CHAPTER 41

253 46 0
                                    


IT HAPPENED SO FAST. Parang isang lobo na tinusok ng matulis na bagay. Bakit nangyayari ito? Ano ba ang ginawa sa akin? Hindi pa ba sapat ang ilang taon pangloloko sa akin? Kailangan pa ba talaga ito.

"Baby, you should eat, baka magkasakit kayong dalawa ng anak natin."

Hindi ko pinansin ang sinasabi ni Levi at tumagilid sa aking kinahihigaan. Processing na ang test sa aking mata kung bakit biglang nawala ang aking paningin. Masama ang aking loob dahil sa nangyayari sa akin. Hindi naman 'yun mawawala hindi ba? All those years of being lied, ngayon ay ito naman.

"Mommy!" Narinig kong bumukas ang pinto at narinig ang mga yabag sa loob ng kwarto. Humigpit ang kapit ko sa kumot at pinipigilan ang sarili na maiyak.

Lumundoy ang kama sa aking likuran at naramdaman ang maliit kamay na humawak sa aking balikat.

"Mommy, mommy!"

"Izzy, your mom is resting. We already talk about this, right?"

"But she's sad, daddy."

May kumawalang ilang luha mula sa mata ko dahil sa sinabi ni Izzy. This is so selfish of me to avoid my daughter because of my disability. Hindi ko mapigilan na mapahagulhol dahil sa sobrang pagkalungkot.

"Mommy," I felt her small body covered mine as she shove her head on my chest. Gumanti ako ng yakap kay Izzy kahit pa hindi ko nakikita ang kaniyang mukha.

I can see a light but it was so blurred that I was just thinking that it was made of my mind.

"I'm sorry, baby. I'm sorry." I keep chanting sorry to Izzy and brush her hair numerous time. She was crying too and it broke my heart even more.

I felt a big hand on my forehead. It was Levi. He caress my head, letting me let go all my sadness.

"It's fine mommy, the doctor says you'll be able to get your eyesight back soon. Daddy said you just have to gain your energy and take your medicine." Napangiti ako habang nakikinig sa mga litanya ni Izzy. She was sitting between my legs while Levi is feeding me.

"And you have to eat mommy because your baby would feel hungry too. Mama Eve told me that your baby will feel sad too if you're sad, so don't be sad okay?"

Tumango ako kay Izzy habang ngumunguya. She's so talkative this past few days and always clingy while Levi was taking care of everything.

My parents decided to take me home para raw sila ang mag-alaga sa akin at kay Izzy habang si Levi ay makapagtrabaho at maasikaso ang dapat asikasuhin, dahil hindi naman puwedeng siya ang mag-alaga sa akin at pabayaan ang trabaho niya.

"Mommy! Ang laki na ng tummy mo!" Wika ng boses ni Izzy habang pumapalakpak. Ako naman ay natatawa habang naka-upo sa sofa ng bahay. Hindi pa naman talaga malaki ang tiyan ko dahil magtatatlong buwan pa lang, Izzy was just exaggerating because my tummy looks big than my normal tummy.

"Yes baby, nasaan ang Mama Eve mo pala?"

I felt her move to my side and caress my tummy. "She's with the triplets, they said they will just take Mama Eve to date. Sasama po sana ako pero hindi ako pinasama ng triplets, hindi ko sila papayagan sa susunod na kuhain si Mama Eve." Mahaba ngunit dahan-dahan na wika ni Izzy habang hinihimas ang tiyan ko at minsan ay nilalapat pa ang tainga rito.

I'm still recovering from my sickness. It's been three weeks. Malapit na akong mawalan ng pag-asa dahil minsan ay sumasakit pa ang ulo ko. Naisip ko na okay na sa akin na mawalan nang tuluyan ang paningin basta at malusog at maayos kong mailalabas ang anak namin ni Levi.

This is just eyes. I can still feel and hear. Nalulungkot lang ako dahil baka hindi ko na makitang muli ang mga mukha ng mga mahal ko sa buhay.

I keep praying and praying that if I can't have my sight back, then at least keep my baby healthy and alive. I will not forgive myself if something bad happens to my baby.

"Baby," napalingon ako sa aking kaliwa ng marinig ko ang boses ni Levi.

"Daddy!"

Napangiti ako. Umalis sa tabi ko si Izzy at sa wari ko ay nagtungo sa kaniyang ama. Ako naman ay kinapa ang upuan at sahig bago tumayo.

"Careful, careful," I felt a strong arm around me before a soft and hot lips against mine. "How's my darling today?" He asked as he sway our body even without a sound.

Natawa ako at kinawit ang isang braso sa leeg niya at tinaas ang isang kamay para damahin ang mukha niya. Siya ang kusang lumapit sa palad ko kaya naman malaya kong nahawakan ang makinis at mainit niyang mukha.

I use my thumb to trace his jaw up to his nose. He close his eyes so I can feel them and I bring back my finger to his soft lips.

"I'm good. Mom and dad went here to prepare a food for us." I answered as I feel his lips on my thumb.

"Yeah, they call me. Nothing bad happen, huh? I will text Acid next time to look after you when mom and dad was not here."

Napatigil ako sa pagdama ng kaniyang mga labi dahil sa mga huling binigkas niya.

"Mom and dad? Wow, umaasenso ka na Levi Reid Alvarez."

Naramdaman kong sumimangot siya dahil nabanggit ko ang pangalawa niyang pangalan. Oh! He really hates his second name that he wants to remove it from his birth certificate but I stop him.

"Stop, Aella." He said in a serious tone.

Natawa naman ako at hinagkan siya sa labi.

"Nasaan si Izzy?" Aniko nang hindi ko marinig ang boses nito.

"She's sitting on the sofa, covering her eyes because she hates seeing us being sweets with each other."

"Oh," my lips formed 'O'. "We should eat, gutom na ako kanina pa."

"Kaya pala mommy ang ingay ng tiyan mo, akala ko nag-fart lang si baby."

Sabay kaming natawa ni Levi sa sinabi ni Izzy.


ABALA si Levi ngayon dahil may meeting daw siya at mga kaibigan niya. Hindi ko naman na inabala pa para tanungin kung para saan ang kanilang meeting.

Kasama ko ngayon si Mama sa bahay at si Izzy. Wala si Eve dahil kinuha nanaman ng triplets, kanina ko pa nga naririnig umiyak si Izzy dahil tinakas ng tatlo si Eve mula rito. Si Mama naman ay patuloy ang pagpapatahan sa bata.

Naramdaman mo ang mga brasong umikot sa aking baywang at ang mainit na labi sa batok ko.

"I'm going baby. Be careful with your moves and steps, okay? If you will do something that you think is hard call Mom, and take care of this little angel here." I felt him kneel in front of me before caressing my tummy and planting kisses all over it.

Ever since I lost my eyesight Levi took care of me. He would undress me and bathe me. Hindi naman na ako dapat mahiya sa kaniya dahil ilang beses na rin may nangyari sa amin. At kapag wala naman siya ay si mama ang nag-aasikaso sa akin. I don't feel shy because she's my mother in the first place.

"Go now, baka ikaw na lang ang wala sa magkakaibigan." Pagtataboy ko rito.

"They can wait, they know my condition so let them wait for long and heat their ass up."

Napahalakhak ako at tinapik kung saan si Levi. "Baliw!"

"Bye, baby. Wait for me, okay? I'll be back later."

"Hm-mm. Bye, drive safe."

He lean and kiss my lips. Kinawit ko naman ang aking braso sa kaniyang batok at tinugunan ang kaniyang mainit na halik.

He encircled his arm around my waist and gently grip on my waist. He groan between our kisses before letting go of my lips.

"Don't. Don't kiss me back again because I might not hold back myself. Don't torture me, baby." He said in a growling voice, as if he's trying to stop something.

A simple smile crept on my lips. "Go now before I torture you even more." Biro kong wika bago dinakma ang kaniyang pagkalalaki.

Kabisado ko na ang katawan ni Levi kaya madali na sa akin na damahin siya kapag malapit sa akin.

I felt his hardness against his slacks. Kumislot pa 'yun sa palad ko.

"I'm going, I can hear Izzy's steps." He said and pulled me out of our room.

Prisoner of the Past [COMPLETED] (SOON TO BE PUBLISHED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon