CHAPTER:2-SEAT MATE

340 5 0
                                    

Liam Pov:

"Good morning liam-bati sakin ng mga studyante"

Ewan ko kung talagang masaya silang makita ako or may kailangan lang silang ipagawa sakin. Nagulat naman ako ng may biglang umakbay sakin sa balikat ko.

"Alia ano nanaman? ang aga oh"

"Ay grabe diba pwedeng gusto lang kitang makita btw kaklase natin siya besh kaso mukang snob at walang pakialam sa paligid ang isang yon di katulad ni Vax lagi kang nilalapitan bakit ba hindi mo siya sagutin-alia"

"Eh sa ayaw ko alia tsaka wala akong panahon dyan busy akong tao and I must tell you this I don't deserve a love that comes back.I deserve a love that stays get it? "

"Malay mo naman mag stay si vax diba ang tagal na niyang naghihintay sayo nandyan siya palagi sa tabi masaya ka man o malungkot so why don't you choose him nalang kaysa ma bitter kana ng tuluyan-alia"

"As I said wala akong time tsaka sinabi ko na naman din sakanya na it's a no pero siya tong nagpupumilit at nag titiis na mag stay"

"That's my point liam,vax deserve a solid yes from you because he truly love you-alia"

"Alam mo tigilan moko tsaka pumasok na tayo sa room kadaldalan mo tlga no!"

Sabi ko sakanya sabay pasok sa room kasi maingay sa loob at nagkakagulo ang mga studyante hay nako tlga naman oh..

"Hi liam good morning-bati sakin ni vax habang nakangiti"

"Good morning vax bakit ka nandito? "

"Wala may hinatid lang akong notebook sa president niyo uhm. pwede bang sumabay ng break time sainyo? -vax"

"Ah sige okay lang naman"

"Sige thank you kita nalang mamaya hi din alia-vax"

"Ay buti nakita moko hahaha sige see you nalang mamaya-alia"

At umalis na siya ng room namin sa 3rd floor kasi sila eh kami first floor lang ang room.
Umupo na kami at di kona pinansin ang kaingayan ng mga kaklase ko at nag focus nalang sa notebook ko baka mag surprise quiz nanaman ang sakit sa ulo pag walang review di ko alam ang isasagot ko.

"Liam pwede bang palit tayo ng upuan ayoko kasi don eh-Jasmine"

Napatingin ako sa upuan niya ah katabi niya pala siya..

"Bakit ayaw moba don? "

"Ang ingay kasi nila tsaka ang sasama ng tingin nila sakin sige na please liam.please!-jasmine"

Napabuntong hininga naman ako napatingin naman ako kay ali..

"Sige na pumayag kana kawawa naman tong si jasmine-alia"

"Wow sakanya concern sakin hindi tindi mo din alia sige na jasmine dito ka na sa upuan ko-sabi ko sabay tayo"

"Thank you so much liam hehe-jasmine"

Napailing nalang ako at umupo sa may tabi nitong anak daw nitong may ari ng school ay ewan.. seryoso lang naman siyang nag babasa ako naman tinuon kona ang mata ko sa notebook ko..

~Fast-forward~

Nag klaklase na kami ng biglang kumalabit sakin ang katabi ko..

"Hey do you have band aid? -tanong niya with British accent at grabe bango ng hininga nito ah"

"Yes i have you want some? "

"Yes please-He said"

Kinuha ko naman sa bag ko at binigay ko sakanya..

"Thank you-sabi niya sabay lagay ng band-aid sa daliri niya na puro sugat kulang ata tatlong bandaid"

Kaya kinuha ko ang isang box na band aid sa bag ko may first aid kit kasi ako sa bag in case lang.. binigay kona sakanya yon at dahil para nahihirapan siya ako na gumawa baka abutan ng shamsham ang isang to..

"Thank you again for this by the way what's your name? -Tanong niya"

"I'm Liam Zuch Castlen and you? "

"Oh Im Howard Xeron Voultien so can we be friends? -Tanong niya"

"Are you sure you want to be friend with me? "

"Of course why not? -Xeron"

"Because Im poor and I'm just scholar at this school"

"So what! if your a scholar your smart and cool so its not that bad-Xeron"

"Yeah,maybe-sabi ko nalang"

At nag focus nalang sa lesson na. tinuturo ng prof namin sa harapan..

Natapos ang klase namin ng matiwasay wala namang mashadong pinagawa ang prof namin samin kaya ayos.
Break time na kaya nandito kami ngayon ni alia sa cafeteria at si vax kumuha ng pagkain namin makulit siya na daw bahala libre niya daw hay nako pag mayaman ka nga naman.

Maya maya ay dumating na si vax at nilapag ang pagkain namin at umupo siya sa tabi ko..
"Yan kumain na kayo masarap ang pa meryenda nila today turon,ube pie at shake-sabi niya"
"Nakss naman sawakas hindi na biscuit at junk food sawang sawa na ako pero what is turon? -Alia"
Napabuntong hininga naman ako sa sinabi ni alia ang babaeng to tlaga..
"Ang turon saging yan binalot lang sa lumpia wrapper at binalibutan ng tunaw na asukal masarap yan alia hay nako ikaw talaga-sabi ko sakanya"
"Ahh yun pala yun sorry wala nito sa bahay eh,ikaw naman vax alam mo ba yung turon? -tanong ni alia kay vax"
"Nope i just bought it,muka kasing masarap pero i think it's a good decision-vax"

Hay nako minsan nakakalimutan ko mayaman nga pala tong dalawang to..
Habang kumakain kami dito biglang dumating ang grupo nila ron, eto nanaman ang gulo.
"Uyy nandito pala tong panget na to guy's look nandito si liampanget-asar ni ron"
Nagsi tawanan naman ang mga studyante dito sa cafeteria like parang wala ng bukas happy yarn.

"Ron can you leave us alone nanahimik si liam dito kung wala kang magawa don ka sa labas ng campus mag wala-inis na sabi ni vax"
"Wooohhh tumatapang ka na ngayon vax ano ba yan, ganyan ba nagagawa ng pagmamahal sa isang panget at mahirap? -Mapang asar na sabi ni ron"
"Gago ka pala eh, ano naman kung mahirap siya at hindi siya panget sainyong dalawa mas panget ka -Galit na sabi ni vax at akmang susugod ng pigilan ko siya baka mapapunta pa siya sa office dahil sakin"

"Vax stop it don't waste your time and please calm down and ron pwede ba tumigil kana lalo mo lang iniinis si vax"
"Oyy tumatapang kana din ah iba din talaga ang kapit ng isang bading-Asar niya pa"
Napabuntong hininga ulit ako...
"Eh ano naman ngayon pwede ba nanahimik kami dito umalis ka nalang ron please lang habang nagtitimpi pa ako sayo at ayoko ng gulo"

Sinamaan niya ako ng tingin at akmang lalapitan niya ako ng biglang nag hiyawan ang mga kababaihan sa buong cafeteria kaya napatingin kami don,pumasok si Xeron kasama ang mga kaibigan niya...
Naglalakad sila papalapit sa pwesto namin..
"psh pasikat-bulong na sabi ni ron"
"What are you doing ron? -seryosong tanong ni xeron"

"Cousin oh I'm just having fun here with my friend liam right? -Sabi ni sabay lapit sakin at akbay"
Tumingin ako kay xeron at kita ko ang pagdigusto sa kanyang mukha..
"I already warned you ron stop messing up here or dad will kick you out of here-Malamig na sabi niya na napagpasinghap sa mga studyante dito sa cafeteria"

Tinignan ko si alia para siyang natatae sa itsura niya dahil sa nangyari kanina.. pagkatapos kasing takutin ni xeron si ron umalis na kaagad sila sa cafeteria at binigyan lang ako ng tingin ni xeron at umalis na din.
"Grabe yon liam ang lamig hanggang ngayon kinikilabutan pa din ako sa tono ng boses ni xeron pero pogi pa din-kinikilig na sabi niya"
"Heh manahinik ka nga dyan bilisan niyo na dyan kasi mag ti-time na, ikaw vax ayos kalang? "
"Yeah i just realized that I can't protect you from ron because im weak too-Sabi niya"

"Psh bat iniisip mo paba yan tara na nga time na oh bumalik na sa class room baka bumalik pa yon kita nalang mamaya vax ayos lang ako don't worry halika kana ali dami mo pang lamon dyan-sabi ko at hinila na si alia pabalik sa class room"

A/N:Sorry natagalan ang update ko bawi bawi nalang ako sa mga update ko sorry guys😘
⚠️❗SORRY FOR THE WRONG GRAMMARS AND TYPOS ❗⚠️

I Love You From The Sky (BxB) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon