CHAPTER 2

566 59 0
                                    


"MOMMY!" malakas na hiyaw  ng anak ko.

Sumalubong sa akin si Izzy. She's wearing a loose shirt paired with high waist shorts. Her natural brown hair is tied in a bun.

"Izzy," she jumped on my arms. Binuhat ko siya papasok sa bahay. Sinalubong kami ni Eve na nakasuot ng apron.

"Oh, ate. Akala ko late ka uuwi?" Nagtataka na tanong ni Eve.

"Ah, na cancel ang meeting ko. Come here," inakit ko si Eve sa sala ng bahay. We sat on the sofa. Tinignan ko ang anak ko bago ngumiti. "Eve, remember our house in Palawan?"

Kunot-noong tumango si Eve. "Oo ate, bakit?"

"I want you to go there with Izzy, to have a vacation. I know Izzy would love the place."

"Mommy, where is that place? Is it near from here?"

I caress the face of my daughter. "No baby, it's far from here. May I talk to mama Eve privately, Izzy?"

Tumango si Izzy bago humalik sa pisngi ko. "Okay, mommy. I'll be in our room if you need me." Bumaba siya mula sa kandungan ko at tumakbo papasok sa aming kwarto.

Hinarap ko si Eve ng mawala na si Iszy. "Eve, I need you to bring Izzy to Palawan."

"Don't tell me!?"

I nodded. "Yeah, he's here," I said with a low voice.

Napapikit at buntong hininga si Eve sa sinabi ko. She folded her hand into a ball. "Ate, sabi ko naman sa 'yo, 'di ba? ipakulong mo na ang gago na 'yon, bakit ba ayaw mo makinig?" galit na saad ni Eve.

Huminga naman ako nang malalim. "Hindi natin kaya si Levi, he's too powerful. Hindi pa sapat ang kinikita ko para magsampa ng kaso laban sa kaniya, he will only use his money and connection para ibasura lamang ang kaso natin."

Napahilamos sa mukha si Eve at padabog na inalis ang apron sa katawan. "Fuck justice! Why do people have to do everything for money, kahit alam nilang mali? This is so unfair!"

Napatakip na lang ako sa mukha at mahinang umiyak. I felt Eve's hand on my back. "Ate, 'wag ka mag alala ako ang bahala kay Izzy, I will take care of her. But, you have to promise me. . . You have to make Levi pay for what he did." May galit sa tono ni Eve nang banggitin niya ang pangalan ni Levi.

Bumigat ang puso ko ng pumasok sa isip ko si Izzy. If she grow up and starts to learn things, sigurado ako na hahanapin niya ang tatay niya. Alam ko na kakailanganin niya ang pagmamahal ng isang ama. Natatakot ako. Natatakot ako na baka magtanim ng sama ng loob sa akin si Izzy kapag nalaman niya na buhay ang kaniyang ama at pinipilit ko na paglayuin ang kanilang landas.

I told her that her father died. I made her think Levi is dead. Maliit ang mundo para sa kanilang dalawa ng tatay niya pero gagawin ko ang lahat para hindi magkrus ang kanilang landas. If I need to lie to my daughter until I die, I will, hinding-hindi ko hahayaan na makilala niya ang ama niyang demonyo.

"You should leave now, I know Levi. He won't stop until he finds me, ayaw ko makita niya si Izzy." I said to Eve. Tumango siya bago tumayo.

I wiped my tears. Pumasok ako sa kwarto namin ni Izzy, naabutan ko siya na nakahiga sa kama habang hawak ang barbie doll niya.

"Izzy," I get her attention. Tumayo agad siya at lumapit sa 'kin. I tried my best to stop my tears from falling. This is the first time that I will be separated from my daughter.

"You need to go with mama Eve, you will have a vacation in our province. Don't worry mommy will be there too, I just need to finish my work." I lowered my body to level her face.

Prisoner of the Past [COMPLETED] (SOON TO BE PUBLISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon