Chapter 11: Two Ghosts

48 3 0
                                    

It's just me, France, and the car on our way to Subic! Binuksan ko ang bintana ng kotse at bumungad sa'kin ang malalagim na usok! Napaubo ako at sinara ito. Mamaya na nga lang kapag presko na ang hangin!

Tulala nalang akong tumingin sa bintana. I feel so comfortable! A roadtrip at night with cozy music playing on the radio and sight-seeing through the window? I couldn't help but smile. Something about trips like this that I really love! 

Lumipas ang ilang minuto, nabagot din ako sa tunog ng radyo, naisipan kong i-connect ang phonelya sa car speaker at nagpatugtog. Gusto ko nang bumitaw by Asia's Phoenix! Gusto mo 'yon? Nagsimula kong sabayan ang kanta pagdating sa chorus. As a biriterang laitera! Napansin ko naman si France na umiiling. 

Natigilan ako sa pagkanta at nanlaki ang mga mata ko nang may mapansin nang mapatingin sa rear--view mirror, may isang lalaki ang nakaupo sa back-seat??? Mahaba ang buhok nito, puting-puti ang suot, duguan ang mukha at nakatitigan ko... TULONG! CHAROT! Eme lang. sideshift genre?

Hanggang sa nakarating kami sa Subic ay hindi ako natulog. Binuksan ko ang bintana at bumungad na sa'kin finally ang preskong hangin! Ang sarap sa pakiramdam! Dahil gabi na ay hindi ko maaninag ang paligid pero I'm sure na maganda itez! "FRESH!"

"Be careful..." anes ni France nang dumungaw ako sa bintana.

"Kaya mo pa? Malapit na tayo!" Bumalik na ako sa ayos nang pagkakaupo.

"Yeah..." INAANTOK NA SI ANTE.

Forda unat diaz ako ng katawan malala nang bumaba na kami sa kotse at makarating sa Villa na nirentahan namin.  Malaki ito at maganda. Three floors at may pool. Sosyal! Nakatayo ito sa may bundok at pamatay ang Subi Bay na view!

Mas lalo akong nagulat nang pumasok na kami sa loob at pamatay rin ito sa kagandahan! Charot EME! Wala pa nga makita kasi nakapatay ang lights. Binuksan din naman agad ni France!

"I'll go sleep now. Good night, My Lord." Antok na sabi niya habang umaakyat papunta sa isang Master's Bedroom. PAGODA NA SIYA MALALA!

"Ako rin. Goodnight!" anes ko paakyat at pumasok sa isa pang Master's Bedroom. Sosyal, dalawa!

Kinabukasan ay maaga akong nagising sa katotohanan. Bumungad sa'kin ang reynang araw sa veranda. Bumangon ako at tumungo roon. Sinalubong ako nang napakagandang view ng bay. Nakakarelax pagmasdan. 

Nang lumabas na ako sa kwarto ay nagtungo ako sa kitchen. Wala si France? Nilibot ko ang buong Villa para hanapin siya pero wala! Naka-park pa naman ang kotse sa labas so hindi rin siya umalis. Isa lang ang hindi ko pa napupuntahan, ang kwarto niya! Agad akong nagtungo rito. Nakailang katok na'ko pero walang bumubukas! Hayaan ko na nga lang, mukhang napagod talaga siya sa pag-drive kagabi.

Bumalik na'ko sa kitchen at naisipan ko na ako nalang ang maghahanda ng breakfast namin. Labag sa kalooban! Dahil masteral ako sa pagiging chef, nagluto ako ng pancit canton, eggs and hotdogs! With coffee and orange juice! Sinerve ko na ito sa table sa may balcony sa third floor kung saan pamatay rin ang view. 

Bumalik ako sa pagkatok ng pinto ni France. "Bakla, gising na!" eme ko. Nakailang katok na ako't lahat-lahat, wala pa rin! Kinuha ko na ang tala-susian at kinambyo ito para buksan ang nakasara.

Napahawak ang aking mga kamay sa aking bunganga dahil sa gulat nang madatnan siyang TULOG PARIN! JUSKO! Nandilim ang panigin ko!

Binato ko ng unan ang mukha niya. "Ano? Hilata-hilata nalang? Tanghali na! Ayaw na magtrabaho? Mayaman ka, ha? Ako na nga nagluto ng almusal! Bangon ka na lang at kakain!" AS A TALAKERANG INA? With matching kunot ng noo at pamaywang pa 'yan!

"My Lord... Good morning." Sa wakas ay nagising na siya at bumangon. "I'm sorry, I was just reallly tired." He smiled.

"Huy, sige lang! Hintayin kita sa balcony!" natatawa kong anes at lumabas na ng kwarto.

Felfy Rich! | SunJay (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon