“Yeah, I like her. And she's talking to me right now. Nagseselos ako kay Sir Nicholas, wala naman dapat ika-selos kasi wala namang karapatan at wala namang namamagitan sa inyong dalawa pero bakit ako nagseselos?” Ako ba tinutukoy niya? Hindi ko alam, hindi ko din maintindihan. Tama walang kami ni Nicholas....
“I like you too, but I can't give you what you want. All I can give to you is friendship. I don't want you to regret of liking me, gustuhin mo ako ng gustuhin hanggang sa makahanap ka ng para sayo.” pag aalo ko rito. Ngayon lang ako nakakita ng tao na tinatago ang nararamdaman.
Ganon din kaya ang nararamdaman ni Nicholas? May gusto din kaya siya sa akin? O pahuhulugin niya ba ako sa kaniya at pag nahulog na saka niya ako bibitawan?
Erase! Erase! Erase! Bakit ba si Nicholas ang laman ng isip ko? Hayss.
“Tara na, balik na tayo sa loob. Baka hinahanap na tayo roon” Aya ko rito. Tumango naman Siya at sabay kaming pumasok sa loob ng classroom.
***
Yna Pov
Nakaka pag taka bakit sabay pumasok si Ethan tsaka si Sam? Baka nag kasalubong lang sila sa daan. Bakit ko ba sila iniisip.
“Yna, See that!” saka tinuro sila Sam at Ethan. How happen na mag ka sundo sila? And paano sila naging close sa isa't isa?
“There's something wrong about them” patango tangong saad ni Liam.
“Anong mali? They're just having fun” sagot ko sa kaniya. Wala naman mali Diba?
“Ehh, kasi kanina. Sabay silang pumasok tapos nang maupo sila, ganiyan na sila. Laughing like there's no one here. Parang silang dalawa lang ang narito” paliwanag ni bakla.
“Malay natin nag kasalubong lang sila sa daan. Hayaan mo na nga sila” napakamot na Lang ako sa ulo.
Sinubsob ni Liam ang mukha niya sa table saka nag salita “Sabay nga silang pumasok, pero bakit ganiyan na sila ka close? Nakakapagtaka talaga acla” saka ngumuso ng napakalaki.
“Tigilian mo nga ang kaka nguso mo, ang pangit mo” pang aasar ko rito.
“Mas pangit ka gaga” pikon na saad niya.
Tumawa naman ako “Hahaha, pikon na yan hahaha...” hindi ko mapigilang matawa. Ang kyutt niya pag napipikon haha.
Huminto ako sa pag tawa dahil pumasok na ang next professor namin.
“Good morning ma'am” bati nilang lahat. Nakaka bored talagang mag aral haysstt.
“Good morning too, Where's your assignment. We're checking it today and also that's your attendance too if you don't have assignment, absent. Did you understand?” as always naman. Bakit kasi yung assignment ang magiging attendance? Di ko talaga sila ma gets.
Kinalabit ako ni Liam “Psst, may assignment ka?” tinatanong ako kung may assignment daw ba ako.
Binatukan ko Siya. “Gaga, Wala tayong ginawang assignment nakalimutan mo ba na nag gala tayo kagabi?” panenermon ko dito. Makakalimutin talaga, di pa nga nakaka Tira ng babae may amnesia na.
Hinimas niya ang batok niya. “Gaga, ang sakit non ahh! Malay ko bang may assignment.” reklamo niya.
“Di ka naman kasi nakikinig kahapon Tanga ka talaga” napapailing na saad ko. Mag karoon ka ng kaibigang makakalimutin na malandi.
“Ehh kung alam mo na may assignment, bakit di mo sinabi sa akin?”
“Nakalimutan ko” napapakamot Kong sagot ko sa kaniya.
BINABASA MO ANG
My Professor, Is My Husband
RomanceSamantha Vergara, a first year college in UST (University of Santo Tomas) she took a course of Bachelor of Secondary Education Major in English. At the age of 18 she got married to a man named Nicholas Afarro. Nicholas Afarro, a teacher, cold hearte...