Dj's POV
"Anak.. Do you want to come with us?"
Wow. After so many months ngayon lang nila napagtanto na anak nila ako kaya dapat di nila ako iwan?
Or gusto lang nila akong isama dahil sinabi ni kuya? Ang pinaka pabortitong anak nila
Natawa na lang ako sa naiisip ko. Hindi ako galit sa kuya ko. Dahil wala syang ginawa kundi pasayahin ako. Kundi ipagtanggol ako.
But there's really a part in my heart na naiinggit sa kanya. Na nagiisip kung ano bang meron sya.
We have the looks (yes kahit madrama ako mahangin padin)
We have the brains. (Mukha lang loko loko pero matalino)
I almost have everything na nasakanya. And there's really one thing na meron sya na wala ako.
Ano ba yon para gumanda naman ang lintik na buhay na to..
**
Mom gave me 1month to decide. Kinabukasan nag text ako sa barkadaTo: (group message) barkada
Hey guys! Long time no chat and hang outs? Haha. Lets meet afterschool! May importante lang akong sasabihin before its too late! Imissyou guys. Alam kong miss niyo na din ako. Haha. See you guys later.
-dj :)I really wanted to talk to them badly nung sinabi saken ng parents ko yung pag mimigrate sa US.
I want to stay. But on the other hand. Para kanino? Para saan? Wala rin naman patutunguhan kung magiistay ako dito eh diba? Wala rin namang dahilan eh. So why?
**KRIIIIIIIIIIIIIIINGGGGGGG**
Lunch. Ugh can i have a watch that could fastforward time? Parang habang palapit ng palapit yung oras pabagal naman ng pabagal. How ironic.
Kasama ko si liza. Sya ang kasama ko tuwing lunch and recess. Is she the one who could make me stay?
"Dj... May problema ka? You can always share it to me. Alam mo yan. Kanina ka pa nakatulala dyan eh."
"Liza... I-m"
"Im going to US."
"Wow!! Bigtime ka talaga dj. Pa US, US na lang ha. Family vacation nyo? Oy ingat! Maganda don. Pasalubong ko ah? Kelan alis mo?"
"Liza im gonna stay there for good..."
"Ah. Your kidding right...?"
"I wish i was."
Silence.
This silence is killing me. Pagkatapos kong sabihin yun sakanya natahimik na lang sya. As in tahimik talaga. Di nya ako iniimik. Pati tingnan ako di nya ginawa
Nung tapos na nga sya kumain ni hindi man lang nya ako niyayang umakyat ulit sa room.
Derederetso lang sya at di ako nilingon. I know masyadong straight to the point yung sinabi ko. Pero ano naman sakanya? Am i important her?
Eh kung importante ka ba sakanya may magbabago ba?
Ugh f you konsensya. Ginugulo mo lalo ang magulo kong isip.
**
"Liza.... I-m""You shouldn't be sorry. You did nothing wrong."
I stare at her really cold eyes. Hindi ganyan si liza. Lagi syang nakangiti. Lagi syang masaya.
BINABASA MO ANG
Buhay With Barkada (on-going)
HumorStoryang walang iwanan. Hanggang sa dulo ba mapaninindigan? (On-going) P.s. Two Books in one story. Buhay with barkada second edition ay dito rin po nakapost! Enjoy reading. ❤️