CHAPTER:10-Painting

96 3 0
                                    

Liam Pov:

Papasok na ako ngayon sa school walang gana akong nag lalakad, yung panaginip na yon hindi nawawala sa isip ko tapos kagabi ay iba namang panaginip nakita ko yung flute at pamaypay pero saglit lang kasi nagising ako bigla.
''Oh bakit ang tamlay mo naman beshy ko?''Tanong ni alia.
''Wala may nga iniisip lang ako''sabi ko sakanya.
''Hay nako malalagpasan mo rin yan at oo nga pala partner kayo ni xeron sa project dahil pareho naman daw kayong absent so kayo ang partner ang submission ay next week alam naman na din ni xeron kasi pumasok siya kahapon''Sabi naman ni alia.
Ayun yung isa pang yon ang problema ko aishh..

Pumasok na kami sa classroom at nakita ko si xeron naka dukmo lang well katabi ko nga pala siya sa upuan.
Umupo nalang ako sa tabi niya at nilbas ang aklat ko dahil need kong mag review for tomorrow may test daw kami eh at nahuhuli talaga ako sa subjects ko I need to catch-up.
Habang nag babasa naman ako ay,nagulat ako ng may biglang inabot sakin si xeron isang chocolate milk. May sticky note pa "Drink this, and I'm sorry'' sabi sa sticky note.
Nilapag ko naman sa table ko yung chocolate drink.
''We can talk later''mahinang sabi ko sakanya.

Bigla naman siyang nag angat ng ulo at tinignan ako sa mata, bigla naman akong napaiwas ng may something na nangyayari sa puso ko hindi naman siguro to yung ano no..No hindi pwede liam focus..
Natapos ang klase namin at break time na kasama ko si alia pero si vax hindi ko na nakikita nitong mga nakaraang araw.
''Alia nakikita mo paba si vax?''tanong ko sakanya.
''Ahh si vax hindi mo ba alam umalis siya nung isang araw kasi need siya sa us ng family niya business matter daw eh so ayun nandun siya bakit miss mo ba?''asar na tanong sakin ni alia.
''Ha ha funny ka diba pwedeng nag tatanong lang ganon''Masungit na sabi ko sakanya.
''Sabagay nandyan naman kasi si xeron so bakit mo mamimiss si vax sayang talaga yung manok ko sa manok ng tatay mo eh''Sabi ni alia.

''Alam mo ikaw kung mag salita ka parang hindi galing sa mayamang pamilya''sabi ko sakanya.
Umupo na kami sa table namin dala ang mga order namin.
''Eh kasi naman si tito nag turo sakin alam mo ba sa house namin weird daw ako eh kasi ganon ako mag salita pati kuya ko parang itatakwil na ako''madrama niyang sabi.
''Yan kasi tska wag kang mag shadong nag papaniwala kay papa alam mo naman yon baka nga itakwil ka ng kuya mo sa pinag gagawa mo''Natatawa kong sabi sakanya.
Sumimangot naman siya sakit..habang nag kwekwentuhan kami ay biglang dumating si xeron at tumabi sakin.

''Uyy hi xeron''bati ni alia kay xeron.
'Oh hi, liam can we talk later, I want to discuss about the project''sabi naman niya.
''Yeah, after class''maikli kong sagot sakanya sabay subo ng biscuit sa bunganga ko.
''Uyy ang freak pumasok na, buti naman pumasok kana at may gagawa na ng project ko''sabi naman ni brandon, heto nanaman po siya.
''Hoy pangit lumayas ka nga rito''naiiritang sabi ni alia.
''Hey babe, at hindi ako ang pangit yung nasa harapan mo''Sabi niya.
Inikotan lang siya ng mata ni alia.
''For your information ikaw ang nasa harapan ko you mean you're ugly huh?buti naman alam mo''nakangising sabi ni alia.
Nag si tawanan naman ang mga students dito sa cafeteria..
''You bitch! Pagsisihan mo ang pagpapahiya sakin alia hintayin mo lang''sabi ni bandon at umalis na.

Umupo naman ulit si alia.
''Alia baka balikan ka non, bakit naman nilabanan mo?''nag aalalang tanong ko sakanya.
''Nakakairita siya liam yung pagmumukha niya nakakairita tsaka okay lang ako kung may mangyari man lagot sila sa kuya ko''Sabi naman niya.
Tinignan ko naman ang katabi ko na tahimik lang, weird din nito eh sila may ari ng school pero hindi nila mapaalis yung mga bully dito.

Natapos kaming kumain at bumalik na kami sa classroom at dalawa lang kami ni alia pinatawag kasi si xeron sa office.
''Alam mo alia may napanaginipan ako kagabi''kwento ko naman sakanya.
''Anong panaginip mo? Prince charming ba?''tanong niya.
''Baliw hindi, dalawang tao yung napanaginipan ko, tapos parang mala ancient times yon then namatay silang dalawa ang pangalan ay yugo at gana''kwento ko sakanya.
''Yugo?gana? Alam mo liam familiar ang pangalan nila hindi ko lang alam san ko narinig or nakita pero familiar talaga ayy pero sinabi mong ancient times?baka past life mo yan liam''Sabi naman niya.
''Gaga di naman totoo ang past life''sabi ko naman sakanya.
''Liam totoo daw yon tsaka wala namang masama kung maniniwala eh, hmm alam mo hahanapin ko yang yugo at gana na yan tapos sasabihin ko nalang sayo kung san ko nakita ang name nila familiar kasi talaga, Ohh... ayun yung sa museum may nakita ako don eh painting yon dalawang lalaking nagmamahalan namatay sa malapit sa bangin tapos may mga tama sila ng palaso sa dibdib at yung yugo sa likod pareho silang namatay dahil sa mga tao sa lugar nila na pilit silang pinag hihiwalay pero mahal na mahal talaga nila ang isat isa nung nabasa ko ngayon naiyak ako''Kwento ni alia.

Yung kwento niya ay parehong pareho ng nasa panaginip ko pero hindi ko nakita ang painting na yon mga lumabang bagay lang kasi ang tinignan ko.
''Alia parehong pareho sa kwento mo ang napanaginipan ko pero hindi ko nakita ang painting na sinasabi mo''sabi ko sakanya.
Napatakip naman siya ng bibig niya.
''Oh my baka mga past life mo or nandon ka sa mismong pangyayaring yon at alam mo ba yung itsura nung isang lalaki don ay kahawig mo kaso long hair tapos si kamukha ni xeron ang isa long hair nga lang din weird nga eh kamukha niyo sila''Sabi ni alia.

Napakunod noo naman ako.
''Kamukha namin?''tanong ko.
''Yeah astig nga eh pero masaklap yung nangyari sakanila pati yung nasa sword and comb maganda rin ang kwento non eh noon pala kasalanan ng mag mahal ng kaparehong kasarian oh shoot nandyan na si poof geh balik na ako sa table ko byee liam''sabi ni alia sabay takbo pabalik sa table niya.
Naguguluhan naman ako bakit ko naman mapapanaginipan ang lahat ng yon my ghad nakaka stress naman.
Nagulat ako ng umupo si xeron sa tabi ko at magulo ang itsura anyare sa isang to?..Gusto ko pa sana siyang tanongin kaso nag start na si prof mag lesson kaya hinayaan ko na muna siya.

A/N:Oh....no comment HAAHAHHA...

I Love You From The Sky (BxB) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon