Chapter 3 - Coincidence
[ Cyril's POV ]
Pauwi nako ng bahay.. Waaaaaaaaah!! Kinikilig ako!! Ayeee!! Achocho!! Then Pagpasok ko sa pinto ng shop, may mga lalaking kausap si Papa nagtago muna ako sabay pinakinggan ang usapan nila..
"Hindi nyo na po pwedeng ipagpatuloy ang bussiness na ito"
Ha? sino sya para diktahan si Papa?
"Bigyan nyo pa ako ng ilang araw para matustusan ito"
OMG? May utang ba si papa? Bakit di ko alam?
"Hanggang bukas nalang, kundi makakaalis na kayo sa shop nato at maghanap ng bagong matitirahan"
"Pero pano kami ng anak ko?"
Tumalikod at umalis na lang ung mga lalaki at ako naman ay pumasok na ng shop..
"Pa? ano nangyare?
"May utang tayo sa kanila anak, kinukuha na nila ang shop na ito.."
"Akala koba kay Mama to? Bakit nila kukunin?"
"Oo, sa mama mo ito, pero di pa maayos ang papeles kaya balak nilang kunin ang shop na ito.. Sa kanila kasi umutang ang mama mo dati dahil nalugi ang shop..""Paano na tayo neto? San tayo titira?"
"May kakilala akong pwedeng makatulong satin, mag ayos kana ng gamit mo at aalis na tayo bukas ng umaga total wala ka namang pasok bukas"Pumunta ako sa kwarto ko ng paiyak na.. Bakit ba kasi kelangan pa nila kunin yung shop? Di nila pwedeng kunin ang bike ko! Regalo sakin ni Mama yun! Then after kong mag ayos ng gamit ay nakatulog nako..
[ Morning ]
Calling...
BFF'Kate
"Hello BFF? Anyare? I heard aalis na kayo sa shop nyo, kelangan moba ng pera?"
"Nope, hindi na, may matitirahan na kami.. Sa childhood friend ng daddy ko.."
"Ah okay, I'll see you tomorrow at school ha? Annyeong~!"
Call Ended.
Grabe? Bakit kelangan umalis sa kinalakihan kong bahay? Mamimiss ko talaga ang bahay nato T_T
"Nak, Ayan na yung tito mo sinusundo na tayo"
What? mayaman? may sasakyan? OMG baka mansion bahay nun ay ka excite ^_^
"Buddy!" Nagyakapan pa sila!
"Anak ko pala si Cyril"
"Hello Po Tito" Sabi ni Papa tito itawag ko eh!"Hi Ijah, Im Your Dad's childhood Bestfriend, Im Buddy Couture" He smiled at me.
WAIT A MINUTE KAPENG WALANG ASUKAL?
O_O
>_<
:O
ASDFGHJKL
Whaaaaat? Teka.. HAHA~ Easy Lang! Madaming COUTURE sa mundo diba? Lols. What am I Thinking?
Sumakay kami sa Van at si Papa ay katabi si Tito habang ako nasa likod. Grabe walang katapusan ata topic nila? Sabi ni Papa, huli nilang pagkikita ay nung graduation nung college sila. Since childhood daw ay magbestfriends na sila.
"We're here" Binaba ko yung gamit ko then may dyosang sumalubong sakin..
" Hi ijah!! Ikaw ba ang anak ng kumpare ko? Ang ganda ganda mo naman!" Grabe tuwang tuwa sya sakin.. Mukhang mag eenjoy ang stay namin dito ni Papa ah?Pumasok ako sa van at kinuha yung sarili kong gamit.. Ng biglang may nagsalita sa likod ko..
"Tulungan na kita"
"Sige salamat nalang kaya ko naman eh" Nakatalikod ako kaya di ko sya tinitignan.. Hanggang sa nalglag yung isang box at nagsilaglagan ang mga books ko >_< Kukunin ko na sana sa sahig ng nagkauntugan kami nung Lalaking gusto tumulong sakin..
"Aray!" Napahawak ako sa ulo ko.. Then maya maya pa tinignan ko yung nagpupulot ng mga libro ko..
:O
O____O
>_______<
^O^
"Ge-Gelo? Anong ginagawa mo dito?"
"Malamang? Bahay kaya namin to, Ikaw ano ba ginagawa mo dito? Tss Naistorbo pa tulog ko ikaw lang pala tutulungan ko"
Hala? Sinabe kobang tulungan moko? Astig ka rin ah! Wag mong sabihing gwapo ka! Nako Nako! >.< Pumasok kami sa bahay nila at naupo ako sa Sofa.. Hinila naman ako ng mama ni Gelo papuntang taas..
"Uhm.. Tita, ano po ginagawa natin dito?"
"Eto magiging kwarto mo Ijah! Ang ganda ganda dibah? Ako nagdesign nyan para sayo"
"Salamat po, nag abala pa kayo.."
"Sige Ijah, magpahinga kana at may pasok na bukas"
Napahiga nalang ako at huminga ng malalim.. So nasa kabilang kwarto si Gelo? ASDFGHJKL Kate!!! Bakit ayaw sagutin ni Kate mga tawag ko? Baka nasa meeting sya.. Di ko namalayan nakatulog nako..
[ Gelo's POV ]
"Anak gising! Tulungan mo yung bisita ng daddy mo sa baba"
"Ano ba ma? Ikaw nalang ang sarap sarap ng tulog ko eh! Aish!"
Puyat ako kagabe dahil galing ako sa bistro.. Pababa nako ng may isang babaeng nagaayos ng gamit nya.. baka ito yung sinasabi ni mama.. nilapitan ko sya..
"Tulungan na kita" Wow? ang bait ko ah? Napilitan lang po -.-
"Sige salamat nalang kaya ko naman eh" Choosy pa to? di naman maganda.. Hanggang sa may nalaglag na box.. Pupulutin kona sana ng magka- untugan kami..
"Aray!" Aba? makasigaw ah?
"Ge-Gelo? Anong ginagawa mo dito?"
"Malamang? Bahay kaya namin to, Ikaw ano ba ginagawa mo dito? Tss Naistorbo pa tulog ko ikaw lang pala tutulungan ko"
Anobayan? Makakasama ko ang nerd na yun sa bahay? Daddy anoba? Pahihirapan moba ako? Wala syang imik na pumasok sa bahay at nakayuko lang sya tapos hinila sya kaagad ni mama sa taas.. Ako naman pumunta muna ng kusina para uminom ng gatas them maya maya pa ay umakyat nako sa taas.. Kulang kaya tulog ko! Napadaan ako sa kwarto ni Nerdy Dear.. Wahaha! Naka NGA NGA habang natutulog? Nilapitan ko sya at tinanggal ang glasses nya, baka kasi mabasag. Grabe ang ganda nya.. You already heard it! MAGANDA SYA! Siguro onting makeover lang sa kanya? Magugustuhan ko sya.. Hayy anoba Gelo!! Di mo nga sya type diba? >.< Pumasok nalang ako sa kwarto ko.. WHAT A COINCIDENCE DIBA? Hay nako makatulog nalang nga!!
BINABASA MO ANG
Mr. Casanova Is Inlove With A Nerd
Novela Juvenil[ON-GOING] Im a NERD. He's a CASSANOVA. Napaka Imposible Diba? Pero What If One Day Magbago Ang Lahat? What If Mainlove Sakin Ang Casanova Nato? Is There Any Chance For Us?