BGM: Tam sinh tam thế - OST Thập Lý Đào Hoa
--------------------------
"Chúng ta làm sao mà sống sót?" Lê Tô Tô khẽ hỏi.
"Bởi vì ta ích kỷ." Đàm Đài Tẫn cười lạnh, dùng móng vuốt xoa xoa thái dương, khóe mắt nhìn móng vuốt đó. "Đồng Bi Đạo đòi hỏi phải đảo ngược sự hy sinh của Ma Thần. Cái giá phải trả là ba Ma Vật và Tà Cốt, làm như vậy linh hồn của ta sẽ tan vỡ và phân tán mãi mãi. Ta nhận thức được điều này và chấp nhận rủi ro hoàn toàn vì oán giận, người dân của ta đã phải chịu đựng hàng ngàn năm và họ không bao giờ có thể thoát ra, giống như ta không bao giờ có thể.
Lê Tô Tô mím môi lại, ngón tay đan vào tay chàng.
Trong hàng trăm và hàng ngàn năm, mọi người đều nhìn thấy các Ma Thần xuất hiện như những quái thú. Có thể Ma Thần tồn tại hàng ngàn năm trước thực sự là quái thú, hoặc có khi ông ta có những suy nghĩ và sự phức hợp của riêng mình, nhưng sự thật của sự đảo ngược Đồng Bi Đạo chẳng ai có thể biết được, vì các vị thần đã kịp tiêu diệt hắn ta; mảnh vỡ còn lại của hắn cũng bị Đàm Đài Tẫn hấp thụ 500 năm trước. Tuy nhiên, người hiện đang trị vì và người mà Lê Tô Tô đã kết hôn là một sinh vật phức tạp hơn nhiều với đầy những suy nghĩ và quyết định của riêng chàng.
Nàng lớn lên được dạy dỗ và chịu ảnh hưởng với tầm nhìn của một phe duy nhất - không phải Hành Dương Tông toàn Tiên tử tệ hại hoặc kinh tởm với mục đích ích kỷ đằng sau vẻ ngoài đạo mạo. Tất nhiên điều này có tồn tại ở khắp mọi nơi, nhưng Lê Tô Tô biết rằng cha nàng đã cố gắng dạy nàng cách trở thành một người tốt, yêu thương và tôn trọng mọi người, cũng như đảm bảo Hành Dương Tông thực hành những giới luật này. Tuy nhiên, những đệ tử Tiên môn có cái nhìn phiến diện của họ về các chủng tộc khác. Đó là điều cần phải được khai sáng trong một thời gian dài, có lẽ là một nghìn năm hoặc hơn, để loại bỏ hoàn toàn định kiến.
Nếu Lê Tô Tô không quay về quá khứ và kết hôn với Đàm Đài Tẫn 500 năm trước hoặc bây giờ, liệu nàng có cơ hội biết được yêu ma thực sự trông như thế nào không? Thật khó để biết. Là một người sinh có dòng máu của Thần, nàng nên yêu thương tất cả mọi người bất kể xuất thân của họ. Nếu nàng phi thăng thành Thần Nữ, nàng sẽ bảo vệ tất cả mọi người, nhưng những định kiến ăn sâu vào tâm trí của những người sống bên ngoài Ma giới vẫn sẽ tồn tại.
Tuy nhiên, Đàm Đài Tẫn đã cố ý tạo dựng hình ảnh Ma Thần khủng khiếp, đáng sợ và quái ác. Chàng muốn mọi người tin rằng đây chính là chàng, một kẻ vô cảm, chỉ chứa đựng tội ác. Tuy nhiên, sâu thẳm trong tâm trí chàng, điều thực sự quan trọng là con dân chàng sống như thế nào. Họ sẽ sống sót như thế nào sau khi ra khỏi Hoang Uyên khô cằn. Chàng nhìn thấy con dân của mình hình ảnh của chính chàng khi còn là phàm nhân: bị bỏ mặc, làm nhục, đánh đập và bị cư xử tàn tệ. Chàng thấy bản thân mình trong yêu ma mà chàng cai trị, hiểu nỗi đau của họ vì chàng cũng đã trải qua chúng.
Có lẽ chàng sẽ hy sinh bản thân để mở và đảo ngược Đồng Bi Đạo để cải thiện cuộc sống của người dân sớm hơn nhiều nếu chàng ngừng tìm kiếm Diệp Tịch Vụ suốt thời gian qua, nếu nỗi ám ảnh của chàng đối với nàng đã chấm dứt.