Nang magising ako ay hindi ako nakabangon agad. I don't feel well... Hinaplos ko ang aking leeg and I'm so hot! Figuratively and literally!
Napalingon ako sa pinto nang may marinig na kumakatok dito."Pasok."
"The breakfast is ready, My Lord." France smiled.
"Sige, baba nalang ako. Salamat." Matamlay na sabi ko.
Kumunot ang noo niya at umupo sa kama. "Are you okay?"
Umiling ako. "May sakit ata ako."
"Okay, just stay here." Tumayo na siya at lumabas ng kwarto.
Nanatili lang akong nakahiga. Napansin ko ang isang pirasong papel sa nighstand ko. Agad ko itong kinuha at binasa ang nakasulat. Nakakaloka rin, ano? Pang ilang sulat na ba ito? Padalahan pala ng sulat ang kwarto ko?
Me and your Mom will leave now. We didn't wake you up anymore to say goodbye because you were so peacefully asleep . Just call us if you need help or something. Take care, okay? I love you, my dear.
- Dad
Napangiti ako sa nabasa. Hay, I'll miss them. Matagal din 'yong three weeks! Itinabi ko na ang papel.
Hindi rin nagtagal ay bumalik na si France. May dala siyang tray. Nakalagay rito ang isang thermometer, gamot, towel, isang basong orange juice at bowl ng pancit canton kalamansi???
"Kain ka muna tapos uminom ka ng gamot." Inilapag niya ang tray sa tapat ko.
Umayos na ako ng upo at nagsimulang kumain. "Namiss ko ito, pancit canton."
"Day off kasi ng maids and cooks kaya ako lang nagprepare niyan." Ngumiti siya, he looks proud.
"Ah, talaga, impressive, ah? Hindi lahat kayang lutuin 'to!" sarkastikong sabi ko.
Natawa lang siya at itinapon sa mukha ko ang baso ng orange juice?? CHARIZ! Hindi niya ginawa 'yon. Imagine???
Nang matapos kumain ay uminom na'ko ng gamot. Chineck din ni France ang temeparature ng body ko using the thermometer and confirmed! May lagnat nga ako!
"Pahinga ka lang dito. Just call me if you need something." Lumabas na siya ng kwarto dala ang tray.
Bumalik na ako sa paghiga at sinubukang matulog ulit pero guess what? Nakatulog talaga ako... Pagoda Marie!
Nagising ako sa kahirapan at kaninitan! Literally! Napabangon ako, ang init? Namatay ang aircon! Tumayo na ako. Naisipan ko maligo! Mukhang magaling na naman ako? Sinat lang ata ang naramdaman ko kanina.
Nang makapag-ayos at bihis na ay lumabas na ako ng kwarto. Ilang beses ko nang pinindot ang tala-pindutan ng elevator pero hindi ito bumubukas! Shuta, wala bang kuryente? Sinubukan kong buksan ang ilaw sa hallway at hindi rin ito gumana. I just walk down to the grandstaircases! Nakakahingal.
Nakaramdam ako ng gutom nang may maamoy na mabango mula sa kitchen Agad ako naglakad patungo rito at nakita ko si France na abala sa pagluluto.
"Hmm, amoy pa lang, masarap na, ah?" sabi ko at umupo sa counter.
Nilingon niya ako. "Are you okay now, My Lord? Magaling ka na?"
Tumango ako. "I think so..."
"Gutom ka na? Maluluto na rin 'to." Ngumiti siya.
Tinulungan ko na siya sa pagluluto at pagpeprepare sa lamesa. Sinabayan na niya ako sa pagkain dahil kung hindi ay mag-isa lang talaga ako. Nasa condo na rin kasi si Kuya Hee at busy sa college life niya.
BINABASA MO ANG
Felfy Rich! | SunJay (COMPLETED)
FanfictionFelfy (Sunoo) is a ragged, pompous, and prolific ukay-ukay fashionista in his batch. People are mesmerized by his playful, insightful, and randomized personality. He's all that, the elusive chanteuse! What about France (Jay)? Oh, he's just a butler...