Mabilis na mga ganapaan ang nakapaloob sa estoryang ito!
''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''
Matapos ang paguusap ni Vice at K ay tumungo na si Vice sa kusina at nakasamang mag agahan sina Max at Carlos. Habang kumakain ay naisipin ni Carlos na itanong kung sino ang kaskype ni Vice.
Carlos: ui! sino nga pla kaskype mo? ang aga aga ahh! *subo ng bread*
Vice: si Karylle. late bday celebration niya kasi ngayon. eh, last week pa yung bday niya, tass ayaw niya na may celebration kaya sina Vhong nagplano..
Carlos: eeee! gusto mo rin naman yun ehh, kakunchaba ka! haha
Vice: miss ko na ang pinas :((
Carlos: eh di ba uuwi ka na next week? tapos na naman di ba yung training mo!
Vice: oo, medyo.. at mabuti naman yung pagtatrabaho ko ehh :) nakaipon na rin ako :)
Carlos: ba't ka pa magiipon eh ang yaman mo na!
Vice: ayokong umasa sa pera na matagal ng napunta sa'kin. gusto kong pagtrabahuan yung gusto kong makamit.
Carlos: lalim ahh! pero sama ako sa pinas ahh! mag reresign na muna ako, tulungan mo akong maghanap ng trabaho dun.
Vice: cge.. sama mo si Max. tapos pakasal kayo dun! hahaha.. buo buo ng pamilya :) choss!
Carlos: loko ka! Max :) *hawak sa kamay ni MAx*
Max: yes? :)
Carlos: you wanna go to the Philippines?
Max: yes! of course! when?;
Vice: agad agad?? eksaheradaaa! *subo ng bread*
Carlos: uhmm, by next week.. :) i'll just submit a resignation later then we'll go to the Philippines :) is that ok with you?
Max: yes, of course.. i would love to go and live in the philippines :)
Vice: ok. mag re ready na ako *tumayo at kumuha ng 3 slice ng bread at pumanhik sa kwarto*
Naligo na muna si Vice at tinuturuan ni Carlos si Max ng tagalog words. Makalipas ang ilang minuto ay lumabas na si Vice at bumaba. Nadatnan niya na nagchichikahan pa ang dalwa sa sofa at di pa nakakapag ready.
Vice: uii! aalis pa tayo di ba?
Carlos: yeah! dali lan 'to..
Vice: cge na cge na ako na magtuturo sa kanya ng ibang tagalog.. ligo ka na...
Max: uh,, *tayo* i'll go to the bathroom now.. :) *punta sa kanyang kwarto at naligo*
Carlos: babaeng 'yun! cge.. ako muna gagamit ng cr mo ahh..
Naligo na si Carlos at Max at umalis na rin sila ng bahay at tinungo ang opisina. Naaprubahan naman agad ng CEO at manager ang mga papeles na kailangan ni Vice at ang resignation letter ni Carlos. Agad naman na inasikaso nina Vice ang mga gamit nila sa opisina. Kanya kanyang karga ng mga gamit, at ang ibang officemates ay tumutulong rin. Ilang oras ang nakakalipas ay naayos at naligpit na nila ang mga gamit at pumanhik sa opisina na may dalang pagkain na pagsasaluhan nila ng mga kaibigan at kaopisina. Pinasaluhan ang mga pagkain at nagsalo salo. Matapos ang pagaayos sa opsina ay tinungo nila ang resto na pinagtratrabahuan ni Carlos. Nalungkot ang mga katrabaho ni Carlos, dahil aalis na siya. Umuwi na sila mga past 8 dahil nagtrabaho muna si Carlos. Pagdating ng bahay ay inimpake na nila ang kanilang mga gamit.
Kinabukasan, nagpabook na sila ng flight from NYC to Philippines. 5 p.m ang kanilang flight. Wala ng ibang choice, dahil wala ng ibang eroplano na babyahe patungong Pinas, ngayong linggong 'to. Agad na silang umuwi at inilagay ang mga bagahe sa kotse at dahil mamayang hapon pa ang flight nila ay naghsopping na muna sila. Pagkadating sa mall ay nagyaya na agad si Max na tumungo sa shop ng mga bag. Pumili sila ng mga bag, nakapili si Vice ng bag para kay Anne at kay Karylle. Matapos mabayaran at tumungo pa sila sa isang clothing line at pumili naman at nagsukat sukat ng mga damit para sa ibang kaibigan ni Vice. Nagshopping at nag shopping sila, at kumain, at bumaik sa airport at bumyahe na. *ANG BILIS!* Sa ilang oras na pag byahe ay tulog lang ang tatlo.