni Cassandra ang ibang gulay upang mahiwa ito

Nagulat si Cassandra nang biglang niyakap siya mula sa likod ni Raj at isinubsob ang mukha sa leeg ng dalaga

"baby naman, ang harot mo, pano tayo makakaluto at makakakain neto kung yayakapin mo ko"
Reklamo ng dalaga

"baby, mamaya na yan, namiss kita eh parang mas gusto kong kainin ka"
Sagot ng binata habang mahigpit na naka back hug sa nobya at hinahalikan ang tenga nito

"luhh! Parang tanga to!"
Sagot naman ni Cassandra at napatili nang bigla siyang buhatin ni Raj upang maiupo ang nobya sa tiles na lababo at sinunggaban nang halik ang mga labi ng dalaga

Sa halik na yun ay nabitawan ni Cassandra ang hawak niyang sangkalan at napapatong ang kanyang  kanang paa sa lababo at ang kaliwa nama'y sa barstool na malapit sa lababo na kinuupuan niya

Losing Control (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon