Chương 66

28 1 0
                                    

"Thật không ngờ họ lại đến sớm thế. Mọi người chuẩn bị, phải xuống tàu rồi." Chu Lễ Tuần không kịp mặc áo khoác, vắt áo trên khuỷu tay, bước qua toa tàu lạnh lẽo âm mười mấy độ.

Thẩm Hề theo Phó Đồng Văn về phòng riêng đánh thức cậu năm và Virtue, Đàm Khánh Hạng cũng nhanh chóng quay lại phòng, mọi người chỉnh trang qua lao, theo đoàn đại biểu xuống tàu.

Trong tuyết, bầu trời sắp hửng sáng, lờ mờ nhìn thấy trăng sao.

"Lần đầu tiên em nhìn thấy đường sắt Năm Mãn đấy." Cô khẽ cảm khái, "Tuyết ở đây dày hơn miền Nam nhiều."

"Tuyết ngoài cửa quan là đẹp nhất." Anh cười.

Cô nhỏ giọng nói: "Tuyết đường lần này bao gồm cả Yokohama và New York, có phải vì muốn đàm phán với Nhật, Mỹ trước không?"

"Đúng thế."

Mỹ sợ Nhật Bản khuếch trương thế lực ở châu Á, Nhật Bản cũng sợ Mỹ nhúng tay vào thế sự châu Á, bởi vậy đã sắp sếp hoạt động ngoại giao cấp cao, chờ đoàn đại biểu Trung Quốc quá cảnh. Cảm giác này không hề làm Phó Đồng Văn vui vẻ, vì dù khoản đãi nhiệt tình cỡ nào cũng không thể che dấu sự thật: Trung Quốc là cừu, đang chờ hai con sói đói định đoạt.

Anh khẽ nói, "Có điều, công sứ tại Mỹ của chúng ta đã đạt được những nhận thức chung của Wilson1, Mỹ sẽ ủng hộ Trung Quốc ở hội nghị Paris. Bởi vậy, chúng ta phải liên quân với Mỹ đề chống Nhật."

1Tên đầy đủ là Thomas Woodrow Wilson, tổng thống thứ 28 của Mỹ trong giai đoạn Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Vậy Nhật Bản sẽ chịu để yên sao?

Thẩm Hề mơ hồ thấy lo lắng.

Dường như Phó Đồng Văn đọc được nổi lo trong lòng của cô, anh nói tiếp: "Bộ trưởng là bậc tiền bối trên trường ngoại giao, ông sẽ có cách ứng phó."

Họ đổi đi bằng xe hơi, vừa lúc trời sáng.

Trong ánh ban mai, mảnh đất gió tuyết dữ dội như cuộc giấy Tuyên không chữ mở ra trước mắt họ.

Đây là mảnh đất đám sói đang tranh cướp, đẹp xiết bao, yên tĩnh xiết bao.

Từ cửa kính xe hơi Thẩm Hề nhìn ra phương xa.

Sau chiến tranh Nhật Nga vào năm Quang Tự thứ ba mươi, Sa hoàng đã cắt một phần tuyến đường sắt do mình xây dựng ở ba tỉnh Đông Bắc2 cho Nhật Bản, đổi tên thành đường sắt Nam Mãn. Hồi đó cô thấy bất bình về đường sắt Nam Mãn, vì trong hiệp ước "Hai mươi mốt điều" Nhật Bản đã từng nhắc đến nó. Sau này xảy ra rất nhiều chuyện xung quanh tuyến đường sắt này, đạo quân Quan Đông của Nhật Bản, lực lượng nòng cốt xâm lược Trung Quốc ra đời; sự kiện Hoàng Cô Đồn1, sự biến mười tám tháng Chín2 và sự kiện chính phủ Ngụy Mãn Châu phục hồi3

2Bao gồm tỉnh Liêu Ninh, tỉnh Cát Lâm và tình Hắc Long Giang.

1Là vụ ám sát người đứng đầu quân phiệt Phụng hệ Trương Tác Lâm trên đường sắt gần ga Hoàng Cô Đồn diễn ra vào rạng sáng ngày 04/06/1928.

2Hay còn gọi là sự kiện Phụng Thiên, sự kiện Mãn Châu, diễn ra từ 18/09/1931 đến 18/02/1932, là một sự do quân đội Nhật Bản sắp đặt để lấy cớ xâm lược Đông Bắc Trung Quốc (tức Mãn Châu).

Mười Hai Năm Kịch Cố NhânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ