Mag aalas kwatro na at umalis na si Vice at pumunta na sa starbucks. Pagkapasok niya sa starbucks ay nakita niya agad si baby boy.
Vice: hi :) *agad na umupo* kanina ka pa?
Baby boy: uhmm.. Vice..
Vice: yes baby?
Baby boy: uh..
Vice: umorder ka na?
Baby boy: ahh ehh, ito na..
Inilapag yung order ng waiter. *chokoleit cake at capuccino*
Vice: thanks.. sweet naman..
Baby Boy: uhmm.. Vice, how's your day nga pla?
Vice: ahh.. fine ok lang.. ikaw?
Baby boy: ok lang din *hingang malalim*
Vice: ok :)
Napansin ni Vice na parang di maayos ang pakiramdam ng jowa niya kaya hinawakan niya ang leeg nito pero hinawi agad ang kamay nito.
BB: Vice! maraming tao anu ka ba?
Vice: so what?
BB: sa suot mong yan mas mukha ka pang lalake sa'kin ehh..
Vice: yun lang ba?
BB: hindi.. Vice, napagisip isp ko na, ehh.. parang masasaktan lang kita ng malalim ehh kung ipagpaptuloy lang natin 'to! Vice...
Vice: what? what do you mean?
BB: Vice.. can we just stop this commitment? di na ako masaya ehh.. at the same time di ka rin ata masaya, dahil bihira na lang tayo magkita..di na rin kita natetext kasi..
Vice: kasi anu? may iba ka? sino siya?
BB: Vice, walang iba.. i just have to focus on my studies.. at alam mo yun! I'm hoping that you would understand my situation. matalino ka, mabait ka. I define yourself as Perfection.
Vice: *teary eyed* pero maoovercome din naman natin 'to right?
BB: no, vice! I think it will not work, aalis ako. Sorry pero mag mamigrate na kami sa canada. Sorry kung di ko nasabe sa'yo ng maaga aga, pero bukas na ang alis namin ehh.. kaya i wanted to end this up.
Vice: alam mong hindi ko kaya? *hwak sa kamay ni BB* hindi ko kaya?
BB: Vice? humahaba na rin ang oras ehh, at maggagabi na, mauna na muna ako siguro.. sana mainindihan mo :) I still love you as a friend na lang pwede?
Vice: cge, oo.. pero kung makahanap ka ng iibigin mo dun, wag yung kasing ganda ko ahh, baka sirain ko yung pagmumukha niya.. ahh haha.. *hug baby boy* mag ingat ka, text text pa rin ahh, chat chat minsan, tweet tweet din..sabihan mo ko kung babalik ka dito ahh?
BB: oo.. balitaan mo rin ako kung nakahanap ka na ahh..
Pormal ang paghihiwalay ng 2 at umuwi na si Vice na may luha sa mata.
Pagpasok ni Vice ng bahay ay agad siyang humiga sa sofa at nakatingin sa kisame.
Vice : Bakit ba ganun? Minahal ko naman sila, binigay ko naman ang gusto nila pero bakit ba naman ako iniwan ng ganito? naman ehh,,
Narinig ni Karylle ang hinanakit ni Vice sa mga lalaking nakikipagbreak sa kanya.
Karylle: haaay, naku Jose Marie Viceral..
Vice: *napaupo* huh? ikaw pa la?
Karylle: kumusta yung date niyo ni papa?
Vice: sinung papa?
Karylle: ehh yung, jowa mo?
Vice: *bumangon at nilapitna si Karylle* ehh, yun..masaya naman..
Karylle: anung klaseng saya? *binalikan ang nilutluto sa kusina* anung klaseng saya?
Vice: *umupo at nakapangalong baba* ehh, 'la.. 'la na kami.. :(
Karylle: anu naman pakulo yan?
Vice: break na kami ni baby boy :(
Karylle: oh, eh di i-iyak mo yan..
Vice: di, ayoko nang umiyak, ayoko na.. eh pormal naman yung break up namin ehh.. kaya keri lang.. forget na lang siya..
Karylle: di ka nanhihinayang?
Vice: hindi, kasi kung yun ang ikaliligaya niya ehh, why not.. :) tsaka, gusto ko ring maranasan yung pagiging single ulit ehh, yung sulyap sulyap lang muna sa crush ganun, yung, selos mode kahit wala ka namang karapatan, yung lait sa girl pag kasama si crush.. di ba? saya..
Karylle: oo, masaya, pero sabgay :)
Vice: anu ba yang niluluto mo?
Karylle: pasta :)
Vice: sa ngipin? haha
Karylle: baliw, spaghetti :) at nagbake ako ng brownies ehh :)
Vice: para san?
Karylle: satin lang.. i'm craving for spag at brownies ehh :)
Vice: baka buntis ka?
Karylle: loka..ehh, porket ng ki-crave? buntis kaagad? di ba pedeng gutom lang ako :)
Vice: sabagay namiss ko na rin yung spaghetti.. may meat balls?
Karylle: uhmm, nu gusto mo? meron"?
Vice: oo, cge na, para mas lalong masarap :)
Karylle: cge, lapit na 'tong maluto ehh.. magtimpla ka na lang muna ng juice diyan para malamig pagdating mamaya..
Vice: ok..
Nagtimpla ng juice si Vice.
Karylle: arayyy!!!
Vice: oh? *agad na lumapit kay Karylle* nung nangyari? *hwak sa kamay ni Karylle*
Karylle: ehh, napaso ako ehh..hooo hoo *hinihipan yung napasong kamay*
Vice: di ka kasi nagiingat ehh.. *haplos sa kamay ni K, ihip, kiss*
Karylle: *nakatulala lang at nakangiti*
Vice: *tumingin kay Karylle* hmpf? *bitaw sa kamay ni Karylle* oh, luto na yan..
Itutulaaaye! :)