CHAPTER 29

223 47 0
                                    


NAPANGITI AKO nang makita si Izzy na buhat ni Levi. I was preparing for dinner while eating ice cream. Gusto ko na maniwala kay Levi na buntis ako, strawberry isn't my thing but here I am eating the whole galon.

"Mommy," I smiled at Izzy. Lumapit ako sa kanila at hinalikan siya sa pisngi. "I had a good nap, can I sleep there later?"

Napatingin ako kay Levi dahil sa sinabi ni Izzy.

"Of course, you can sleep there." Nakangiting wika ni Levi.

"With mommy po?"

Mas lalong lumawak ang ngiti ni Levi sa sinabi ni Izzy. Syempre pabor sa kaniya 'yon. Pasimple kong kinurot ang braso ni Levi, nakita ko kung paano siya napangiwi.

"Take your seat, ihahanda lang ni mommy ang food," I looked at Levi. "Mind calling Acid?" Taas-kilay kong wika.

Tumikhim siya bago binaba sa isang silya si Izzy at umalis para tawagin si Acid.

"Who's Acid mommy?"

"His friend baby, he's our neighbour," sagot ko kay Izzy.

Naglagay ako ng mga kagamitan sa pagkain sa lamesa at hinanda ang mga niluto kong ulam. One thing that I hate when I cooked is the garlic, I hate the smell of it which is weird. Mabango naman 'yon. Napa-iling ako sa tuwing napapansin ang pagbabago sa akin.

I think I need a PT.

Ilang minuto lang ay dumating na rin ang dalawa. May ngiti sa labi ni Acid habang palapit sa amin. He was quick to get to the side of Izzy. Izzy was being observant she tilted her head and look at Acid. Nakagat ko ang ibabang labi ko.

"You look cute and sad," puna ni Izzy dito. "I can be your friend too since you're my daddy's friend. I can make you happy." Walang preno na litanya ni Izzy.

Napabuga ako ng hangin. I was expecting her to say that.

"I would love to," may nilabas si Acid sa likod niya na isang kahon. Mabilis lumiwanag ang mukha ni Izzy nang makita ang box ng pancake na hawak ni Acid. "For you precious one." He handed her the box and kissed her forehead.

I was watching his every move. The way he looks at Izzy, how he hand her the box and kissed her forehead. He's so careful and sweet towards Izzy.

I think I know what he's going through. No man will act like this if he's not going through something related to his family, his own family.

Tumikhim ako para kuhain ang atensyon nila. "Salamat at pumunta ka rito, say thank you to him Izzy."

"Thank you po," nakangiting wika ni Izzy.

Nagsimula na kaming kumain habang nagku-kwento si Izzy kay Acid ng kung ano-anong bagay. Acid was happily listening to her.

Gumawi ang tingin ko kay Levi. Kanina pa siya tahimik. Nakatingin din ito sa akin.

Tila may gusto siyang sabihin sa akin pero hindi bumubuka ang bibig niya. He mouth 'later' and I nodded.

Natapos kami na si Izzy lamang ang madaldal sa hapag-kainan. Kita ko ang saya sa mukha ni Acid habang kausap si Izzy. He even carry her around while he keeps kissing her cheeks.

I felt a hand on my tummy. Levi was standing behind me while we watched Acid and Izzy talking on the sofa.

Nakahilig ako sa hamba ng pinto sa kusina. Levi's head was resting on mine.

He gently caress my tummy. "He lost his child," mahina niyang wika. Mabilis akong napatuwid ng tayo sa narinig ko.

"His wife had suffered depression and currently diagnosed. Love was five months old when the doctor announced her death, her heart has a hole that keeps getting bigger and bigger every day. Her tiny body can't take it and just give up." Malungkot na wika ni Levi.

Prisoner of the Past [COMPLETED] (SOON TO BE PUBLISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon