Time flies like a fly, flying around like flyers. Days become weeks, and weeks become months. Savehhh?
Lahat kami sa classroom ay emosyonal na nagpaalam sa isa't-isa. Uwian na kasi namin at last day na ng pasok ngayon.
"Bye, mga bakla! Mamimiss ko kayo!" paiyak na sabi ko sakanila.
"Ako rin, maghihiwa-hiwalay na tayo. Iba-iba na ang papasukan nating unviversty for college!" anes naman ni Hwan.
"Mamimiss ko talaga ang samahan natin sobra!" si Yej.
Kaming apat ay naggroup-hug at sabay-sabay na humagulgol sa pag-iyak! Kasi naman, we've been friends since junior high at lagi kaming classmates, we can't accept na hindi na kami magkakasama next school year!
"Haynako! Ang drama mga 'te? Sa graduation na kayo magdrama!" basag trip ni Kai. Tinignan lang namin siya nang masama at kinuyog. EME!
Nang tapos na kami mag-drama ay nagpaalam na rin kami sa isa't-isa. Umuwi na ang mga bakla pero ako, tumambay muna sa Convience Store dahil wala pa si France.
Nakaupo lang ako while eating chips. Nabagot din ako kaagad kaya ginamit ko muna ang aking phonelya. Scroll dito, heart d'yan, comment don! Catching up ba with my mutuals?
Natigilan ako nang makita ang post ng isang taong malapit sa'kin. It was Mudra's post. Picture niya ito with Niks at nasa Baguio City sila. They look so happy. Ni-like ko ang picture nila at nagcomment 'Wow nakaka-AA na!' Angat-angat!
Hay, miss ko na sila. Ever since after ng Grand Reveal ay hindi ko na sila nakita. It was my wish to Mother na tulungan niya sila Mudra. Tinupad niya naman ito at binilhan niya ng bahay at lupa sila Mudra sa Baguio dahil doon daw nila gustong tumira. Sosyal! Sana mabisita ko sila ron someday.
Nabalik ako sa ulirat nang makita si France na kumakaway sa'kin sa labas. Agad din akong lumabas ng store. Sumakay na kami sa kotse at bumiyahe.
I connected my phone sa speaker ng kotse. I'm the mood for a slow senti emotional song. Halukay Ube by Sexbomb Girls started playing. Nakatulala lang ako sa bintana habang nakikinig sa kanta at malalim ang iniisip.
"Are you okay, My Lord?" tanong ni France.
Napalingon ako sakanya at umiling. "Magiging okay lang ako kapag nasabayan mo 'yung kanta."
"I'm serious, My Lord." naaasar niyang sabi!
Natawa ako. "Wala lang, nalulungkot lang ako kasi 'yung mga taong malapit sa'kin ay nahihiwalay na sa'kin. Like Mudra and Niks tas ngayon naman na school year is over, ang mga frennies ko naman."
"You know, sometimes people in life will come and eventually go and you have to accept that this is meant to happen for you to both grow separately for the better of each other."
I gave a nakakaloka look! "Wow, sino ka d'yan sa pa quotable quotes mo?" Napabuntong hininga ako. "May piontt ka na naman, I guess I just have to learn how to deal with it."
"Yeah and most of the time when someone leaves your life, someone new comes."
Naliwanagan ako. "Just like how my family right now came!"
"Exactly." Ngumiti siya.
"And how you came to my life at the right time too," I genuinely said! Oh, ha!
Natigilan siya. Mas lalong lumawak ang ngiti niya.
"Nga pala, sino ang tunay na anak ni Mudra? Diba napa-DNA Test din si Niks?" pag-iiba ko, naalala ko bigla na gusto ko pala 'to itanong sakanya simula nung makita ko kanina ang picture nila sa Bagiuo.
BINABASA MO ANG
Felfy Rich! | SunJay (COMPLETED)
FanfictionFelfy (Sunoo) is a ragged, pompous, and prolific ukay-ukay fashionista in his batch. People are mesmerized by his playful, insightful, and randomized personality. He's all that, the elusive chanteuse! What about France (Jay)? Oh, he's just a butler...