“N-nicholas?”
Inayos ko ang tayo ko. Tiningnan ko siya sa kaniyang mga mata ng walang emosyon. Upang itago ang sakit na nadarama at pagkalumbay.
Walang emosyon niya rin akong tiningnan sa aking mga mata. “You should be careful of your body” paalala niya. Sa unang pagkakataon, ngayon ko na lang muling narinig ang nakakalaglag panty na boses nito.
“I can look after myself, why do you care?” suplada kong sagot at bumuntong hininga.
“Your body is mine, alone” he whispered.
“I'm not your slave. And this body of mine will never be yours”
“I will make it mine...” he stop. “Again” he continue what he said and then he smirk like a pervert.
“No wonder kung bakit mo sinasabi sa akin 'yan, nagsawa ka na ba sa babae mo?” at pilit na ngumiti. I stared to his greenish grey eyes then his dark gaze is in mine.
“Who?” takang tanong niya. So, marami ka palang naikama at gusto mong idagdag ako roon.
“Nevermind” balewala ko sa tanong niya. “Mabilis na ngang magsawa, mabilis pang makalimot” naasar na bulong ko, sigurado akong narinig niya iyon.
“What do you mean?”
“Nakalimutan mo na ba?” tanong ko. “About your viral and ma'am jasmine”
“You heard about it?” napakamot pa siya sa baba niya at Hindi pa rin inaalis ang tingin sa akin. Ilang saglit na lang siguro ay baka matunaw na ako sa mga titig niya.
“Kalat na kalat, paanong hindi malalaman?”
Ngumisi siya, “Are you jealous?” prangkahang tanong niya. Ako magseselos? Hindi kaya, hindi talaga... Hindi nga ba?
“Ako? Magseselos?” pilit na natatawang tanong ko.
“And how about you with that boy?” tanong niya.
“Si Ethan ba?”
“I don't fucking care of his name, so what are you to him?” naiiritang tanong niya. Nagseselos ba siya? Siya magseselos? Isang Nicholas Afarro magseselos sa kaibigan ko?
“Are you jealous?” tanong ko pabalik sa kaninang tanong niya. Hindi ito nagsalita at tinalikuran ako. Iniwan akong nagiisa.
‘Tsk, bakit pa ba aasa? Alam ko naman na ang sagot’
Siguro iniisip na niya na feelingera ako. ‘You're totally a jerk, Nicholas Afarro’
Umupo ako at namulot ng maliliit na bato tsaka iyon itinapon. Maglalabas lang ako ng konting inis.
“Ginagawa mo diyan, Sam?” tanong ng nasa likuran. Si Yna na at nagsalita, nilingon ko siya. Kasama niya yung tatlo, Sina Maria, Liam at si Ethan na nakakapagtaka kasi nakasunod pala sa kanila hanggang ngayon.
“Takbo pa kasi” sabat ni Liam, pinaningkitan ko siya ng mata at inirapan.“Talaga naman, Sam. Sarap dukutin niyang mga mata mo” nanggigigil na sabi niya.
Tumayo ako at pinampag ang jamper na suot.
“Hoy, Samantha!” nagulat ako ng tawagin ako sa buong pangalan ko ni Yna. Problema niya?
“Ano?!!”
Napasapak siya sa noo niya. “I asked you, pero hindi mo pa rin sinasagot *sigh*” bumuntong hininga siya at tinitigan ako sa mata. “Nakakatampo ka” dugtong pa niya. Napa-iling iling ako at nilapitan siya tsaka pinisil ang pisngi.
“Ano ba yung itatanong mo dapat?” panglalambing ko.
“Sabi ko, bakit anong ginagawa mo diyan kanina sa lupa at naghahagis ka ng bato?” paliwanag niya. Napatango ako sa sinabi niya
BINABASA MO ANG
My Professor, Is My Husband
RomanceSamantha Vergara, a first year college in UST (University of Santo Tomas) she took a course of Bachelor of Secondary Education Major in English. At the age of 18 she got married to a man named Nicholas Afarro. Nicholas Afarro, a teacher, cold hearte...