PROLOGUE

715 21 10
                                    

“Okay class that's all for today dismiss” pag papaalam ko sa mga estudyante ko. Maaga akong natapos sa pagtuturo dahil may meeting ang mga teachers at kasama na ako room.

“Goodbye ma'am” sabay sabay nilang pag papaalam sa akin. Binaybay ko ang meeting room sakto pag bukas ay kaunti palang ang naroroon.

“Good morning ma'am Beth” bati ko sa nadaanan ko.

“Good morning too ma'am Sam, ganda ng ngiti ahh, may nag papasaya naba?” bati nito pabalik at saka nag tanong.

“Masaya lang po talaga ako ngayon, pero mga estudyante ko ang nag papasaya sa akin” sagot ko rito at saka nilapag sa lamesa sa tapat ng upuan ko ang bag ko saka naupo. Nag hintay muna ako mukhang mamaya pa darating yung principal, ano kaya itsura niya?

Nagsisidatingan na ang ilang mga teacher. Tiningnan ko kung anong oras na at mukhang lahat nang mga teachers ay narito na pwera sa principal.

“9:29—” napahinto ako sa pag sasalita ng bumukas ang pinto tumingin muna ako sa selpon ko at saktong 9:30 ay narito na ang prin... Sa pintuang pinagpasukan niya ay iniluwa non ang taong dumurog ng puso at buong pagkatao ko. Bakit Siya narito? Siya ba ang Principal ng school? Pinakiramdaman ko ang puso ko shit. ‘What's happening?’ bakit tumitibok ng mabilis ang puso ko para akong nakipag habulan sa karera. Namamawis na ang mga palad ko?

Tinitigan ko ito ng maigi. Mas naging matured pa ito kaysa noon. Mas naging maskulado na ito at bakat sa mga braso nito ang ugat, na para bang Araw Araw nag gi-gym. Para siyang isang malaking pader. Kung dati nag kandarapa ang mga babae o mga lalake rito pero ngayon ay parang luluhuran na nila ito.

Nagumpisa na siyang magsalita, Wala akong maintindihan sa mga sinasabi nito dahil tutok ang atensiyon ko sa mga tanong na nasa isip ko.

“What do you think, Ma'am Samantha?” Bigla akong natauhan ng marinig ko ang pangalan ko. Si ma'am Anne ang nagtanong

“K-kung ano pong desisyon niyo dun na rin po ako” sagot ko rito, hindi ko naintindihan ang mga pag uusap nila kanina dahil na zone out ako. Tumingin ako sa nakaupong si Nicholas Afarro also known as The Young Principal of this School. Nakatingin din ito sa akin nakatitig kami sa isa't isa. Hindi ko kinaya ang eye to eye kaya ako na ang naunang umiwas at nakita ko itong ngumisi.

“Sir Principal, what do you think about the proposal?” tanong ni ma'am Anne rito.

“Like what ma'am Samantha said” sagot nito na Hindi man lang nag iisip.

“Understood, Sir—” sagot nito ng sumingit ulit si Nicholas

“15 minutes break, I think marami sa Inyo ay Hindi pa nag lulunch” anunsyo nito sa lahat. Isa isa naman silang nag si bukasan ng mga pag kain nila. At ganon na rin ang ginawa ko.

Nag tungo sa puwesto ko ang mga kaibigan Kong guro. Sinamahan nila akong kumain.

Habang kumakain ay napatanong si Ma'am Lia sa amin.

“Sa tingin niyo? May asawa na kaya si Sir Principal?” Bulong nitong tanong sa amin napa kibit balikat na Lang ang iba puwera sa akin. Baka nga naging sila na nang Kabit niya.

“Tulala ka ma'am Sam, may alam ka ba Kay sir Principal?” tanong ni Ma'am Bea sa akin napaubo ako sa tanong nito.

“Ayos ka lang ba ma'am Sam?” pag aalalang tanong ni Lia.

“Kumuha kayo ng tubig, dali” utos ni Lia sa mga kasama namin nag presinta si Sir Rico na Siya na ang kukuha ng tubig. Ng makakuha na ito ng tubig ay agad namang ibinigay ito sa akin, ako naman ay ininom ko ang tubig na binigay ni Rico sa akin

“Salamat” maikling pasasalamat ko rito.

“walang anuman, ma'am sam” saad nito pabalik saka ipinagpatuloy ang pag kain

“Oyy, yung tinanong ko sa Inyo di niyo pa nasasagot” agaw pansin ni ma'am Lia sa amin.

“Di ko alam” saad ni Rico

“Wag mo Kong matanong Lia, di ko hawak status ng buhay ni sir tamo” reklamo ni ma'am Bea saka nag irap

“ikaw ma'am Sam?” baling ni Lia ng tingin sa akin pati Sina Rico at Bea ay napatingin na rin sa akin, nag kibit balikat na Lang ako. Ayaw Kong mag salita about sa topic. Napalingon ako Kay Nicholas na ngayo'y nakatingin rin sa akin, mabilis akong tumalikod at naramdaman ko nanaman ang puso ko na nag wawala

‘Damn this heart’
‘Sabay lang Naman kaming napatingin sa isa't isa? O kanina pa Siya nakatingin sa akin’ tanong ko sa sarili. Bakit ba andaming pumapasok na tanong sa aking isipan hayssttt.

“Psstt, ma'am Sam, kanina ka pa tulala ayos ka lang?” tanong ni ma'am Lia sa akin habang winawagayway ang kamay sa harap ng mukha ko. Agad naman akong natauhan.

“Huh, ano yon? May tinatanong ba kayo?”

“wala naman mukhang andaming mong iniisip” saad nito

“Tara puntahan si Sir Principal mukhang hindi ka pa niya nakikilala ng masinsinan”  Aya nito sa akin

“Wag na nakakahiya at mukhang busy Siya sa iba—” di ko na natapos ang sinasabi ko ng hilahin niya ang kamay ko patungo sa kinaroroonan ni Sir Nicholas.

“Hi Sir, ipapakilala ko lang po sa Inyo ang bagong teacher sa English subject, si ma'am Sam”

“Hello ma'am Lia” nakangiting bati niya Kay Lia. Saka ibinaling ang tingin sa akin

“He-hello Sir. Samantha Vergara, Major in English” nauutal na pag papakilala ko rito, tumango tango lang ito.

“Hello nice meeting you. Nicholas Afarro, The Principal of this school”

...
Author's Note!!

Hi, I would like to share my  first story here at Wattpad, hope you like it. Have a nice day to all ❤️

My Professor, Is My Husband Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon