CHAPTER 9

351 50 0
                                    


I SWIPE my card on the machine and tons of money came out. Magpapadala kasi ako ng pera kay Eve, it's been weeks since they left.

Napabuntonghininga ako at kinuha ang mga pera. I sent them money through Palawan Money padala. I went back to my store and busy myself on designing suits and dress for the upcoming fashion show, tinanggap ko na ang alok dahil din kay Levi. Ano ba naman ang laban ko sa lalaking 'yon?

I clench my hair when I feel dizzy all of a sudden. Umikot bigla ang paningin ko. Sumubsob ako sa lamesa at pinikit ang mga mata, hinintay ko maging maayos ang pakiramdam ko bago muling umangat.

What happened? Kinuha ko sa drawer ang gamot na iniinom ko. I get one capsule and drink it. Matagal na itong pinapainom sa akin ni Daddy, he said that I need it for my headache. Tulad nga ngayon na bigla akong nahilo.

Binalik ko ang gamot sa drawer at saglit na nagpahinga. The door open and Cath come in.

"Ma'am, coffee?"

Napangiti ako kay Cath. She never failed to serve me coffee. Siya ang dahilan kapag nag-palpitate ako. "Sige, pero add cream na, salamat Cath." She nodded before closing the door.

Napatitig ako sa nakasarang pinto. Kahapon, magkasama kami ni Levi buong araw. I never had the answers to my questions. Pilit niyang iniiba ang usapan kapag tungkol sa nakaraan ang tinatanong ko, o hindi kaya naman ay gagamitin niya ang parusa para patahimikin ako.

I'm still confused of what happened on the secluded Island. Hindi ko na masyado ininda 'yon. I've been through worse. Napabuntonghininga ako bago gumuhit ng iba't-ibang desensyo ng damit sa sketch pad ko.

Hindi ko alam kung ano na ang ginuguhit ko. Napatigil na lang ako ng mapansin ko 'yon. It was a night dress-not for kids. It has a slit on the right side while the waist is fitted. The neck part is kinda loose, kapag sinuot 'yon ay kita ang cleavage at likod.

I was amazed of what I draw. Hindi ko alam na makakagawa ako ng ganitong disenyo.

"Ma'am," hindi ko namalayan na pumasok na si Cath sa opisina. Nilapag niya ang baso ng kape sa ibabaw ng table ko. "Here's your coffee."

Her eyes look at my sketch book. "Ganda, kanino 'yan ma'am?"

"No, it's nothing, nai-drawing ko lang. Salamat sa kape, Cath." She clicks her tongue and wink.

"Anything for my beautiful boss." aniya.

Umalis na muli si Cath at naiwan ako. I took a sip on the coffee. Naiwan ang lasa no'n sa dila ko.

I almost drop the coffee when my head hurt again. Mabilis ko 'yon binitawan sa lamesa at sinapo ang ulo. My heart was pounding hard, my vision was blurred.

Scenery starts flashing on my mind. umikot ang mga paningin ko na parang hinahabol ang mga nangyayari. There's a loud bang, crying, shouting, there's a crowded place.

The scene looks real, parang naririnig ko rin ang mga boses. Bumigat ang dibdib ko at nag-init ang gilid ng mga mata ko, at unti-unting pumatak ang luha. What's happening?

I start catching my breath. Nanikip ang dibdib ko at nakaramdam ng hilo. The scene, it looks real and it's drowning me. Tuluyan akong nawalan ng malay dahil sa nangyari.

I DON'T KNOW how I ended up inside Levi room, sa penthouse kung saan nagising din ako noon.

I touch my head, ang init ko. Nilalagnat ba ako?

Bumukas ang pinto ng kwarto at niluwa no'n si Levi na mukhang galing sa pag-ehersisyo. He's sweating. Basang-basa ang suot niyang grey sando ng pawis.

"You're awake." hinubad niya ang suot na sando at pinunas 'yon sa katawan. Bobo ba 'to? Basa ng pawis ang sando tapos ipupunas sa katawan.

Prisoner of the Past [COMPLETED] (SOON TO BE PUBLISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon