17

3.1K 76 6
                                    

"I'm goin to New York next week," sabi ng mangkukulam na siya naman pagkatingin ko sa kanya. Kanina pa kasi kami walang imik dahil sa alam ninyo na diko naman siya masyadong kinakausap dahil di kami close.

So? Pakyelam ko, kahit dun kana magstay at wag kanang bumalik rito para wala ng epal sa buhay ko, pero imbis na sabihin yan eto ang sinabi ko,

"Hanggang kelan ka dun?"

"Maybe for a couple of weeks. But don't worry I'll be back soon. I know you'll gonna miss me," sagot niya sabay ng pagkindat at ngumiti ng napakatamis. Napatitig ako sa kanya, ancute kasi ng smile niya, parang nakakahawa.....

Gusto ko din sanang mapangiti pero di maaari kaaway ko yan eh kaya mabilis akong nagbalik sa realidad.

Ano daw, mamimiss ko siya!? No way, hinding hindi ko siya mamimiss! Kahit kelan!

"Mukha mo la!" Sabi ko sa kanya wari'y naiinis sa kanya, ay naiinis naman pala talaga ako sa kanya! Akala niya diko pa makakalimutan yung ginawa nila sa kin?

Napatawa naman siya sa sinabi ko, so ganun nalang tatawanan ako? Halos naman ng mga sinasabi ko ay tinatawanan niya, mukha ba akong payaso sa paningin niya? Laughing stock kumbaga!? Ba't dipa kasi ako masanay eh.

"By the way, anong gagawin mo dun?" Kunwaring interes na tanong ko sa kanya, kunwari lang to ah.

Umikot siya sa kanyang swivel chair, wow me ganun pa siyang nalalaman? Parang gusto ko din! Haha chosx!

"Fashion campaign," tipid na sagot niya. Oo nga pala model eh.

"Ahh ganun ba? Pero tanong ko lang ba't kapa nagmomodel eh anyaman yaman ninyo na?" Ito totoo nang tanong 'to sa kanya

Curious lang kasi ako ba't pa siya magmomodel eh anyaman yaman na niya?! Di niya na kaylangan magmodel.

" Eversince when i was a kid
I wanna be one. I like to meet new people, new friends and coworkers regarding in the fashion industry. And plus you can parade the clothes that they admire and for me doing that is fun. I really love and enjoy what I'm doin in the runway, And I'm  getting crazy when people see your photos it's awesome either good or bad" sagot niya sa kin. Mukhang may katuturan naman ang sinasabi niya at galing sa puso ang sagot niya. Mukhang hilig niya na talaga ang pagmomodel. Nakatitig siya sa kin at medyo nailang ako kaya iniwas ko ang tingin ko sa kanya.

"O- ohkay," sambit ko nalang at napansin kong nakalapit na pala siya sa kin, nakatayo siya sa harapan ko. Tama nga sila, angganda nga ng bruha na nakatayo sa harapan ko. Ako lang tong ayaw aminin. Ano na naman ang gagawin niya?

"Heather?" Tawag pansin niya sa kin kaya napaharap na napatingala ako sa kanya at may hawak siyang isang bagay.

"Ano po yun?"

"I bought you this, give me your hand,"

Diko pa man binibigay kamay ko ay kinuha niya na, at nagtaka ako ng sinuot niya sa king kamay ang isang bracelet, di siya ordinaryo mukhang mamahalin!

Kaya mabilis kong binaba ang kamay ko na siya naman pagkagulat niya, "Pasensya na Van, di ako tumatanggap niyan," sabi ko sa kanya, aba aba akala niya makukuha niya ako sa ganyan? Hindi noh! At diko pa nakakalimutan ang ginawa nila sa kin!

"But why?"

"Di nga ako tumatanggap niyan at ayoko," pagtanggi ko sa kanya, haay kung sina Lhea lang nasa sitwasyon ko baka wala pang isang minuto nakasuot na sa kanila ito.

"OK, if you don't want to wear it, you can just keep it. Here," at akmang bibigay niya sa kin ngunit,

"Ayoko nga diba! Di ako tumatanggap niyan! Ankulit mo lang, di kaba nakakaintindi!?" Pasigaw na sabi ko sa kanya, nakakainis na kaya siya!

You(girlxgirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon