Sachurday! :P Nagising si Vhong dahil sa sunod sunod na text at tawag glaing kay direk Bobet.
Vhong: --_-o o.o <.< *kuha ng cellphone* {18 msg from direk Bobet.. 5 missed calls from Ms.Ruth, 3 missed calls from Direk Polly} nakuu!! patay!! Billy! Billy! Kuys!! Jhong!! *bato ng unan kay Billy at Jhong*
Bily: -_- -_O oh?? natutulog ang tao ehhh!! anu ba?? *napaupo at inaayos ang buhok*
Vhong: tumawag ba si direk sa'yo?
Billy: *tingin sa cp* uhh.. nagmissed call.. may text din 2 at 4 naman kay mod..
Vhong: basahin mo nga yung text!
Billy: Ito kay mod puro Balik kayo sa Showtime.. may meeting..
Vhong: ehh.. ganun din ehh yung text sa'kin nina ate ruth, ni polly at ni direk ehh..
Billy: may date ba??
Vhong: eto yung last text ni ate ruth ehh...
Billy: anu??
Vhong: Good Eve Vhong, balik na kayo sa showtime tomorrow please..kukulangin ng hosts. yun! so pano?? nbalik na tayo ng manila befor mag showtime..
Billy: cge cge.. gisingin na natin sila.. tara..
Vhong: una ka na gisingin ko lang si Jhong..
Kumabas si Billy at ginising naman ni Vhong si Jhong.
SA KWARTO NG GIRLS..
Billy: *toktoktok* guyss!! guyss!!
Karylle: *kalalabas ng C.R at binuksan yung pinto* ohh Billy?? aga naman ata.. may prblema ba??
Billy: we're going back to manila in 2 hours.. urgent!! *pumasok ng room at ginising si Vice*
Karylle: Billy?? may problema ba??
Anne: *nagising* uii.. anu ba pinagtatalunan niyo diyan??
Billy: basta eexplain ko mamaya.. Vice.. Vice..
Vice: *taklob ng kumot* aannnnnnnu baaa??!
Billy: Vice.. papaiwan ka ba dito??
Vice: *umupo at inaayos ang buhk* bakieet??
Karylle: may emergency daw sa studio sabe ni Billy..
Billy: ehh.. si direk ehh.. kagabi pa text ng text sa'min.. wala ba akyong nareceive gling sa kanya??
Anne: *tingin ng phone* wala naman..
Karylle: wala rinn..
Vice: so anu yung desisyon niyo?? balik na tayo sa manila???
Billy; cgruro.. bonding na lang din tayo dunn :))
Vice: cge kol! *tayo at inat inat*
Vhong: cge.. tara kain na muna tayo..
Anne: di.. uhhmm.. naligo ka na K? right? obvious naman..maliligo na muna ako.. at boys, maligo na muna tayo bago tayo mag breakfast then.. gora na sa airport :D
Billy: cge cge..
Naligo na muna sila maliban kay Karylle at kay Vice, pumunta siya sa may dining area at nadatnan siya ng crew ng resort at nagtanong tanong, kaya naman ay naipahanda na lang ni Karylle ang breakfast nilang lahat. Bumalik na si K sa kwarto at inayos na muna yung mga gamit niya. Lumabas na galing cr si Anne at sumunod na naligo si Vice. Ilangminuto pa ay pumanhik ang boys sa kwarto na dala dala ang maleta nila at ipinasok sa kwarto nina K at humiga si Billy at Vhong sa kama ni Vice at si Jhong sa sofa. Ilang sandali ay lumabas na rin si Vice na nakasando sando a black. Pagkalabas ni Vice sa cr ay napatunganga naman ang lahat.
Vice: *nagsusuklay* hooooy!! *bagsak ng suklay at natauhan sina Vhong*
Vhong: kuys! ang gwapo mo sa outfit mong yan ah! *pangasar*
Vice: *pulot ng suklay* ehh.. tara na nga sa baba..
Bumaba na sila dala dala ang maleta at umupo na sa hapag at nagsimulang kumain. Matapos kumain ay nagpunta na sila sa airport gamit ang van na nirent at bumyahe na patungo sa Manila. Habang nasa eroplano ay magkatabi sina Vice, Karylle at Vhong.
Vhong: Vice?? ok ka lang ba??
Vice: *napalingon kay Vhong* oo naman..ayos lang ako..
Vhong: cge.. *sumandal at ipinikit ang mga mata*
Karylle: Vice.. are you sure you're alright??
Vice: yes.. *sandal at pumikit* ok lang ako..
Karylle:*napatingin sa mukha ni Vice at napansin na may luha sa gilid ng mata nito* Vice??
Vice: *nakapikit pa rin* hmmm??
Karylle*hawak sa mukha ni Vice at pahid sa mata gamit ang thumb* di ka ok ehh..
Vice: *idinilat ang mg mata at umiyak* K.. :/
Karylle: oh?? what's wrong?? bakit ka ba umiyakk??
Vice: Karylle..di ko alam kung anu ang nararamdaman ko ehh.. excited ako na pumunta sa new york, nalulungkot ako na maiiwan ko kayo.. masaya naman ako kasi matutupad na yung gusto ko na makapagtrabaho sa isang kompanya...Karylle, i really don't know what to do..
Karylle: *hawak sa 2 kamay ni Vice* alam mo..sundin mo kung anu yung nasa puso mo, di ba nagusap na tayo na di kita pipigilan kung anu man ang gusto mo? suportado kita?
Vice: alam ko na yun ehh.. pero parang may malaking mawawala sa'kin kung ipagpapatuloy ko yung pag alis ko ehh, parang may kapalit, malaing kapalit at the same time ang laki rin ng kaba ko
Karylle: *hawak sa pisngi ni Vice* think posstive.. wag kang nega..
Vice: thanks.. love you.. *hawak sa kamay ni Vice at sumandal at bumalik sa pagkakapikit*
Napaidlip na muna sila at ilang minuto ay nakababa na sila ng eroplano at ang driver ni Billy ay nagiintay sa may parking at nakita naman nila agad ito at inihatid sa mga bahay nila. 10 a.m ay nasa bahay na sila Vice at Karylle. Inilagay ni Vice ang maleta sa may pinto at napahiga agad sa couch. Nakita ni Karylle si Vice na nakahiga sa couch.
Karylle: Vice?? gutom ka ba??
Vice: di naman..
Karylle: *in-on ang tv at umupo. curiousity got the chef* ayyy, timming...
Vice: alin??
Karylle: yung show..auhh..
Vice: *tumayo at tumabi kay K*
Karylle: uii.. di na tayo kasya anu ba..
Tatayo na sana si Karylle pero hinatak siya ni Vice at napaupo sa lap ni Vice.
Vice: san ka ba pupunta??
Karylle: ehh lilipat.. di na tayo kasya diyan ehh..
Vice: kasya pa oo.. *pagpag sa upuan*
Karylle: ehh dun na lang ako..
Vice: *hinila ni Vice si K at napaupo na naman si K sa lap ni Vice* dito ka lang muna at may paguusapan tayo..
Karylle: *sumandal si Karylle* anu ba paguusapan natin??
Vice: 6 months, Karylle.. 6 months baby girl :) 6 months..
Karylle: anu naman yun??
Vice: ehh.. 6 months di tayo magkikita.. napagisip isip ko rin na it's time fr me to take the opportunity na makapagtrabaho dun. lalo pa't pinayagan mo na ako..
Karylle: oo naman, parang OJT lang naman yun ehh..
Sabay silang nanuod ng tv at isang oras ang nakalipas ay tumungo na si Karylle sa showtme at sakto sa pagpunta dun ay naghihintay sina Anne at Coleen sa tapat ng DR ni direk Bobet dahil nasa loob ang boys.
Itutuleey!! :P