Parang tanga si Bading
Umibig sa isang pating
'Wag nalang sa'yong piling
Pag-ibig mo'y hindi na hiling
Tulala lang ako sa aking kwarto, nakaupo malapit sa bintana. Paulit-ulit na binabasa ang aking isinulat na tula sa isang sticky note na hawak-hawak. It's definitely not a tanaga, but it's still a poem. Kanina pa ako nagkukulong dito. Hindi ko siya kayang harapin sa labas. Kakauwi lang namin ngayon sa pinas.
Napalingon ako nang may marinig na namang kumakatok sa pinto. Agad akong tumayo patungo rito. 'Yung maid na naman siguro ito!
"Ano ba 'yan? Diba sabi ko leave me-" natigilan ang aking bunganga nang buksan ko ang pinto at tumambad ang Pranses!
"My Lord, let's have dinner?" nakangiti niyang pag-aya.
Inirapan ko siya, "Che!" sigaw ko at idinikit sa noo niya ang kaninang hawak kong sticky note. Agad ko siyang pinagbagsakan ng pinto.
Napa-walling ako rito. Bakit ko ginawa 'yon? Bakit ko idinikit sakanya? Mababasa niya tuloy 'yong tula. Nakakahiya...
Pagkatapos kong magdrama ay bumaba na ako at nagtungo sa Dining Room. Nadatnan ko siyang nakaupo sa upuan ni Kuya Hee at kumakain mag-isa. Kumunot ang noo ko? Ang kapal din ng apog niyang maunang kumain sa amo niya?
"Ahem." anes ko.
Napatayo siya. "Let's eat, My Lord."
Inirapan ko lang ulit siya. "I want my dinner to be serve in the garden!" sabi ko at naglakad palabas ng Dining Room.
Nauna na ako sa garden. Umupo agad ako sa table. Hindi rin nagtagal ay dumating na ang mga maids para ihain ang mga putahe. Nagsimula na akong kumain.
Yet again, Mother, Father and Kuya Hee are not home, so I have no choice but to eat alone. I truly miss them. Tumigil muna ako sa pag-kain at kinuha ko ang aking phonelya. Tinawagan ko ang Family GC namin.
To my surprise, agad na sinagot ito ni Mother at Kuya Hee. Sakto rin namang kumakain sila kaya parang complete na rin kami since Father is beside Mother.
"My dear! How are you there?" masayang batini Father.
"I'm all good po, Father. Nothing to worry!" ngumiti ako.
"Good to know, how about you Hee, My Dear?"
"I'm all good to, Mom!"
"I miss you, Kuya Hee!" anes ko.
Naloka ako nang mag-finger heart siya! Fan meeting pala ito?
"Alright. Take care, my boys, okay? We miss you!" anes ni Mother.
"Kayo rin, Mother! Ingat po kayo d'yan ni Father!" tugon ko.
"Yes, and oh! I think it's about time to tell you, Dear..." excited na sabi ni Mother.
"What is it?"
"Your Dad and I are thinking of throwing a party just for you! Do you want it?"
Napatili ako. "Of course po, Mother! Tinatanong pa ba 'yan!"
Napatili rin si Mother. "Alright, let's plan all the details once we get home, okay?"
Masaya akong binaba ang tawag nang makapagpalam kami sa isa't-isa. Kahit papaano ay sumaya na ako nang biglang...
"My Lord, is there anything you want?" sabi ng isang lalaki nakakarating.
"I want you gone," mataray na sabi ko nang hindi man lang siya binibigyan ng tingin. Ipinagpatuloy ko lang ang pag-kain.
BINABASA MO ANG
Felfy Rich! | SunJay (COMPLETED)
FanfictionFelfy (Sunoo) is a ragged, pompous, and prolific ukay-ukay fashionista in his batch. People are mesmerized by his playful, insightful, and randomized personality. He's all that, the elusive chanteuse! What about France (Jay)? Oh, he's just a butler...