Sân khấu kịch tọa Đông hướng Tây. Phòng riêng được chia làm hai dãy Nam và Bắc, mỗi dãy có bảy gian.
Phó Đồng Văn đưa cô đến phòng riêng hạng nhất có tầm nhìn đẹp nhất, bên cạnh vốn có ba hàng ghế, đã có người sắp xếp từ trước theo dặn dò nên bên trong có thêm chiếc bàn bát tiên sơn sáng bóng, trên đặt một hộp gỗ, không cần nhìn cũng biết chắc chắn đựng mạt chược. Người làm của nhà hát còn chỉ vào chiếc giường La Hán ở góc tường phía Đông, nói rằng chuẩn bị riêng cho Phó Đồng Văn.
Trên chiếc bàn dài bằng gỗ tử đàn đặt một đèn thuốc nhỏ, thuốc phiện sống và dụng cụ hút thuốc đều có đủ cả.
"Cậu ba đến thật đúng lúc, đêm qua ông chủ Mai¹ vừa diễn ở đây, đêm nay thì đến Cát Tường Viên, nhưng diễn viên hôm nay cũng được lắm, vở kịch rất hay." Người làm nhiệt tình chào mời, "Đều bước ra từ Phú Liên Thành², chắc chắn không tệ."
¹Tức Mai Lan Phương (1894-1961) là diễn viên Kinh kịch huyền thoại của TQ, là nam diễn viên song ông gần như chỉ hóa thân vào vai nữ khi bước lên sân khấu. Lần đầu tiên Mai Lan Phương lên sân khấu là ở nhà hát Quảng Hòa, diễn vở Trường Sinh Điện, đóng vai Chức Nữ.
²Đoàn Kinh kịch có quy mô lớn nhất, tạo ra nhiều nhân tài nhất trong lịch sử, hợp tác với nhà hát Quảng Hòa trong hơn ba mươi năm, tạo ra vô số bậc thầy, cũng tạo nên địa vị của nhà hát Quảng Hòa trong những năm 20, 30 của thế kỷ 20.
Phó Đồng Văn ném hai đồng Đại Dương ra, gã người làm nhặt lên, khom người ra ngoài.
Trong phòng chỉ còn lại hai người, Phó Đồng Văn mở chiếc hộp gỗ, thong thả nhặt quân mạt chược ra.
"Tối nay em ở trong phòng này, anh ở đệ nhị quan. Sẽ có rất nhiều ngưòi tới, bàn bài rất hỗn loạn, em phải thắng, cũng phải thua, nhưng hãy nhớ hai vị tiên sinh này." Phó Đồng Văn nói, "Người thứ nhất họ Phương, là thương nhân bột mì, người này phải thua em bốn mươi nghìn đồng Đại Dương."
"Thua em sao? Em còn phải lấy tiền ư?"
"Đúng, người này muốn mua chức quan ở Bộ Tài chính, cần anh giúp đỡ, do vậy người này sẽ đưa tiền cho chúng ta."
"Được." Cô ghi nhớ.
Không ngờ có một ngày cô trở thành người nhận hối lộ.
"Người còn lại họ Thẩm, từng là giáo sư đại học, sau đó do đắc tội với bạn đồng liêu mà bị đuổi khỏi trường. Ông ta được giới thiệu tới dạy học ở một trường cấp ba khác. Những điều này em phải nhớ, khi giới thiệu họ sẽ nói với em.
Là người cùng phe. Thẩm Hề gật đầu.
"Em phải thua ông ta một trăm sáu mươi nghìn đồng Đại Dương."
"Có phỉnh to như vậy ư? Người khác sẽ không nghi ngờ chứ?" Một trăm sáu mươi nghìn?
Lương mỗi tháng của giáo sư đại học không quá hai trăm đồng Đại Dương, một trăm sáu mươi nghìn là số tiền phải tích góp hơn bốn mươi năm, thắng được chỉ trong một đêm liệu có bị nghi ngờ?
"Chia thành mấy lần càng phức tạp, chiến sự đang cần gấp." Anh trả lời.
Cô gật đầu.
BẠN ĐANG ĐỌC
Mười Hai Năm Kịch Cố Nhân
RomantizmNăm Quang Tự thứ ba mươi, nhà họ Thẩm bị kẻ gian hãm hại, Thẩm Hề là người sống sót duy nhất sau thảm án diệt môn. Sau nhiều năm trốn chui trốn lủi, nhờ được cậu ba nhà họ Phó cứu giúp, cô rời khỏi Trung Quốc và bắt đầu những năm tháng cần mẫn học y...