Sa pagpapatuloy..
Tanghali na ng magising si Vice.
Vice: -_- -.o O.o *tingin sa katabe na nakadapang natutulog* saya naman ng umpisa ng araw ko..*halik sa batok ni K* gising na.. mahal, love may showtime ka pa.. *mahinahong bses*
Karlle: hhmmm.. 10 minutes! -_-
Vice: cge.. cge.. *humalik sa batok ni K at bumangon, naka gray boxers at shirtless*
Nagbihis si Vice at lumabas ng kwarto. Nung nasa hagdan na siya ay.
Carlos: bakla!
Vice: oh? *napalingon kay Carlos* anung problema mo??
Carlos: wala *akbay kay Vice* mukang happy ka ngayon ahh..
Vice: hindi naman.. medyo lang.. *humiwalay sa pagkakaakbay ni Carlos at buniksan yung ref*
Carlos: ahh.. hmm *kinikilatis si Vice* naninibago ako sa'yo! ngayon lang ahh, eh kahapon hindi ka naman ganyan! kahapon, parang ang dilim dilim ng pagmumukha mo! kahapon..
Vice: ANOH?? *nakapamewang*
Carlos: ahh! 'wag na lang.. *kuha ng mansanas at umupo at kinilatis si Vice mula ulo hanggang paa. paa hanggang ulo*
Vice: hi baby girl!
Karylle: *kumway* Hi!
Carlos: oh, my.. what's that! *gulat*
Karylle: anohh?
Vice: baket? anung meron?
Carlos: may bakas ng blood! meron ka ba K?
Karylle: saan?? saan? *parang takot na tono*
Carlos: joooowk! hahaha
Karylle: *pinalo si Carlos* uhm! nakakainis ka talaga!
Vice: loko! *pailing iling at nagpatuloy sa pagluluto*
Karylle: baby boy? anu ginagwa mo?
Vice:wala.. nag luluto..
Carlos: maiwan ko na muna kayo ahh.. ligo lang ako..
Vice and K: cge..
Naiwan ang dalwa sa kusina. Tahimik na nagluluto si Vice at si Karylle naman ay tahimik lang at nakapangalombaba na nakaupo. Naglagay ng plato si Vice. Lalakad, at napapansin niya na kung saan siya pumunta ay tinititigan lang sya ni Karylle. Atras Abante siya at ganun din yung eyeball ni Karylle. Kumuha si Vice ng baso, kutsra tinidor at ganun pa rin yung pagtitig sa kanta ni Karylle. Habang kinukuha niya yung pagkain ay nakatitig pa rin si K sa kanya.
Vice: *inilapag sa harap ni Karylle yung adobo at sinangag at umupo sa harap na upuan nito at ipinatong yung ulo sa mesa* anoh?? ngayon! andito na ako sa harap mo! di mo na kailngang sundan pa ako ng tingin! anu ba problema?
Karylle: *ngumit at pinidot yung ilong ni Vice at umayos ng pagkakaupo* ang kulit mo bakla ahh!
Vice: bakla ba? *umayos ng upo at nagpakita ng muscle sa kanang braso* hahah! bakla ba?
Karylle: ang kuleet! kuleet kuleet! *tinuro turo si Vice*
Vice: *hinwakan yung kamay ni Karylle at hinimas himas* sino yung makulit?? ako *kiss sa kamay ni K*
nagpumiglas si Karylle pero hinwakan ng mahigpit ni Vice ang kamay ni K.
Vice: si *halik sa palad* Vice *lagay ang kamay sa pisngi* ang baklang, magpapatunay na IKAW! ang babaeng tinitbok ng puso ng baklang ito! Ikaw rin yung babaeng magluluwal ng isang dosenang supling sa pamilyang bubuuin natin. Ikaw, yung babaeng mag uunder sa'kin. yung babaeng mag mamasahe sa'kin, padating ko sa bahay, dahil pagod na pagod sa trabaho, yung babaeng tatawaging, MOMMY, ng mga anak natin.. yung babaeng, titikim sa mga luto ko, kahit hindi gaanong masarap, yung babaeng ipagluluto ako, yung babaeng kakain ng Adobo ko at sinangag, yung babaeng mag gigising sakin sa umaga, at sasabihing, "Honey, Wake Up nah *with pagirl voice*.." at babaeng hihintayin ko sa altar, at mag sasabe sa'kin ng "I Do"
Karylle: *teary eyed* ang kulit mo naman ehh! haha *tumulo yung luha* kulit!
Vice: baket? totoo naman ahh! *kuha ng adbo at sinubo*
Karylle: ang kalat mong kumain talga bakla!
vice: ngyoot nonom! *lunok* hmm.. sarap kaya.. kain na nga tayo!
Karylle: masarap ba yan??
Vice: oo.. naman ako kaya nagluto niyan!
Kumain na muna sila at pagkatapos kumain ay nanoood ng tv si Vice dahil showtime na at si K ay pumanhik muna sa kwarto para maligo. Matapos maligo at napahinto siya sa kwarto nji Vice at pumasok rito. Pumunta siya sa may kama para ayusin yung makalat na kama ni Vice..tutupiin na sana yung kumot ng biglang nakita niya yung bakas ng dugo. Nagulat siya sa nakita. Pinalitan niya kaagad yung bed sheet, at dali daling bumaba dala dala ang mga ito. Buti na lang ay nakatulog si Vice sa sofa kaya nailagay niya kaagad yung bed sheet sa laundry basket. At humingang malalim at pumasok na sa bahay. Umupo at nag isip isip.
Karylle's Pov:
Alam ko sa sarili ko na di tama yung ginawa ni Vice sa'kin. Pero alam niyang mahal ko siya noon. Sa mga ginawa namin, parang naging tama lahat. Sa mata ng diyos di yung tama kasi may masasaktan ehh.. pero wala na kami ni Yael. siya yung nakipagbreak, ako yung sinaktan. pero dapat di ko ginawa yun, dahil kakabreak ko lang. Parang ang sama naman nun.. nakahanap kaagad ako.. nakamove on agad.. di man lang nakapag pafresh at nakahanap agad ng kapalit. parang ang sama ng ginawa ko.. haaay! *tingin kay Vice* Vice! bakit ba nanunumbalik yung nararamdaman ko para sa'yo ehh, matagal ko ng kinalimutan yun! GRRR! at tsaka pano kung may mabuo? paano kung.. GRRR!! haay! sana hindi! ayoko pa! ayoko pa! di pa ako ready, masisira yung figure ko! AHH! nakakainis naman ehh! *tinitigan si Vice* na para bang gusto niya itong daganan at makipagkulitan siya rito. Pero kung ikaw naman yung magiging ama, why not noh? magiging choosy pa ba ako.. alam mo naman na ikaw yung gusto ko ehh..
At biglang gumalaw si Vice at nakita niya si K na nakatitig sa kanya..
Vice: kanina ka pa nakatitig sa'kin ahh.. *humarap sa tv* ikaw ahh!
Karylle: wala ahh..Showtime kaya pinapanood ko..
Vice: wheee?? palusot ka pa ehh..
Binato ni Karylle si Vice ng unan at nag pillow fight sila.
Karylle: tama nah! tama na! hahaha! napapago na ako! uii! Showtime na! upo ka na! bida kapamilya na! *umupo*
Vice: *umupo* napagod ka rin.. mas pinili mo pang makipag pillow fight kesa pumasok sa showtime ahh! hahaha
Karylle: loko ka! dinadamay mo pa yung showtime! ikaw naman yung may kasalanan kaya hindi ako nakapasok sa showtime ngayon!
Vice: anung ako?? ha?? baket?
Karylle: wala! ang kuleet mo! pero Vice?
Vice: hmm? bakeet?
Karylle: kasi ano.. ehh, yung anuhh..
Vice: anoh nga??
Karylle: ehh.. kasi..
Nang biglang bumaba si Carlos..
Carlos: malling tayo!
Vice: ala una? malling?
Carlos: bakeet?? anung masama sa nagmamalling ng ala una? wala naman ahh!
Vice: may pera ka ba??
Carlos: oo naman.. magmamalling ba naman ako kung wala??
Vice: eh baka, nag papalamig ka lang dun sa mall ehh..
Carlos: ewan ko sayo! pahiram na nga lang ng kotse mo!
Vice: cge.. andun sa ibabaw ng ref, kunin mo na lang.. ingat ka sa pagdrive ahh, at tsaka, pa full tank mo na lang rin!
Carlos: cge oo! bye! tsaka salamat ahh!
Umalis na si Carlos..
Vice: anu nga pala ang gusto mong sabihin??
Karyle: ehh kasi anuhh..uhmm.. wala.. Showtime na oh! nuod na tayo!
Anu kaya ang gustong sabihin ni Karylle kay Vice?
Masasabe kaya niya ito sa kanya?
Itutuloy...