CHAPTER FOUR

1.6K 24 1
                                    

RAZZEL 'Syxto' MONTEVERDE POV

"Sir Monteverde?" -- ??

"Syx!" rinig kong tawag sakin na nagpatigil sa iniisip ko.

"What?" takang tanong ko.

"Ano ka ba naman bro, kanina ka pa namin tinatawag pero hindi mo kami pinapansin. Ano bang bumabagabag diyan sayo ha?" tanong ni Keiffer. He's my friend and also my business partner.

"Huwag ka ng magtanong Keif, isa lang tumatakbo sa utak ng kaibigan natin, yung babaing iniwan siya sa hotel." natatawang sabi ni Martin kaya napailing ako at agad nilingon ang babaing nasa gilid at nakatayo lamang.

"What?" tanong ko.

"You have meeting Sir with Mr. Cruz at 2:00 pm." sabi nito at tumango ako.

"Okay, go ahead." saad ko at yumuko na ito saka umalis.

"Alam mo Syx, kalimutan mo na yun? at saka madami ka ng nakasama sa kama, for sure hindi naman siya naiiba don." sabi ni Keif ngunit umiling ako.

She's different. She really different. Napangiti ako ng maalala kung paano siya kagaling kahit na first time niya yon.

"Tsnginā tol, malala na to." sabi ni Keif sabay bato sakin ng ballpen na hawak.

"I want to see her again." nakangiti kong sabi sabay salo ng ballpen na binato niya sakin kaya agad silang nagkatinginan at napailing pa.

Napalapit ako sa lamesa ko at pinagsalikop ang mga kamay ko. "I don't think she's safe that night...I mean nung ginawa namin yon, I don't even use my cond*ms for some protection.." sabi ko, malabo talaga dahil siguradong hindi nito ine-expect na mawawala ang iningatan nito ng ilang taon.

"So, do you think na mabubuntis mo siya in just one night? Oh c'mon bro, it's not possible." sabi ni Martin.

"Well you're right pero may 20 percent na chance, Kief." sabi ko naman kay Kieffer at tumango ito.

"Oo pero malay mo naman kasama siya sa 80% na hindi mabubuntis di ba." sabi nito kaya natawa ako at tumango.

"Pero alam mo Syx, hindi ka naman mamo-mroblema niyan kung hindi ka nagpunta sa birthday ni Alexa." sabi nito.

"Alam mo naman kung gaano siya kakulit." sabi ko.

"Isa pa yan tol, paano pag nalaman ni Alexa na nakipag one night stand ka sa isa sa mga kaibigan niya for sure malalagot ka niyan." sabi nito.

"She's not my girlfriend." saad ko.

"But she loves you...like craaaazy!" sabi nito at napatingin ako sa malayo.

Huminga ako ng malalim at ipinagpatuloy nalang ang trabaho ko dahil nababaliw nako kakaisip dun sa babaing yon.

_______

AHLUNA POV

Isang linggo makalipas ang birthday party ni Alexa ay bumalik ako sa dating takbo ng buhay ko, sinubukan kong kalimutan ang mga nangyare dahil kahit magmumok ako ay hindi ko naman maibabalik ang oras.

"Luna, paghain mo nga ako ng makakain!" utos ni Tiya na kinakunot ng noo ko, ilang beses na siyang ganito kung makautos.

"Tiya may kamay ho kayo, kaya na ninyo ang sarili niyong maghain." sabi ko at agad nitong hinawakan ang braso ko ng napakahigpit.

"Huwag mo akong sinasagot-sagot, baka pagsisihan mo." sabi nito na kinakunot ng noo ko lalo.

"Ate Isang tama na ho, ako na lamang ang maghahain ng pagkain." sabi ni Nanay na kinapikit ko ng mariin at sinabi kay Nanay na ako na lamang.

MONTEVERDE SERIES: ONE NIGHT STAND- COMPLETED [ SYXLUNA BOOK ONE]Where stories live. Discover now