Rod's POV
Habang kumukuha si Imee ng mga plato ay iniisa-isa ko namang nilabas yung mga pagkain na binili ko.
Habang inaayos ko yung mga pagkain ay nakita ko yung sulat na diniliver lang kanina kay Imee I got curious about sa sulat kaya kinuha ko ito, binuksan at binasa.
I got curious nung binasa ko.
Anak? 5 yrs old?🤔 - sabi ko sa sarili ko at lumabas na si Imee.
Eto na yung mga plat- putol na sabi nya dahil nakita nyang hawak ko yung sulat.
Ano to Imee? - tanong ko agad sa kanya
Kita ko naman na napalunok sya sa sinabi ko.
Bakit mo hawak yan?? - saad nya at dali daling kinuha yung sulat.
May anak ka pala? - tanong ko sa kanya pero di sya umimik
Imee's POV
Nagulat ako sa tanong ni Rod dahil hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko.
Imee! Magsalita ka naman - sabi nya at hinawakan ako sa braso.
Bigla na lamang akong naiyak kaya niyakap nya ako.
Sige iiyak mo lang yan - sabi nya habang hinahaplos yung likod ko.
Rod? - sabi ko at kumalas na sa yakap nya.
Imee may hindi kaba sinasabi sakin? - tanong nya na ikinabigla ko.
Imee anak ko ba yun? - agad na tanong nya
Yumuko lang ako at sumagot na "Oo"
Ng nalaman nyang anak nya yun ay nakita ko na lamang na umiyak sya.
Bakit di mo sinabi sakin agad? - mahinang sabi nya habang nakatingin sakin.
Dahil hindi ko alam kung pano sasabihin Rod🥺 at isa pa dahil din galit ako sayo dati dahil sa ginawa mo sakin so that's why we decided na itago sayo - sabi ko
But Imee pwede naman akong maging tatay nya kahit ayaw mo na sakin noon eh kahit di mo ko kayang patawarin Imee handa akong maging tatay sa kanya - naluluha nyang sabi pa nya.
Litong lito ako noon Rod hindi ko alam kung ano ang gagawin ko sa buhay ko.. pero nawala sya Rod (😭) namatay sya dahil nasunog yung Ospital kung saan ko sya ipinanganak! - sabi ko habang umiiyak at niyakap lang nya ako.
Pero.....ang nakasabi sa sulat Rod ay hindi aksidente ang nangyari sa Ospital kundi sinadya! - sabi ko sa kanya at kumalas na sa yakap.
Oo at kailangan nating malaman kung sino yung taong yun at bakit nya ginawa yun! - saad naman ni Rod.
I'll be having a meeting with my friend later after lunch si attorney Tricia, gusto kong paimbestigahan yung sulat kasi hindi natin alam kung totoo ba yan o baka naman isang pakulo lang - saad ko naman
Sasama ako Imee, sasamahan kita para din alam ko ang susunod nating gawin - sabi naman nya.
Pero baka magtaka si Irene? - sabi ko
Hindi yun ako na bahala dun basta ang importante ngayon ay mahanap natin ang anak natin okay? - sabi nya sabay halik sa noo ko.
Halika kumain na muna tayo - pag-aya nya
Habang kumakain kami ay bigla namang may tumawag kay Rod and it's Irene.
Hello babe? Where are you now? - tanong ni Irene
Ah Excuse me, I'll just have to answer this call - palusot ni Rod at tumango naman ako.
Hi babe I have a meeting pa and I think mamaya pa ito matatapos - Rod said sabay tingin sa akin
YOU ARE READING
END GAME
أدب الهواةPano kung magbabalik yung taong minahal mo nuon. Ano ang kaya mong gawin mabawi mo lang ang dapat ay sayo? Handa ka bang magparaya o ipaglalaban mo yung dapat ay sa'yo kahit alam mong may masasaktan?. Tunghayan ang pagmamahalang pilit inilalayo ng t...