ep14

9 1 1
                                    

Suyu pov:
               ang dami nagyari sa buhay namin na hindi na maibabalik pa.ayuko na maalala ang lahat may pamilya na ako at yun ang mahalaga sakin.ngayon araw ang kanya kaarawan ng kaisa isa kung anak na talaga mahal ng akin mommy at daddy.
      "niki,dumating na ba mga bisita ikaw na muna ang bahala sa iba.ang sabi ko sa kanya na humalik ito sa pisngi ko.matagal na pagsasama namin nagbago na siya at hindi na siya tulad ng dati na masama ang ulit sa iba
       "malapit na sila dumating at yung mga kaibigan mo ikaw na bahala sa kanila ayaw naman nila sakin eh!
wika ni niki na ngumiti lang ako.asus hayaan mo mga kaibigan ko ganun lang sila.piro hindi nila kayang magalit sakin.ang sabi kay niki na umalis na muna at puntahan ang baby boy nasa kanya grandma.
       habang naglalakad ako binati ko mga maid at mga gumagawa ng decorations para birthday ng anak namin.natutuwa ako na meron na ako anak.ganun pa man meron pa ako isang taong kailangan hingan ng tawag.
       "hindi ko alam sa sarili ko na bat pinakawalan ko siya noon.sana nakita ko man lang siya bago siya umalis.kasalan ko man o hindi piro best friend ko siya meron kami pinagsamahan dalawa.saan na kaya siya ngayon.may asawa na kaya o anak mahal pa kaya niya ako tulad ng dati.ano ba iniisip ko syempre hindi na ano pa ba ang magyayari.may asawa na ako at anak.napangiti ako ng mapait sa naiisip ko ngayon.
      "daddy,!tawag ng anak ko na ngayon yumakap sakin.aba big boy kung anak happy birthday.ano sayo ni mommy sabi mo nga kay daddy.
    "ehh..wala siyang gift sakin daddy kasi sabi ni grandma gift niya sakin yung buong school kung saan kayo nag aral daddy!
wika niya na ngumiti ako.grabe talaga to si mommy bata pa ni ezekiel para bigyan niya ng ganun.wala talaga maisip si mommy na gift sa kanya.aba gusto mo ba gitf sayo ng grandma sayo.ayun tumango siya at natutuwa pa.
       dinala ko siya sa living area para tingnan ang decorations mamaya kasi mag uumpisa na ang program.binaba ko siya bago tumingin sa mga nag aayus.
       nakita ko na dumating na pala mga kaibigan ko.piro si kyo at nary ay hindi nakadalo.kadahilan ay nasa vacation pa sila ngayon sa paris kasama ng mga kaibigan niya.ganun pa naman nandito na din mga tita at tito ko.
      "oh,bro suyu handsome natin ngayon huh!
     "ganyan talaga may anak na nagiging handsome diba sean!
kayo talaga mao at gio puro kayo kalukuhan dyan pagsasapakin ko talaga kayo.kasama niyo pala si yuu at kuang yung iba ba darating sila ngayon.sabi nila at hindi kasi busy sila sa mga work nila at ipapadala nila ang gift mamaya pa.
      "halika na kayo dun sa loob para makapag usap tayo ng maayos.baby ezekiel halika na dito magmano ka sa mga tito at tita mo na ngayon sinunod ang gusto ko.
     "anak mo talaga siya bro suyu parang di mo naman siya kamukha !
     "ano kaba naman sean yan bibig mo dami mo napapansin tumigil ka nga!
wika ni sean na sinuway ni yuu.kayat napatingin ang anak ko sakin.binuhat ko siya at ginulo ko ang buhok niya.dun kana muna sa mommy mo mag uusap lang kami ng mga tito at tita mo sabi ko sa kanya.
      ilang oras lang nag umpisa na ang mga palaro ng mga bata kayat natutuwa ang anak ko.nandon si niki nakaalalay sa kanya at nga tita niya na bunga mga suot.nakita ko si mommy na nakatingin sa anak namin hindi nagbabago ang kanya mood.
      "mommy asan si daddy at tinuro niya ito katabi nila tita Kris at iba pa.
      "pagkatapos ng birthday ng anak mo dadalhin ko siya sa seoul para maturuan ng maganda kinabukasan.kung kasama siya ng asawa mo walang magyayari!
wika ng mommy ko na may ibig sabihin ito sa tuno ng kanya boses.ikaw na bahala sa kanya kasi bata pa siya.dapat maging defendent  na siya mamulat sa kanya paligid na moody talaga ito.
       nagpaalam na muna ako na babalik sa kaibigan ko.nakatingin nga ako sa taong kausap nila aba buti nagpakita ang pinsan kung ayaw umuwi dito sa beijing.
      "long time no see bro moyi.kanina ka pa ba dito.buti nakarating ka laging galit sayo si tita taony sa katigasan ng ulo mo bro.
      "busy lang kasi ako sa dami trabaho at pag aaral college piro vacation kaya umuwi  ako dito.di ko akalain na may asawa kana at anak.swerte mo naman bro ganda ng asawa mo!
       "huli kana sa balita di ka ba update sa social media bro!
wika naman ng pinsan na sumabay naman ito si gio.dami niyo food ubusin niyo mga yan.sabi na umupo sa tabi ni mao.ikaw kumusta ka moyi may girlfriend kana o asawa na nakatingin ito sa kinaroonan ni niki.
      "meron na ako lucky wife at anak nakilala ko siya sa hospital at ako ang kanya professor!
     "wow...talaga pakilala mo naman samin bro daya mo talaga alam ba ito nila tita at tito!.
     "hindi nga eh, sasabihin ko palang ngayon sa kanila!
naku pinsan grabe ka bat mo naman tinago ang pagkakaroon mo nga asawa.kayat lagi ka sa america kaya ba ang dahilan mo.
       siguro mahirap siya kayat tingin ko ikaw lang ang nagwork para sa inyo.seryoso ito nakatingin sakin at sumama ang mood.
      "wala ka parin pinagbago mula dati ganun pa parin bro suyu.isa pa ang wife ko ay hindi galing sa mahirap galing siya sa sikat na family mga doctor.ang kanilang angkan kayat maswerte ako na nakilala ang wife na subra bait at mapagmahal!
      "kinikilig naman ako dyan sa kwento mo bro moyi!
    "teka parang may kilala akong sikat na doctor ang pamilya piro baka nagkamali lang ako ng hula!
     "gago.puro ka hula dami kaya sikat na doctor dito sa beijing maliban sa mga xi family!
rinig ko naman sa kanila na nag aaway naman.kinuha naman nila ang phone ni moyi at tiningnan mga picture ng asawa nito.natawa ako sa kanila.
       mayamaya lang ay naghabulan mga ito mga isip bata mga ito.tingnan mo parang di talaga sila nagbago diba bro moyi.
      "masaya nga ganyan lagi happy at hindi kailangan maging seryoso sa buhay bro suyu!
wow naman ganyan talaga ang doctor diba napaka professional.tapik ko sa kanya na ngumiti lang na parang di mo mabibili ganyan sa kanya.
       "hoy,ibalik niyo nga phone sa kaya  mga animal kayo at bakit nakikipag usap kayo dyan sa phone ni moyi.tumayo ito pinsan ko at kinuha ang phone at tiningnan.agad ito dinikit sa tainga niya.
      "ano sino kasusap niya mga bro.sabi nila ang anak niyang super kyot nasa wallpaper kasi niya ito at hindi nila nakita ang wife ni moyi.
        hanggan sa natapos ang celebration ng anak at napagod sa kakalaro kaya natulog na kasama si niki.umuwi na din sila tita taony at kasama si moyi.
      "bumaba ako para tiningnan kung malinis na sa living area at garden.ganun pa tapos na sila at nakita ko si manang na palapit sakin.
      "boss suyu..meron kami nakita gamit ni sir moyi sa kanya ito diba.laptop niya naiwan sa table kasi kausap niya ang kanya wife!
wika ni manang at kinuha bago umupo sa sofa at txt siya na kunin niya ang kanya gamit dito.nagreply ito agad na dadaan siya dito bago flight niya muli.
       gusto ko buksan ang laptop niya kayat nangangati kamay ko may mahanap ako na picture nila.binuksan ang gallery sana ng magulat ako si niki kinalabit ako.bat gising kapa.
      "hinanap ka ng anak mo!sabi niya na sinira ang laptop at dumating
din si pinsan at umalis ito agad.
      tara na sa loob niki.may pasok pa tayo sa opisina.sabi niya na susunod na Lang Siya at kukuha lang siya ng tubig.
    
     








niki pov:
         ano pala kailangan mo at tumawag ka hayop ka talaga nanahimik na kami.walang kang makukuha samin at kapag nakita kita ipapatay kita.marami na ako pera at kaya kita igiit sa kulungan.
      "bwisit,hindi ko hayaan na masira ang pinaghirapan ko maabot.kahit sino pa ang umipal.buti sumuko na ang isa na hindi na malalaman ni suyu ang lihim ko.ganun talaga ang ganda maasahan kayat habang buhay na ako hihiga sa kayaman na natatamasan ko ngayon.
      "hahahahahahhahhaha...kawawa mga taong madali mauto subra.kinuha ko nga phone ko at nagtxt sa tauhan na tapusin ang balakid sa buhay ko at sa anak ko na masaya sa kanya buhay na meron siya.
    







                  "itutuloy!

I'M ALWAYS HERE FOR YOUWhere stories live. Discover now