Kabanata 30

80 3 0
                                    

Kinabukasan, maaga siyang gumising dahil panigurado ay pupunta sa bahay nila ang mama niya. Nagpunta siya agad ng kusina at kinuha ang apron na nakasabit sa dingding.

Tulog pa kasi si Joseph, linggo naman ngayon at walang pasok ito. Kaya naman ay hinayaan nalang niya muna itong matulog at hindi gisingin.

Masaya siya sa araw na ito, pakiramdam nga niya ay siya na talaga ang pinakaswerteng tao sa buong mundo. Lalo na sa mga blessings na ibinigay sa kaniya ng panginoon, napatingin siya sa medyo maumbok niyang tiyan.

Napangiti siya at hinaplos niya iyon, hindi niya expect na darating, at least masaya siya dahil dumating ito. Mas mamahalin niya ang kaniyang anak, hindi niya ipaparanas dito ang lahat ng sakit na naranasan niya sa buong buhay niya.

Bago pa man mahulog sa malalim na pag-iisip ay agad siyang nagtungo sa refrigerator, pagbukas niya ay puro gulay ang naruon at karne. Ano kaya ang mabuting lutuin? Hindi naman mapili sina mama, pero si Roel pupunain na naman ang cooking style niya. Napailing tuloy siya sa isiping 'yon.

Matatanggap mo rin si Joseph....

Nakapagdecide na siya kung anong lulutuin niya. Iyon ay ang kare-kare at caldereta.

Una niya munang lulutuin ay ang caldereta...
Hito siya't nangangalap ng mga ingredients na kakailanganin niya pag magluto siya. Iniscroll niya ang hawak na iPod.

Nandoon at komplete na kung anong mga ingredients at kung paano lutuin.

Binasa niya iyon para matandaan.

Ingredients:

2 lbs. Pork sliced into cubes
1 piece Knorr Pork cube
8 oz. tomato sauce
¾ cup green olives
1 piece red bell pepper sliced
1 piece green bell pepper sliced
2 pieces potatoes cubed
2 pieces carrot sliced
1 piece onion chopped
3 cloves garlic chopped
1 1/2 cups water
½ cup liver spread
3 tablespoons cooking oil
Salt and ground black pepper to taste


Iniscroll niya naman para makita kung ano'ng mga hakbang ang gagawin niya para sa lulutuin.



How to cook?

•Heat the oil in a cooking pot.
•Once the oil gets hot, saute the garlic and onion.
•Add the pork. Saute until the color turns light brown.
•Pour-in the tomato sauce and water. Let boil. Cover and cook in low heat for 60 minutes.
•Add the liver spread. Stir and cook for 3 minutes.
•Put-in the potato and carrot. Cover and cook for 8 to 10 minutes.
•Add the olives and bell peppers. Cook for 5 minutes.
•Season with salt and ground black pepper.
•Turn-off the heat. Transfer to a serving plate.



Oo, first time niya lang talaga. Hindi siya gaano maalam sa pagluluto, kasi noon nag oorder lang siya pag nagugutom siya.
Hindi na siya nag-aksaya pa ng oras at hinanda na niya ang mga kakailanganin, hinugasan niya ang mga dapat hugasan at hiniwa niya naman ang dapat hiwain. Noong matapos ay nagsimula na siyang magluto, masaya siya habang nagluluto... Napapsayaw pa siya at napapakanta. Sino ba naman ang hindi? Eh, sa mga nangyaring masaya sa kaniya ay magiging malungkot pa ba siya?

Halos kalahating oras no'ng matapos siyang makaluto ng unang putahing niluto niya, sinalin niya iyon sa malaking lagayan at saka itinabi muna sa lamesa. Sunod naman ay hinugasan niya ang kawali at saka hinugasan iyon, nagpahid naman siya ng kamay sa basahan na nakasabit sa may ref at kinuha ang iPod. Sinearch niya naman kung paano magluto ng kare-kare.

Ilang segundo ay tumambad na sa kaniya iyon, isa kasing website iyon... Mabuti nga at meron... Hay.

Binasa niya iyon.

Echoes Of Past [LEYTE SERIES #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon