CHAPTER:19-RESOLVING EVERYTHING

69 3 0
                                    

Third Person Pov:

Tulala at basang basang naka upo si liam sa bahay nila xeron. Kanina pa siya kinakausap ni xeron pero tila walang na naririnig si liam at panay ang iyak nito, unang beses niyang tratuhin ng ganon kung noon pang bubully lang at mga salita ngayon ay physicalan na ang mga ginagawa nila.
Kitang kita sa mukha ni xeron ang labis na pag aalala kaya tinawagan niya ang kanyang ama at tinanong kung may magagawang bang paraan para maparusahan ang mga studyante na gumawa nito kay liam.
''Dad, can you do something about what happened today?''
'Yeah, I want them to be suspended. They hurt liam dad,yeah thank you.'' Sabi ni xeron sa telepono at pinuntahan niya kaagad si liam na umiiyak.

''Love, please stop crying. If you cry, you are hurting me, too. Please love?''Pagmamakaawa ni xeron kay liam.
Para namang natauhan si liam at niyakap si xeron.
''Why they're like that!? I'm being kind to them, but they give me that kind of treatment.''Liam said to xeron.
''Hush love, dad will take action, so don't worry about that at ang sabi ni dad mag bakasyon ka muna and ibibigay nalang niya sayo ay mga handouts so you don't need to go to school makakapag aral ka parin naman so don't worry''Xeron said to liam.
''Pero, pano sila alia, ayokong mag skip ng school xeron,''Liam said to him.
''Don't worry gagawan ko ng paraan but for now dito ka na muna sa house okay?''tanong ni xeron.

Tumango lang liam sakanya at si xeron naman ay inalalayan siya pataas para makapag palit ito ng damit.

Liam Pov:

Lunch na at nag order nalang si xeron ng lunch namin nag pa grab siya, well ayaw niya na muna daw ako pagalawin para hindi ako ma stress.
''Xeron talaga bang okay lang kay tito na hindi ako pumasok?''tanong ko sakanya.
''Yeah, dad, understand what happened, so don't worry too much, love at para hindi mo mashadong isipin ang nangyari maglibot tayo sa palawan do you like that idea?''Sabi naman ni xeron.
''Huh? Palawan ngayon?''gulat na tanong ko sakanya.
''Yup, I'll prepare the plane.''Sagot naman nito sakin.
''Xeron not now uhm..bukas na grabe ka naman gusto mo agad agad eh''sabi ko naman sakanya.
''Well, I wanna make you feel good and also to release your stress''He said.

Napa upo naman ako sa sofa at tumabi siya sakin at inakbayan ako, minsan hindi panliligaw inaakto ni xeron kundi kala mo boyfriend  ko na.
''Xeron, are you still courting me?''biglaang tanong ko sakanya.
Bigla naman niyang hinawakan ang dalawang pisnge ko at hinarap sakanya.
''Yes, my love,I'm still courting you, but if you want, we can skip that and be lovers then?''Sagot naman niya sakin.

Napalaki naman ang mata kong nakatingin sakanya at kinurot ko siya sa tagiliran.
''Your naughty, huh!''Kunwaring naiinis na sabi ko sakanya.
He just laughed at me, at nakisabay nalang ako sakanya at niyakap nalang niya ako. Wow, chansing ang xeron.

Medea Pov:

''Ayla lalong gumaganda ang love story nila mabuti ito para sayo''Masayang bati ko sakanya ngunit tila parang malungkot pa rin ang kanyang pagmumukha.
''Ayla anong problema?''tanong ko sakanya.
''Ganyan din ang nangyari sa mga nakaraan nila medea sa una masaya sila at maligaya ngunit sa susunod ay puro na kapahamakan at pagsubok, ngayon pang gumagalaw na si vayn siya na mismo ang bumaba sa lupa para lang pahirapan sila nais ko rin gawin yon para hadlangan siya ngunit kulang pa ang aking kapangyarihan at pagbabawalan ako ng mga nakakataas''Paliwanag naman sakin ni ayla
Tinabihan ko naman siya sakanyang kinauupuan.
''Ayla maaari ko yan maganwan ng paraan, may sapat na kapangyarihan ako para ibigay sayo para makapag balik-balik ka sa lupa''Sabi ko naman sakanya
''Pero, baka mapahamak ka sa gagawin mo medea alam ko naman mahal na mahal moko pero hindi ko tatanggapin yan kung buhay mo at kaligtasan mo ang nakasalalay''Nag aalalang sabi ni ayla
''Haha mashado kang nag aalala ayla hindi mo ba ako kilala? Ako si medea ang isa sa mga pinaka malakas na god dito sa holy haven''Sabi ko naman sakanya.
Ngumiti naman siya sakin at niyakap ako yes matagal ko ng gustong tulungan si ayla kaso lagi niya akong tinatanggihan kaya wala akong pagkakataon pero ngayon meron na.

Liam Pov:

Nag babasa ako ngayon ng mga librong binili sakin ni tita dianan habang si xeron naman ay naka higa sa hita ko at nanonood ng tv, natutuwa naman ako sakanya dahil mahilig siya sa mga historical dramas, he likes it too daw.
''Xeron, kung isama kaya natin si alia sa palawan bukas pwede ba?''tanong ko sakanya.
''But she has school to attend love I think she can't''Sabi naman niya.
Oo nga pala may pasok siya pero ako wala haytss..
''Then what happened kay vany?''tanong ko sakanya.
''She got expelled from school because she is the one to blame, siya ang nagpakalat ng video niyong dalawa and she even say's nonsense to you and the school can't believe at her so she choose to say it to the students and spread it all over the university that's why those students treats you like that''Paliwanag naman sakin ni xeron.
Napabuntong hininga naman ako at binaba ang librong binabasa ko.
''Alam mo ikaw mashado mo talagang pinapahalata sakin na mahal moko you always do everything just for me at nahihiya na ako sa mga ginagawa mo para sakin minsan gusto ko nalang lumuhod sayo tapos mag pasalamat sayo ng marami''Sabi ko naman sakanya.

Nagulat ako ng bigla siyang tumayo at hinarap niya ako sakanya.
''Don't you dare ever do that, you can't beg to anyone either to me, Because you're too precious to make you beg ''He said to me.
''Oo na nakakainis manood ka na ngalang dyan''Sabi ko sakanya sabay tingin sa gilid kinikilig kasi ako nakakainis..

Tumayo naman ako para pumunta sa kusina I want to fries with watermelons snack lang naming dalawa ni xeron habang nanonood ng tv.
Bumalik agad sa upuan namin ng matapos kong lutuin yung fries at mag cut ng watermelons. At ayun siya nanonood pa rin wow may mga same hobbies lalo na ang panonood ng historical dramas at natutuwa naman ako sakanya mabilis siyang maki sabay trip. At alam ko sa sarili ko na unti unti ng nahuhulog ang loob ko sa lalaking to, well its not that bas though I like it..

A/N:Kinikilig naman ang liam na yan.

I Love You From The Sky (BxB) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon