CAPITULUS SEX"

117 5 0
                                    

      Malalim na gabi. Tulog na rin si Roseta. Excited siya dahil ipapasyal uli siya ni Tiyo sa MOA. Ilang araw na lang Kasi at magpapasukan na... sa Lunes si Evo ang nakatokang kasama ni Lola sa pagtitinda sa palengke. Sasamahan ko Kasi si Kulit magpa-enroll. Malaking tulong din siya Buti at nakapag-isip siya ng matino na mamalagi na lamang dito kesa pumatay ng pumatay ng mga tao. Hay naku kalahating Tao din naman siya gaya namin ni Roseta.

      Hindi umalis si Tiyo nanatili siya sa dito Bahay ni Lola Marian. Nasa Sala siya nakaupo bukas lamang ang pinto habang kami ni Evo ay andito sa Terrace. May kanya kanya kaming pwesto. Nakahiga na kami pero hindi naman kami makatulog.

      Pinagmasdan ko si Tiyo... siguro iniisip pa din niya sa Tiya Monica. Sa tinagal tagal ng panahon hindi ko pa nakitang may ibang kinalolokohan si Tiyo Belphegor.

     Tumayo ako at lumapit sa pinto. Sinundan ako ng tingin ni Evo mukhang alam na niya ng pakay ko. Bahagya siyang umiling pero tumango din naman agad.

     Tumikhim ako kaya lumingon sa akin si Tiyo.    "Avunculus. Monica amitae praesentiam sentio in foro ubi omnes libros et horrea pro Roseta emimus.
( Uncle. I feel the presence of Aunt Monica at the Mall where we buy all the books and magazines for Roseta. )

      Dumilim ang anyo ni Tiyo Belphegor. "Quid est? Es adverisne? Non ludo ludere. Dominico."   ( What? Are you serious? I don't play games. Dominico. )

     Tumango ako. Maaaring Demonyo nga kami pero hindi kami mga sinungaling.

     "Non dico Roseta. Nolo ram laeder. Erit tibi."   ( Don't tell Roseta. I don't want her to get hurt. Will you. )

      Tumango ako. "Purus. Avunculus."   ( Okay. Uncle. )

      Bumuntong hininga si Tiyo.  "Gratias tibi."   ( Thank you. )

      Saka ako bumalik sa hinihigaan ko. Pinagmasdan ko si Evo habang naglalaro ng unlimited niyang apoy. Kaya pinatay ko iyon gamit ang hangin.

      "Wow. Basag trip ka Dominico."  mahinang bigkas nito sabay hagis sa akin ng maliit na bola apoy sasalubungin ko na sana iyon ng hangin ko ng huminto iyon sa ere nagkatinginan kami ni Evo.

      "Matulog na kayo. Susunugin nyo ba ang bahay nila Roseta."  sita sa amin ni Tiyo.

      Dali dali kaming humiga saka pumikit. Pagkontrol ang kakayahan ni Tiyo at dahil sa isa siya sa Pitong Prinsepe ng Empyerno lahat kaya niyang gawin gaya nila Ama. At ayaw kong maparusahan kaya matutulog na ako. Si Evo kasi!

      "GURL ANO BA KANINA KA pa diyan sa labas. Matulog ka na nga!"  tawag sa akin ni Amie. Hindi ko din alam pero parang may inaantay ako na ewan. Kung sino hindi ko alam. Imposibleng si Josh dahil cool off kami ngayon dahil nahuli ko siyang may kahalikang  ibang babae tapos sasabihin niyang mahal niya ako! The Nerve!

      Ang ganda ng Buwan. Hay makatulog na nga. Bukas mamamasyal nga pala kami sa MOA pa-Birthday treat daw sa akin ni Amie  wow ang tanda ko na! Thirty six na pala ako! Well bukas na lang.

     Humiga ako sa kama ko. Bago ako pumikit naramdaman ko na lamang na tumulo ang luha ko.... Ano ba itong nangyayari sa akin. Sa loob ng sixteen years Lage kong napapanaginipan yung may sungay na nilalang na iyon at isang lalakeng malabo ang mukha tapos tinatawag niya akong Monica at tinatawag ko siyang Belphegor...

      Medyo nakaramdam na din ako ng antok kaya ipinikit ko na ang mga mata ko…

      Maaga kaming pumunta ni Papa sa MOA para daw masmahaba ang oras ng pamamasyal namin. Kasama na namin si Evo. Ewan pero pare pareho silang nakakulay itim. Si Papa naka-polo shirt ng itim habang naka-itim na pantalon. Si Kuya at si Evo parehong nakatshirt ng itim at nakapantalon din ng. Tapos ako nakabistida ng kulay Maroon na may maliliit na floral design tapos naka sandals lang ako.

RosetaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon