"Baliw ka ba?"
"Sayo."
Ha? So ako yung baliw sa aming dalawa? Apakagaling!
"Ako? Kung sa ating dalawa lang din naman ikaw yung malala."
"Tsk. Slowpoke you didn't get it."
We talk in a whisper. Dahil nasa library kami.
"Bakit ko ba kinakausap to akala mo naman bati kami." Usal ko sa sarili ko na narinig pala nito.
"Gila." He said frugality.
Napakunot ang noo ko dahil wala naman akong naiintindihan sa sinasabi nitong 'gila' kono kaya para malaman ay kinuha ko ang phone ko at sinearch sa english-filipino dictionary ang meaning, ganun nalang ang inis ko nang malaman ang meaning nun.
Gila means baliw.
I gaze him viciously, as if I will eradicate his existence. I can't see any terrification but the smirk plastered on his lips make me exasperating!
I watched my watch what's time already and it's 10:12, free time namin.
Tumayo ako dahil nagugutom ako kakain muna ako tapos babalik dito.
Napangiwi ako nang makita na tumayo rin ito, pero binalewala ko lang baka timing lang talaga naa aalis na rin ito.
Binalik ko muna ang librong kinuha ko sa kinalalagyan nito at nag log out na ako sa library.
Pababa na ako ng hagdan nang pasimpli akong tumingin sa likuran at nakita na nakasunod ito at sa ikalawang pagkakataon hinayaan ko parin dahil iisa lang naman ang hagdanan patungong library.
Nang papaliko na ako sa kabilang hallway nang makababa ay tumigil ako at nilingon ang taong nakasunod parin ano ba to linta?
"Are you following me?" Makapal na kung makapal eh sa mukha talaga ako nitong sinusundan.
"What if I said, Yes."
Nakatingin ako sa kanya ng hindi makapaniwala.
"Nakakalito ka talaga, b*set!" Sabi ko at tinalikuran ito at nagpatuloy sa paglalakad.
Wala ba itong pasok? Tsk dahil President sa School labas masok nalang, bad influence din to.
---
Kinagatan ko ang burger na binili ko sa canteen, bawat kagat ay dapat dama dahil napakamahal naman pala.
May naglapag ng strawberry milk sa mesang kinauupuan ko at umupo ang taong iniiwasan ko.
De ja vu.
Kunot noo akong ngumunguya.
"What's the face babe?" Anito.
Dahil sa narinig ay nabilaukan ako bigla, kaya mabils niyang binigay sa akin ang isang strawberry milk kaya ininom ko ito bigla.
----
Nang mahimasmasan ay tinignan ko sya ng masama.
"G*ago ka ba? Baka may makarinig sayo maniwala pa" bulong ko na may halong galit. Muntik na akong mamatay nakakahiya naman mamatay ng nabilaukan diba.
"Edi maniwala sila.."
Bigla akong namula sa sinabi nito. Mahilig naba ako sa lalaking cute magtagalog? Bakit ang bagay naman sa kanya, lahat nalang.
"Tsk apakalandi mo rin eh no, may Zia na nga lumalandi ka pa dito.." I said sabay roll eyes.
Nakita ko na tumaas ang sulok ng labi nito. Bakit parang masaya pa ito?
"Are you jealous, baby?"
"W-WOIIII!" usal ko sabay tayo.
Tomato sauce na talaga ko!
Mahuhulog ka na naman ba Luna?
Mauulol ka na naman ba?
Bibigay ka na naman ba sa lalaking ito?
Napatingin ako sa strawberry milk na nasa harapan ko na punong puno pa diba I guzzel it kanina? Bakit punong puno pa?
Napatingin ako kay Nigel na nakangiti habang nakatitig sa akin ng mariin sabay dikit sa labi nito sa strawberry milk na hawak at dinilaan pa ito na parang sarap na sarap.
W-wait?!
W-w-ait no way!
No way! Yung tinungga ni Nigel na strawberry milk yun ang ininoman ko.
"Tasty." Anito.
Napahawak ako sa mesa dahil parang hihimatayin ako.
Indirect kiss yun diba?
"Y-you!" Gulat kong saad sa kanya pero tinignan lang ako nito na parang walang ginawa at napaka-inocente.
"Let's go.." Wika nito at hinila ako sa palapulsuhan.
"Saan mo ba ako dadalhin, bitawan mo nga ako!" Pilit kong binabawi ang paghawak nito sa kamay ko pero malakas ito at malaking tao habang ako payat na nga kinulang pa sa height.
Nagpatuloy ito sa paglalakad hila² ako, nakalabas na kami sa gate hindi ko alam kung ano ang excuses nito sa guard bakit nakalabas kami.
Pero nakita ko nalang ang sarili ko na kumakain ng street foods habang nakaupo sa upuang gawa sa cemento gilid ng bayside.
Bakit ko ba hinayaan ang taong ito na gawin ang gusto nito?
Hahays.
Bad influence talaga itong President nato may klase tapos gumagala kami. Pero pabor naman sa akin yun, kasama ko siya eh! L*ndi talaga Luna! Tapos iiyak na naman dahil nasasaktan.
"Sa halip na si Zia ang dinala mo rito bakit ako pa?" Tanong ko habang kumakain ng fishball, napapikit ako dahil ang sarap ng hangin, tunog ng alon na nagpapakalma sa kalamnan.
"Zia is my stepsister." He said plainly.
And I say...
"WHAT?!"
"What's wrong?" Nagtatakang saad ni Nigel sa akin.
"A-akala ko--"
"Diyan ka magaling . . . maghinala." tipid nitong wika sabay ngiti sa akin pati ang mga mata nito ngumingiti.
Humangin ng malakas at nagulo ang buhok nito sinuklay naman nito ang nagulong buhok gamit ang kamay paitaas kaya kitang-kita ko ang buong mukha ni Nigel
E-eh! /*Blush.
TO BE CONTINUED....
BINABASA MO ANG
HIDING MYSELF FROM THE SSG PRESIDENT NA NA-WRONGSEND KO NG MESSAGE [COMPLETED]
Short StoryPresident x Student EPISTOLARY