Chapter 21

5 0 0
                                    



After a few days ay hindi parin ako tinatantanan ni devy kakatanong. kung ano ba daw napag usapan namin ni bibi rafa, o kung anong nangyari samin, nagkamabutihan na ba daw kami. like wtf?! seriously? nahiya nga ako nung sasabihin niya nang 'do you like me?' kaya umalis na ako don. kase alam niya naman na yung sagot ko. juskooo kahihiyan!


"girl, ano na?" devy asked


"Anong, ano na?" tanong ko pabalik sakanya


" Yung nangyari sainyo? aminin mo na kase!" pangungulit niya


" bahala ka dyan!" ani ko sabay talikod sakanya papunta sa upuan namin


 Nakita ko naman siyang sumunod na din sakin at umupo sa tapat ko. Breaktime kase namin ngayon, at napagdesisyonan naming kumain ng kanin kase, nag c-crave ako sa adobo kaya pinilit ko siyang kumain din ng kanin. 


Habang nakain kami ay may narinig namin na parang may nagtatalo. kaya naman ay napatingin na kami sa may pintuan kung saan may nagtatalo. At nakita namin si Gel at Chloe don.at  mukhang may pinagtatalunan yung dalawa. 


" Ano, Angela?! ah!  bat ayaw mo kay Owen?! diba sinabi mo, gusto mo siya!" Galit na tanong ni Chloe kay gel


" Chloe, hindi sa ganoon. Yes i like him but as a friend, as tropa. yon lang." mahinahon na sagot ni gel


" Friend? tropa?! Tangina, angela. may gusto na nga yung tao sayo oh. tas, aayawan mo pa?!"  medyo tumaas na yung boses ni chloe kaya napatingin na yung ibang tindera ng canteen at ibang estudyante sa kanila. Nakita ko rin si gel na nakayuko na at parang maiiyak na.


" May iba akong gusto, Chloe!" medyo tumaas na rin ang boses


"SINO?! Angela! SINO?!" pagalit na tanong ni chloe sakanya


habang nakatitig sakanila ay bigla akong may naramdaman na may tumadyak sakin sa ilalim na mesa. alam kong si devy yon kaya tinignan ko siya ng masama.


" what?!"pabulong kong tanong sakanya while raising my eyebrows


Lumapit siya sakin


"what. whatin mo mukha mo! chismosa toh." epal talaga di ko na tuloy naintindihan sina gel eh. di ko tuloy narinig kung sino yung gusto niya. epal tong divina na to.


Nakita na lang namin na umalis na si chloe at iniwan si gel doon sa may pintuan. buti nalang wala masyadong nakain dito kaya onti lang yung nandito. bago bumaling ang tingin ko kay devy. 


" kahit kailan ka talaga. di ko tuloy naintindihan kung sino type niya." saad ko sakanya


" Mosang kaba?" Sinamaan ko siya ng tingin " Puntahan mo nalang si Tan. I'm sure kailangan niya nang kaibigan ngayon." saad niya pa kaya tumayo na ako para lapitan si gel.

Unnoticed Glances (TS #1)Where stories live. Discover now