Chapter 13 - Mr.Comforter ♥ [ see picture on the side >>> ]
[ Cyril's POV ]
Nasa sasakyan kami ngayon.. Pauwi.. Mixed Emotions ako, Una, masaya ako kasi babalik nako sa kinalakihan kong bahay and Pangalawa, Malungkot ako kasi di ko na makakasama si Gelo.. Total ayaw naman nya sakin eh diba? Mas mabuti nato.. Pagkadating namin, dumiretcho nanaman ako sa lake.. Pinabayaan naman ako ni Papa.. Pagkadating ko sa lake, nag iiiyak nanaman ako.. Binato ko ng binato yung mga bato at galit na galit ako..
"Ano ba Gelo? Tantanan mona ako! Alam ko naman ayaw mo saken eh! Sige tatanggapin kona lang!" sigaw ako ng sigaw dito pero walang nakakarinig!
"Waaaaaaah! Mas mabuti nalang mamatay!" Magatatampisaw na sana ako sa tubig ng biglang may yumakap sakin na lalaki..
"Wag.. Hindi pwede.."
"Excuse me? Sino ka?"
Tinulak ko sya.. Mukha namang mabait at isa pa, GWAPENGS xD Naupo din sya...
"Sige, ikwento mo sakin lahat..."
"Hmm. ako nga pala si Cyril Avelarde" nakipag kamay ako..
"Kilala na kita.. Were classmates right?"
"Huh? Teka... namumukhaan kita ah.. Ikaw yung katabi ko diba?"
"Yupp. Di moko napapansin kasi laging kay Gelo ka naka focus.."
"Ohw.. Alam mo naman siguro yung nangyari sakin? Kaya ayoko muna pumasok sa school.."
"Bukas na bukas, sabay tayong papasok, btw.. Taga dun lang ako sa tapat ng haus nyo, and bagong lipat kami jan.. Im Lance Morales nga pala"
Ngumiti lang ako.. Waaaaaaah! MsFudgeeBurr, salamat at binigyan mo ako ng gwapong nilalang na ito!
"May bike din ako, binili ko sa daddy mo.. Nakita nya kong susundan ka kaya pinabayaan ka nalang nya"
"Tara, bike nalang muna tayo?" Naka smile na ako..
"Punasan muna naten yang luha mo tapos smile kana"
Weeeeeeeeeeeeeeee? Hahahahhahaaha~ Ehmeged!
"Oo, mag ssmile nako! Tara na?"
Habang nagbibike kami.. Ang saya saya ng feeling.. Parang may tumapal sa puso ko na ewan at kinilig ako bigla.. parang lahat nung sakit nawala? Nung pauwi na kami, hinatid nya ako.. Magkatapat lang pala ang bahay namin? Ang saya naman!
[ Next morning ]
"Anak? Gising na, Anjan na sundo mo!"
"Pababa napo!!"
"Oh, mag almusal muna akyo iho.."
Kumain kami ni Lance dalawa atsaka umalis na.. Kiniss ko naman sa cheeks si Papa.. Habang naglalakad kami, ang saya saya ko, naka smile ako at confident na..Then nagulat ako bigla kaming tumigil.. Yumuko sya at inayos nya yung tali ng rubbershoes ko.. Nag-Ngitian lang kaming dalawa..
[ School's gate ]"Whoa.. Si Nerd oh? Pumasok na?"
"Waaaaaaaaah? Bakit kasama nya si Papable Lance?"
"Malamang naghanap nanaman ng lalandiin"
"Girls? Naka ready naba ang mga weapons nyo?
Then nagulat nalang ako biglang may bumato ng itlog sa ulo ko..
"Okay Girls, Ituloy nyo pa!"
Napapikit ako ng biglang kinover ni Lance yung jacket nya sakin.. O_O waaaaaaah!
"Lakad"
"Ha?"
"Sinabi ng Lakad eh!"
Naglakad kami ni Lance hanggang sa marating namin ang hagdan paakyat sa rooftop.. Sinara ni Lance yung pinto habang lahat sila ay nasa labas.. umakbay si Lance sakin habang paakyat kami..
"Sorry.. di ko alam na ganto ang mangyayari sayo"
"Ok lang yun.. Atleast pinrotektahan moko, Thanks Ah" Niyakap ko si Lance.. Ng mawala yung mga estyudante, Umuwi kami ni Lance, pero imbis na umuwi, sa Lake kami dumirecho..
"Ligo tayu?" - Lance
"Tara!!"
"Dalian mo ang lagkit lagkit mo kadiri ka!"
Nagtampisaw lang kami ni Lance dun hanggang sa gabi na at hinatid na nya ako sa bahay..
"Wahahaha.. Ang lagkit mo pa ren? Ambaho mopa!"
"Chee! Tigilan mo nga ako!!"
Nagulat nalang ako ng nakita ko sa counter si gelo kausap si Papa..
"Oh iho? Anong nangyare sa inyo?"
"Naligo po kami sa lake.. Binato po kasi ng itlog si Cyril sa skul dahil sa isang Cassanova jan na wala manlang pakialam sa nararamdaman ng isa dito.."
Nagulat nalang ako ng sugurin ni Gelo si Lance.. Tumumba si Lance at dumudugo ang labi nya.. Susugod ulit si Gelo ng pigilan ko sya..
"Gelo anoba? Ano bang ginagawa mo dito ha? Pumunta kaba dito para makipag away? Alam mo, totoo naman lahat ng sinasabi ni Lance eh dibah? Dahil sayo to! Umalis kana Gelo!" Tinayo ko naman si Lance..
"Lance, ihahatid na kita sa inyo at i eexplain ko ang nangyare sayo"
"Wag na, mag shower kana nga!" Ginulo nya buhok ko..
Pumasok ako sa kwarto at inirapan ko nalang si Gelo.. Si Papa naman, halos may aftershock pa sa nangyari.. Hay nako.. Lagi namang ganyan yan eh..
BINABASA MO ANG
Mr. Casanova Is Inlove With A Nerd
Novela Juvenil[ON-GOING] Im a NERD. He's a CASSANOVA. Napaka Imposible Diba? Pero What If One Day Magbago Ang Lahat? What If Mainlove Sakin Ang Casanova Nato? Is There Any Chance For Us?