Liam Pov:
Nabangga ko si vany...
''Sorry sabi ko sakanya''At aalis na sana ng bigla niya akong hilahin.
''Alam mo ikaw, ikaw lahat ng may kasalanan kung bakit hindi ako pinapansin ni xeron epal ka kasi, tandaan mo lalaki ka, bakla ka ilugar mo yang kalandian mo at layuan mo si xeron, oh baka naman kaya ayaw mo siyang layuan at panay ang dikit mo sakanya ay pineperhan mo siya sabay ang mga katulad mo na mahirap mag hahanap at maghahanap talaga ng mga taong mayaman para huthutan ng pera tama ba ako?''Sabi ni to sakin.Pinipigilan ko ang sarili ko na wag magalit dahil ayoko ng gulo.
''Please leave me alone vany I want peace an I need to go''Sabi ko dito at akmang maglalakad ng hilahin niya ako at sampalin.
''Wag na wag mo kong tatalikuran na dukha ka, wala kabang manners? Mana ka siguro sa tatay mo, kaya hindi kayo umaangat eh kasi yang tatay baka wala ring manners''Pang iinsulto niya samin ni papa.
Hindi ko namalayang gumalaw ang kamay ko at nasampal ko siya.
''Insultuhin mo na ako at lahat lahat wag na wag lang ang tatay ko kundi hindi lang sampal yang matatanggap mo sumosobra kana!''Galit na sabi ko sakanya.
''See lumalabas na ang tunay niyang kulay, hoy liam para sabihin ko sayo scholar kalang sa University at alam mo ba kapag nalaman nilang nanakita ka ng student the will definitely remove you from your scholarship so be ready to cry''Sabi naman niya sakin at iniwan ako sa may hallway.Napabuntong hininga nalang ako at pumasok nalang ako sa subject ko.
Ang buong katawan ko ay nakikinig pero ang utak ko busy sa kakaisip sa nangyari kanina what if totoo ngang matatanggalan aki ng scholarship, hindi pwede yon nalang pinanghahawakan ko naghirap ako bago ko makuha ang scholar na yon I can't lose it I have dreams I want to graduate.Natapos ang klase namin na wala ako sa sariling naglalakad palabas ng school at nakita ko si alia kaya dali dali akong tumakbo sakanya at umiyak.
''Beshy anyare sayo?why you crying may umaway ba sayo huh!?''tanong niya sakin.
Niyakap ko naman siya at kinuwento ang mga nangyari kanina.
''Beshy yang vany na yan sumosobra na siya wag kang mag alala pro-protektahan kita hindi ko siya hahayaan na saktan ka pa niya ulit at yang scholarship mo hindi ka matatanggal dyan ikaw kaya ang pinaka mabait na studyante sa university kaya wag kana mag worry dyan beshy ko''Pag papagaan ni alia sa loob ko.
''Alia alam mo kung gaano ako nag pursigi para makuha ang scholarship na yon I can't lose it may pangarap pa ako na gusto kong matupad alia''Umiiyak na sabi ko sakanya
''I know kaya nga kung sakaling tanggalin ka nila si xeron na bahala sakanila''Sabi naman niya sakin.
''No, wag mo ng sabihin sakanya baka mas lalo lang gumulo siguro naman mapagpapakiusapan ko ang mga board members eh''Sabi ko naman sakanya.
''No hindi ka mag mamakaawa liam you don't deserve that gusto mo lang namang mag aral matalino ka at masipag wala namang problema ang vany lang na yon talaga ang problema dito humanda talaga sakin ang babaeng yon sasabunutan ko talaga siya''Naiinis na sabi ni alia.Napa sandal nalang ako sa may upuan.
''Ihatid mo nalang ako sa bahay alia naiinis ako ngayong araw I need to think more, iisip ako ng paraan''Sabi ko naman kay alia.
''Alright, but don't forget na I'm always here for you liam beshy ako lang to si Aliana yung best friend mo and manong let's go home na po my friend need to rest na''Sabi naman ni alia.
''Thank you, alia kaya Labs kita beshy'Sabi ko naman sakanya.
''Shempre ako pa'' sabi naman niya.Natawa naman ako kasi tong babaeng to hindi talaga siya asal mayaman as in kahit pananamit niya ay simple lang hindi oa mag damit kaya best friend ko siya eh we are always have same mindset.
Nahatid na ako nila alia sa bahay at walang tao don napatampal naman ako sa noo ko i forgot lilipat na pala kami ng bahay.
Napatingin naman ako sa pligid di ko alam sab yung bahay..Kinuha ko naman ang phone ko at tinawagan si xeron at isang ring palang ay sinagot na niya kaagad, grabe siya ang bilis.
"Xeron saan nga pala yung lilipatan namin hindi ko nga pala alam nandito ako sa dati naming bahay''Sabi ko sakanya
[I'll pick you up-sabi naman niya]
Binaba ko na ang call at hinintay nalang siya dito sa may gilid.Hanggang sa dumating na ang kotse niya. Bumaba naman siya at sinalubong ako.
'Hi love, how's your day?''Tanong niya sakin, kinuha niya ang bag ko siya na raw mag lalagay sa kotse.
''Uhm... okay lang naman as usual nakakapagod kasi sa subjects.''Pag sisinungaling ko sakanya.
''You're lying to me, namumula ang ilong mo kapag nag sisinungaling ka papa said that to me''Sabi naman ni xeron.
Kainis naman si papa buong pagkatao ko ata ay kinuwento na niya kay xeron.
''So tell me the truth love or elese hindi kita sainyo iuuwi sa bahay namin''Banta naman niya sakin.Abah baliw ang isang to.
''Fine, sa kotse ko sasabihin''sabi ko naman sakanya.
Pumasok kami sa loob at kinuwento ko sakanya lahat,lahat ng nangyari sa akin ngayong araw na ito.
He let out a breath and looked at me.
''Love no one can harm you, and I will make sure vany will expelled from the school,I'll tell this to dad, don't worry, okay and about your scholarship,you won't lose it bacause I'll be the one will give you that even mom and dad and I'm the owner son so you don't need that scholarship you're free to study there okay?''Sabi naman sakin ni xeron.
Napanganga naman ako sa mga sinabi niya, gosh ayokong tanggapin yon cause it's not right.
''Xeron even na nanliligaw ka sakin I won't accept those, xeron I have pride I don't want to depend myself to you I will fins a way okay don't do that''I said to him.
''No liam either you like it or not I'll be your guardin and your scholarship is on me so you don't have a choice''He said.I drew out a breath, this guys us stubborn like papa, well it's good for me, but for other students, it's unfair because I have a connection in school they will protest, of course.
Nakarating na kami sa destination namin at what the heck akala ko simple house lang malaki rin pala ang bahay na ito.
At nakita ko si papa na nagdidilig sa garden feel na feel niya yung garden grabe siya.
''Xeron napakalaki ng bahay na to dalawa lang kami ni papa and you say abandoned pero bakit maganda to?''Gulat na tanong ko sakanya.
''Oh you, I imagine that the house is spooky?Oh no,my mom won't like it, so we decided to renovate the house just for the both of you' Xeron.Huh, renovate napaka bilis naman parang nung friday lang nag ask si xeron na lumipat kamu ni renovate na kaagad grabe talaga ang pamilya nila lagi nalang akong na so-sorpresa sa mga ginagawa nila my goodness..
Pumasok ako sa loob at mas lalo kong ikinagulat ang mga nakita ko mga bagong furniture wag niyang sabihin binilhan pa nila kami ng gamit.
Tinigna ko naman siya at nginitian lang ako, sobra sobra na ang binibigay nila samin baka isipin ng iba na talagang pineperahan ko lang si xeron.
''Xeron, this is too much for us,''I said to him.
''Nope, for me, it's not that much, marami pang kulang. That's why mom bought more from england because she wants to make you and your father comfortable here in your new house''Sabi niya.
Napaupo nalang ako sa mga nalalaman ko at mga sinasabi ni xeron from england?Oh my god siguradong mahal ang mga gamit na ito dito na ako mamatay sa mga to..bigla naman akong walan ng malay dahil hindi ko na nakayanan ang mga pangyayari.A/N:Grabe naman ang Xeron na yan, edi kayo na yung mayaman.
BINABASA MO ANG
I Love You From The Sky (BxB)
RomanceLiam is a boy who has a simple life and never expects anything from people he is a softhearted person. Xeron is a popular guy,handsome,rich, and smart, even though he never focuses on school but is still at the top.